Thứ Năm, 11/10/2012 07:00

Niên vụ mía đường 2012/13: Cuộc chiến giá cả

Để các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, nước giải khát mua đường trong nước thay vì xin hạn ngạch nhập khẩu, Hiệp hội Mía đường Viêt Nam đã mời khoảng 40 doanh nghiệp dùng đường làm nguyên liệu đến để chào hàng. Trong bốn giờ diễn ra cuộc gặp mặt này, giá bán đường trở thành tâm điểm của cuộc thảo luận.

Ưu tiên dùng đường trong nước

Ngày 10-10 tại TPHCM, Hiệp hội mía đường Việt Nam tổ chức hội nghị hợp tác sản xuất và tiêu thụ đường niên vụ 2012/13. Mục đích là để các nhà máy đường tiếp xúc, chào bán đường cho các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, nước giải khát. Đây là lần đầu tiên hiệp hội tổ chức một buổi gặp trực tiếp giữa người sản xuất đường với doanh nghiệp tiêu thụ đường để tìm tiếng nói chung.

Ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, vụ tới Việt Nam sẽ sản xuất trên 1,5 triệu tấn đường, trong đó, chủ lực là hai loại sản phẩm cung ứng cho thị trường là đường luyện và đường trắng đồn điền với sản lượng là 730.500 tấn.Như vậy, phần nào cung cấp dư cho nhu cầu sử dụng đường RE ( đường tinh luyện) cho các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, bánh kẹo.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ đường trong năm 2013 vào khoảng 1,35-1,4 triệu tấn, nguồn cung trong nước sẽ dư thừa khoảng 200.000 tấn, chưa kể đến hạn ngạch nhập khẩu theo WTO. Ngoài ra, còn chưa kể là đường lậu vào khoảng 300.000 tấn sẽ khiến các nhà máy không bán được đường do mình sản xuất ra.

Vì thế, Hiệp hội Mía đường Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp có nhu cầu mua đường hạn chế nhập khẩu, ưu tiên dùng đường Việt Nam và không mua đường lậu.

Cái cớ mà Hiệp hội Mía đường Việt Nam đưa ra là các nhà máy sản xuất đường, ngoài việc sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường, còn phải làm những nghĩa vụ xã hội khác. Cụ thể như phải mua giá mía nguyên liệu cao để người dân trồng mía có lãi, phải mua mía nguyên liệu có chữ đường thấp cho người dân ĐBSCL vì phải chặt để chạy lũ. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, một khi các nhà máy sản xuất mía đường phải làm nghĩa vụ xã hội thì cũng cần sự đồng cảm của doanh nghiệp dùng đường làm nguyên liệu.

Cần một giá ổn định

Theo ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica (BBC), với chất lượng đường của 40 nhà máy sản xuất đường hiện nay thì Bibica đều có thể mua để sản xuất bánh kẹo, nước giải khát. Tuy nhiên, trong những năm qua, giá đường trong nước luôn có sự biến động trong các tháng, có năm giá đường đầu vụ và cuối vụ chênh lệch đến 5.000 đồng/kg, nên khó cho doanh ngiệp tiêu thụ đường như Bibica.

“Công ty chúng tôi rất mệt mỏi với sự biến động của giá đường. Giá bán bánh kẹo, một năm không điều chỉnh quá 10% còn giá đường thì trên dưới 30%”, ông Chiến nói.

Do đó, ông Chiến cho rằng, các nhà máy sản xuất đường cần phải đảm bảo một giá trong suốt cả năm, nếu có tăng thì không tăng giá 10% mỗi năm.

"Vụ ép mía đường của các nhà máy bắt đầu từ tháng 9 năm này đến tháng 5 năm sau. Nhưng giá trong những tháng này luôn biến động theo hướng tăng dần. Đó là lý do doanh nghiệp tiêu thụ đường mong muốn được cấp hạn ngạch nhập khẩu đường vì giá rẻ hơn giá đường trong nước”, ông Chiến nói thêm.

Đại diện Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu cho biết, mỗi năm công ty cần 5.000 tấn. Tuy được Bộ Công Thương cấp hạn ngạch nhập khẩu nhưng từ chối để mua hàng trong nước.

“Lâu nay, trong quá trình giao dịch, chúng tôi thấy có hiện tượng găm hàng, thừa hàng nhưng các nhà máy sản xuất kêu hết nên thường bán giá cao hơn giá công bố của các nhà máy khoảng 1.000-2.000 đồng/kg. Vấn đề chúng tôi quan tâm là giá cả ổn định”, đại diện công ty Hải Châu nói.

Còn đại diện các công ty như Nestlé Việt Nam, CocaCola Việt Nam, Perfetti Van Melle cho biết, muốn tìm mua đường RE có chất lượng cao nhưng chỉ có một vài nhà máy sản xuất được và giá cả lại không ổn định.

Ông Vũ Quốc Tuần, Trưởng phòng đối ngoại, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho rằng, hiện chỉ có một số ít nhà máy đáp ứng được những loại đường RE chất lượng cao, vì thế, các nhà máy mía đường cần tham khảo thêm tiêu chuẩn của các tập đoàn sản xuất thực phẩm quốc tế để có kế hoạch sản xuất, tránh trường hợp bên mua cần và bên bán có đường nhưng không thể bán được vì chất lượng không đáp ứng.

Chất lượng nào giá cả đó

Ông Nguyễn Văn Lộc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đường Biên Hòa (BHS) cho rằng, giá đường cao hay thấp chính là sự quan tâm của doanh nghiệp tiêu thụ đường. Nhưng trên thực tế, giá bán đường của các nhà máy không chỉ do những nhà máy quyết định được.

"Nếu tôi là doanh nghiệp tiêu thụ đường làm nguyên liệu, thì tôi cũng thích nhập khẩu khẩu đường bằng hạn ngạch vì giá rẻ. Còn khi nào Việt Nam sản xuất được giá đường thấp như giá đường bán trên thị trường. Câu trả lời là không có và không bao giờ làm được”, ông Lộc nói.

Ông Lê Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn (LSS), Thanh Hóa cho biết, mỗi năm nhà máy của ông sản xuất khoảng 60.000 tấn đường RE đáp ứng được chất lượng mà các doanh nghiệp tiêu thụ đường như Công ty CocaCola VN, Pepsico Việt Nam,Vinamilk…yêu cầu.

“Chúng tôi đáp ứng được yêu cầu cao thì giá bán phải cao hơn chứ không thể muốn có đường RE chất lượng cao mà giá thấp”, ông Thanh nói.

Ngọc Hùng

TBKTSG ONLINE

Các tin tức khác

>   Cà phê vụ mới có hàng xuất khẩu từ đầu tháng 11 (10/10/2012)

>   Cà phê robusta chịu áp lực giảm giá (09/10/2012)

>   Giá lúa gạo tiếp tục đi xuống (08/10/2012)

>   Cam sành rớt giá mạnh (06/10/2012)

>   Cả nước sẽ xuất khẩu 1,4 triệu tấn gạo trong quý 4 (05/10/2012)

>   Chính sách lúa gạo “phản tác dụng” của Thái Lan (05/10/2012)

>   “Bí” đường sang Campuchia, giá lúa gạo trong nước giảm mạnh (04/10/2012)

>   Xuất khẩu cà phê về đích sớm (03/10/2012)

>   ĐBSCL: Nhà máy đường và nông dân đang lỗ (03/10/2012)

>   Philippines, Myanmar, Thái Lan lập hiệp hội lúa gạo (01/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật