Thứ Sáu, 26/10/2012 14:19

PGD: Cổ đông nghi ngờ Công ty vi phạm luật

Các cổ đông của PGD đề nghị làm rõ thông tin thay đổi về giá khí đầu vào có từ bao giờ và tại sao thông tin này không được công bố kịp thời?

Sau khi CTCP Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (mã PGD) công bố khoản lỗ trong quý III/2012 lên tới gần 226 tỷ đồng vào ngày 22/10/2012, với lý do giá vốn được điều chỉnh tăng từ 1/4/2012, không ít cổ đông đã gửi thư yêu cầu DN giải trình, đồng thời phản ánh tới Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và ĐTCK về hiện tượng bất thường này.

Cổ đông phản ứng

Cổ đông T.V.H (Hà Nội) cho biết, ông theo dõi kỹ tin tức trên trang web của Công ty cũng như của HOSE và nhiều trang thông tin khác, nhưng không thấy PGD công bố về việc giá vốn tăng mạnh từ ngày 1/4/2012. Trước thời điểm 1/4/2012, PGD cũng không công bố thông tin này. Hiện chưa thấy PGD công bố về thời điểm nào thì Công ty thống nhất giá vốn mới với đơn vị cung cấp khí đầu vào là Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas). Bản giải trình ngày 24/7/2012 về kết quả kinh doanh quý II/2012 của PGD gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HOSE cũng không đề cập tới việc điều chỉnh giá nêu trên. Trong khi đó, thời gian gần đây, một loạt cổ đông nội bộ nắm giữ những vị trí quan trọng tại PGD bán ra cổ phiếu với số lượng lớn.

“Những sự việc bất thường trên khiến chúng tôi nghi ngờ Ban lãnh đạo PGD đã vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin, vi phạm quy định của Luật Chứng khoán”, cổ đông T.V.H nói.

Một cổ đông tổ chức cho rằng, PGD ra báo cáo quý III/2012 công bố lỗ trên 200 tỷ đồng, trong khi thực chất quý III lãi gần 400 tỷ đồng, nguyên nhân là do giá khí thay đổi, hồi tố từ quý II. Mặc dù đã nhận được quyết định về việc thay đổi giá khí từ lâu, nhưng Công ty không hề công bố thông tin cho đến khi có kết quả kinh doanh quý III và cổ phiếu này giảm giá sàn liên tục. PGD đã cố tình chậm công bố thông tin.

Trước khi có thông tin “sốc” nêu trên, cổ đông PGD cứ đinh ninh Công ty sẽ có sự tăng trưởng lợi nhuận giống như năm ngoái, khi việc đưa hệ thống đường ống mới vào vận hành, cùng với việc tăng giá bán đầu ra. Ngày 19/10, Công ty Chứng khoán Bảo Việt còn ra báo cáo phân tích về PGD, với dự báo quý III/2012, PGD sẽ lãi 107 tỷ đồng.

Vì vậy, các cổ đông đề nghị làm rõ thông tin thay đổi về giá khí đầu vào có từ bao giờ và tại sao thông tin này không được công bố kịp thời? Làm rõ việc một số thành viên trong Ban lãnh đạo PGD và cổ đông liên quan đã bán cổ phiếu trước khi Công ty công bố báo cáo tài chính quý III và thông báo về việc thay đổi giá khí đầu vào. PGD có điều chỉnh giá bán ra hay không và nếu có thì sẽ được điều chỉnh như thế nào?

PGD giải trình

Ngày 23/10, HOSE đã có hai công văn, một là nhắc nhở PGD chậm công bố thông tin, hai là yêu cầu giải Công ty trình việc điều chỉnh giá mua khí thấp áp.

Phúc đáp công văn của Sở, PGD cho biết, ngày 23/8/2012, PVGas đã ra văn bản tăng giá bán khí cho PGD từ 8,35 USD/MMBTU lên 10,55 USD/MMBTU và áp dụng kể từ ngày 1/4/2012. Đến ngày 5/9, PGD có công văn gửi PVGas đề nghị thay đổi thời điểm áp dụng việc tăng giá khí, đồng thời tiến hành đàm phán với PVGas về mức giá. Đến cuối quý III/2012, hai bên mới thống nhất được việc tăng giá khí đầu vào. Ngày 29/9, PVGas phát hóa đơn điều chỉnh giá bán khí cho PGD, khi đó PGD mới có cơ sở hạch toán vào giá vốn của quý III và chính thức công bố thông tin.

Trấn an cổ đông về hiệu quả kinh doanh của PGD sau khoản lỗ khủng trong quý III, PGD cho rằng, việc tăng giá bán khí không làm kết quả kinh doanh quý II, cũng như kết quả 6 tháng đầu năm 2012 bị lỗ (lợi nhuận trước thuế quý II là 104 tỷ đồng). Mặc dù quý III bị lỗ, nhưng lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty vẫn lãi trước thuế 285 tỷ đồng. Dự kiến, Công ty sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2012.

Mặc dù vậy, giải trình trên vẫn không thỏa mãn yêu cầu của cổ đông. Chiều 25/10, anh N. Dũng, cổ đông của PGD chia sẻ nhận xét với ĐTCK: “Ngày 23/8, PGD chính thức nhận được công văn thông báo về việc tăng giá khí, thì đúng ra Công ty phải công bố thông tin bất thường đó ngay trong thời hạn 24h theo Thông tư 52/2012/TT-BTC, bởi đó là sự kiện có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, cụ thể ở đây là kết quả kinh doanh quý III/2012, chứ không thể chờ đến bây giờ mới công bố. Ngày 29/9, PVGas phát hóa đơn điều chỉnh giá bán khí cho PGD, thì theo đúng quy định, PGD cũng phải công bố thông tin trong vòng 24h, nhưng Công ty đã không thực hiện”.

Cổ đông PGD cũng bày tỏ băn khoăn tại sao PVGas đến ngày 23/8 mới có công văn về tăng giá bán khí, nhưng lại áp dụng trước đó gần 5 tháng (từ ngày 1/4). “Nếu cứ triển khai việc mua bán khí thế này, PVGas được quyền tăng giá bán khí đầu vào và áp dụng hồi tố, thì cổ đông PGD sẽ bị động và chịu thiệt. Cổ đông chả khác nào bị đánh ‘chụp mũ’. PGD nên công khai hợp đồng mua bán khí giữa hai bên. Thậm chí, do hợp đồng này có ảnh hướng lớn đến kết quả kinh doanh, nên cũng phải trình ĐHCĐ thông qua”, một cổ đông khác kiến nghị.

“PGD vẫn sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2012”

Bà Bùi Kim Hạnh, Phụ trách công bố thông tin của PGD

Ngày 23/8, nhà cung cấp PVGas mới ra quyết định tăng giá bán khí cho PGD, sau đó hai bên tiến hành đàm phán để thống nhất về nội dung này, nên PGD không coi đó là văn bản chính thức để áp dụng, vì vậy không công bố thông tin.

Năm nay, nền kinh tế khó khăn, người bán đưa ra giá cao, nên để có mức giá tốt, có lợi cho khách hàng, Công ty cần phải đàm phán lại. Hơn thế, các chỉ tiêu kinh doanh được ĐHCĐ thông qua hồi tháng 5 cũng đã được xây dựng dựa trên lộ trình điều chỉnh giá khí đầu ra lẫn đầu vào, với tỷ lệ nhất trí cao. Các cổ đông gắn bó lâu với Công ty chắc chắn hiểu rõ điều này, còn một số cổ đông khác có thể bất ngờ với khoản lỗ trong quý III, nhưng quan trọng là chúng tôi vẫn sẽ về đích kế hoạch năm 2012 (172 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế - PV).

Ngoài ra, Thông tư 52/2012/TT-BTC có quy định phải công bố thông tin bất thường khi xảy ra sự kiện có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhưng ở đây, dù có thông tin trên (PVGas ra quyết tăng giá bán khí đầu vào cho PGD - PV), nhưng PGD vẫn đảm bảo kế hoạch kinh doanh và chia cổ tức đúng như kế hoạch đã đề ra.


Diệu Minh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   HOSE yêu cầu công bố thuyết minh về giao dịch các bên liên quan trên BCTC hàng quý (26/10/2012)

>   Tái cấu trúc TTCK: Đến lúc mạnh tay? (26/10/2012)

>   Mạnh tay với bán khống: Chỉ e "đánh trống bỏ dùi" (25/10/2012)

>   Danh sách CTCK chậm nộp BCTC Quý 3/2012 (25/10/2012)

>   26/10: Bản tin 20 giờ qua (26/10/2012)

>   Nội tình giữa HAG và các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế (25/10/2012)

>   MPC: Chính thức giảm room nước ngoài xuống 11.58% (25/10/2012)

>   Tạm biệt SD3: Bi hài kịch về thị giá? (25/10/2012)

>   25/10: Bản tin 20 giờ qua (25/10/2012)

>   AGR vi phạm luật chứng khoán và TTCK (24/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật