Thứ Hai, 01/10/2012 22:02

Khách hàng vẫn khó tiếp cận vốn vay lãi suất mềm

Theo nhận định của một chuyên gia tài chính, “các ngân hàng thương mại rầm rộ đẩy mạnh việc cho vay ra bằng nhiều hình thức” chỉ là chiêu cạnh tranh thu hút khách hàng cá nhân của ngân hàng khi tăng trưởng tín dụng đối với khu vực DN đang gặp khó…

Từ tháng 9 này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP HCM đều rầm rộ đẩy mạnh việc cho vay ra bằng nhiều hình thức. Khi khách hàng DN đã co cụm hoạt động sản xuất kinh doanh, việc đẩy mạnh vốn vay cho khách hàng cá nhân được nhiều ngân hàng đặt ra.

Trong các gói cho vay tiêu dùng, khoản có thể cho vay lớn nhất là mua nhà để ở được các ngân hàng nhắm tới trước tiên. Ngân hàng Vietinbank công bố tiếp tục triển khai đến 11 chương trình kích thích cho vay đã áp dụng từ trước đó với lãi suất cho vay thấp, từ 9 - 12%/năm cho nhiều đối tượng khách hàng.

Trước đó, HSBC thông báo giảm lãi suất cho khách hàng cá nhân vay mua nhà xuống còn 9,9%/năm, áp dụng trong 3 tháng đầu cho người vay. Tương tự Vietcombank, VIB cũng ưu đãi lãi suất cho vay còn 9%/năm cho khách hàng cá nhân.

Ngân hàng Hong Leong tung ra chương trình khuyến mãi cho vay kéo dài tới giữa tháng 12 với lãi suất chỉ có 0,88%/năm trong 3 tháng đầu tiên cho cá nhân vay mua nhà; thế chấp bằng bất động sản với hạn mức vay đối với khách hàng cá nhân là 70% giá trị tài sản và thời hạn vay lên đến 20 năm.

Ngân hàng HDBank thì công bố từ nay đến cuối năm sẽ dành 2.000 tỷ đồng để khuyến mại lãi suất cho khách hàng cá nhân vay với mức 8,6%/năm, với DN lãi suất là 9%/năm. Đồng thời, HDBank cũng giảm lãi suất cho vay lên đến 4%/năm cho các đối tượng khách hàng nếu đáp ứng đủ điều kiện cụ thể trong các gói vay khác.

Từ ngày 11/9, OceanBank cũng công bố triển khai đồng loạt 5 gói cho vay, gồm cho vay mua nhà, vay mua ôtô, mua xe máy đối với sinh viên, vay du học, cho vay cầm cố sổ tiết kiệm. Với khách hàng vay tiêu dùng, mức lãi suất cho vay ưu đãi giảm xuống 9%/năm…

Công bố là vậy, song trên thực tế, mức lãi suất ưu đãi này chỉ được các ngân hàng áp dụng trong kỳ hạn đầu với thời gian 3 tháng kể từ khi giải ngân. Sau đó lãi suất cho vay sẽ được điều chỉnh. Với gói cho vay mua nhà, dù thế chấp bằng chính căn hộ đã mua, song để hạn chế rủi ro, nhiều ngân hàng chỉ cho khách hàng có nhu cầu về nhà ở mua ở những dự án gần hoàn thành nên đối tượng được vay càng thu hẹp.

Về phía người có nhu cầu vay, ngoài tâm lý chờ đợi giá bất động sản giảm thêm; khi trần lãi suất huy động vào đã ở mức 12 - 13%/năm, chuyện lo ngại khi hết 3 tháng ưu đãi, ngân hàng sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay tăng cao hơn bình thường để bù đắp lại là hoàn toàn có cơ sở.

Vì vậy, theo nhận định của một chuyên gia tài chính, đây thực tế chỉ là chiêu cạnh tranh thu hút khách hàng cá nhân của ngân hàng khi tăng trưởng tín dụng đối với khu vực DN đang gặp khó

Đ.T.

Công an nhân dân

Các tin tức khác

>   Chật vật tăng trưởng tín dụng tại TPHCM (01/10/2012)

>   TienPhong Bank được tăng trưởng tín dụng tối đa 27% (11/08/2012)

>   Nguy cơ “cục nợ xấu” từ vàng (01/10/2012)

>   Bất ổn tài chính: Từ lỗ hổng chính sách đến “cố ý làm trái” (01/10/2012)

>   Tín hiệu mới từ tiền doanh nghiệp gửi nhà băng (01/10/2012)

>   Nợ xấu của DNNN tới 200.000 tỉ đồng (01/10/2012)

>   Không để thất thoát vốn từ ngân hàng (01/10/2012)

>   4 kiến nghị của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (30/09/2012)

>   Khi tín dụng tăng trưởng thấp là... lựa chọn (30/09/2012)

>   “Sốt nhẹ” trên thị trường lãi suất (30/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật