Thứ Ba, 30/10/2012 13:41

PVN chỉ định thầu sai quy định

Không chỉ tự ý duyệt dự án vượt thẩm quyền, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) còn chỉ định thầu sai quy định nhiều gói thầu có giá trị hàng ngàn tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa thông báo Kết luận thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng của Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tại Dự án Nhà máy chế tạo ống thép (Khu công nghiệp Dịch vụ dầu khí Soài Rạp, tỉnh Tiền Giang).

Diễn biến vụ việc như sau, ngày 27/2/2010, HĐQT PVN đã ban hành Nghị quyết 1595, chấp thuận chủ trương thành lập Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (PV-PIPE) để triển khai đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất ống thép (Khu công nghiệp Dịch vụ dầu khí Soài Rạp).

Trên cơ sở Nghị quyết 1595, ngày 26/4/2010, Đại hội đồng cổ đông PVN ra nghị quyết thành lập PV-PIPE với vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy sản xuất ống thép do PV - PIPE phê duyệt có tổng mức đầu tư hơn 2.175 tỷ đồng đã xây dựng xong và đang trong giai đoạn chạy thử. Nguồn vốn đầu tư Dự án là vốn tự có và vốn vay từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Tính đến thời điểm ngày 9/3/2012, giá trị thanh toán tại các gói thầu của Dự án là hơn 1.904 tỷ đồng, trong đó các cổ đông của Công ty góp vốn 760 tỷ đồng; vay tại VietinBank Chi nhánh 8 (TP.HCM) hơn 56 triệu USD; vay của PVN 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một kết quả gây sốc mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra đó là dự án nói trên hoàn toàn không nằm trong danh mục các dự án thuộc Quy hoạch Phát triển ngành dầu khí đến năm 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Như vậy, việc HĐQT PVN có Nghị quyết 1595 chấp thuận chủ trương lập PV-PIPE để triển khai đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất ống thép là vượt quá thẩm quyền của Tập đoàn. Ngoài ra, Thanh tra Bộ Xây dựng còn phát hiện các sai phạm trong việc chỉ định thầu tại Dự án. Theo Nghị quyết 6926 và Văn bản 9311 của PVN, Dự án Nhà máy sản xuất ống thép không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu.

Vì thế, nhiều gói thầu có giá trị lớn đều không tổ chức đấu thầu, mà chỉ định thầu. Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định: “Nguồn vốn để đầu tư xây dựng Nhà máy là nguồn vốn nhà nước, nên công tác lựa chọn nhà thầu chịu sự điều chỉnh của Luật Đấu thầu. Việc Công ty phê duyệt chỉ định thầu các gói thầu có giá trị lớn là vi phạm Luật Đấu thầu”. Thanh tra Bộ Xây dựng dẫn quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn, trong đó hạn mức được chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, mua sắm hàng hóa, tổng thầu xây dựng… chỉ 2 - 5 tỷ đồng từng loại.

Tuy nhiên, tại Kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra tới 9 gói thầu của Dự án Nhà máy sản xuất ống thép được chỉ định thầu sai quy định, trong đó có những gói thầu lên tới cả nghìn tỷ đồng. Cụ thể như “Gói thầu 14: Cung cấp thiết bị đồng bộ 3 Roll-bending” lên tới 52,675 triệu EUR (tương đương hơn 1.000 tỷ đồng); “Gói thầu số 11: Tổng thầu xây lắp, trị giá hơn 410 tỷ đồng”. Ngoài ra, Gói thầu số 16 vận chuyển thiết bị từ cảng nước ngoài về cảng Việt Nam, giá hợp đồng gần 2,7 triệu USD và Gói thầu số 15 vận chuyển nội địa hơn 6 tỷ đồng được chủ đầu tư phê duyệt dự toán gói thầu khi chưa thẩm định dự toán gói thầu. Cả hai gói thầu này cũng được áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Thanh tra Bộ Xây dựng còn phát hiện nhiều sai sót trong công tác thiết kế, lập dự toán, quản lý chất lượng công trình. Việc ký kết nhiều hợp đồng xây lắp không tuân thủ quy định, như ngày 23/10/2010, PV-PIPE ký Hợp đồng kinh tế về việc tổng thầu xây lắp Dự án Nhà máy sản xuất ống thép với Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, trong đó hình thức Hợp đồng là theo đơn giá; ngày 10/3/2011, thiết kế bản vẽ thi công công trình được phê duyệt, nhưng đến ngày 4/5/2011, Công ty mới ký bổ sung hợp đồng, trong đó hình thức hợp đồng trọn gói theo Hồ sơ thiết kế được duyệt đồng thời phê duyệt trị giá hợp đồng hơn 410 tỷ đồng. Có hạng mục công trình được triển khai thi công trước khi ký hợp đồng kinh tế. Nhật ký thi công ở một công trình thể hiện rõ thi công ngày 23/9/2010, nhưng Hợp đồng tổng thầu xây lắp lại ký ngày 23/10/2010.

Đối với công tác tư vấn thẩm tra, Chi nhánh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam đã không phát hiện ra các sai sót của tư vấn thiết kế: bản vẽ thiết kế một số chi tiết không thi công được như các lớp tôn và lớp cách nhiệt, kích thước một số tấm thép tăng; bản vẽ không thể hiện chi tiết các thanh thép nền nhà xưởng; không có bảng thống kê thép cho toàn bộ nền nhà xưởng; bảng thống kê thép móng nhà xưởng nhiều thanh không phù hợp bản vẽ thiết kế…

Đoàn thanh tra đã kiến nghị xử lý, thu hồi gần 72 triệu đồng tiền nghiệm thu thanh toán sai đối với chủ đầu tư; thu hồi hơn 24 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và thiết kế dầu khí; thu hồi hơn 47 triệu đồng đối với Chi nhánh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam. Đề nghị chủ đầu tư giảm trừ khi quyết toán công trình hơn 5,73 tỷ đồng do thanh toán sai quy định.

Về xử lý tập thể, cá nhân cán bộ để xảy ra sai phạm, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, các cá nhân HĐQT và Ban giám đốc PVN trong việc ban hành các văn bản, chỉ thị cho đơn vị cấp dưới thực hiện chỉ định thầu trái với Luật Đấu thầu.

Phan Long

đầu tư

Các tin tức khác

>   Tài trợ 140 triệu USD đầu tư và khai thác dầu khí (30/10/2012)

>   80% nhà máy thủy sản bên bờ phá sản (30/10/2012)

>   EVN lần lữa đền bù cho dân sông Tranh (30/10/2012)

>   Áp dụng biện pháp khẩn cấp với “thương hiệu xi măng nghìn tỷ“? (30/10/2012)

>   Xuất khẩu than tiếp tục giảm (30/10/2012)

>   Ngành cá tra cần vốn (29/10/2012)

>   "Chưa thực hiện điều chỉnh giá điện trong tháng 11" (29/10/2012)

>   Toyota nhiều gian nan để trở lại ngôi số 1 thế giới (29/10/2012)

>   Giá vốn của DN nội cao hơn 3 lần doanh nghiệp FDI (29/10/2012)

>   Dệt may vào chặng đua “nước rút” (29/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật