Thứ Bảy, 20/10/2012 14:26

Hà Nội: Ngày càng nhiều khu đô thị bỏ hoang

Hệ luỵ của việc thị trường bất động sản Việt Nam phát triển quá nóng trong thời kỳ trước đây đang bộc lộ ngày một rõ nét khi những khu đô thị nghìn tỷ bị bỏ hoang xuất hiện ngày càng nhiều.

Thực trạng này cũng giống như ở nhiều nước trên thế giới khi bong bóng bất động sản bị vỡ, gây nên lãng phí lớn cho nền kinh tế khi đồng tiền không được quay vòng, sinh lời hay đầu tư vào sản xuất kinh doanh mà lại nằm chết trong các khu đô thị lớn với những căn biệt thự hiện đại.

Trên địa bàn thủ đô có tới hàng chục khu đô thị mới, hiện đại đang bị bỏ hoang như khu Dương Nội C, Dương Nội A, các khu đô thị ở Mê Linh... Các khu đô thị này đều nằm ven đô Hà Nội, khoảng cách từ khu đô thị đến trung tâm thành phố không xa. Khu đô thị có đến hàng ngàn căn nhà liền kề, biệt thự hiện đại nằm san sát, nhưng toàn bộ những căn nhà này lại đang bị bỏ hoang, không người ở. Đây chính là hệ luỵ của việc bất động sản phát triển quá nóng.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Đức cho rằng: “Bản chất từ xưa đến nay là chúng ta đầu tư theo phong trào, đầu tư ầm ầm, đầu tư đến đâu bán hết đến đấy, giá nào thị trường cũng hấp thụ hết. Giờ đây thời kỳ đó đã qua, nếu các chủ đầu tư hiện nay mà không nắm được xu hướng thị trường, không đưa ra được những sản phẩm hợp với người dân như bình dân, hạ giá nhiều… thì sẽ không thể phát triển được”.

Hai năm trước, tình trạng đầu tư bất động sản tràn lan, ai cũng đầu tư vào bất động sản, ai cũng có thể kiếm siêu lợi nhuận từ nhà đất đã khiến người ta dồn tất cả vốn liếng vào nhà đất, thậm chí là đi vay người thân, vay ngân hàng để cố gắng có thêm được căn nhà, mảnh đất cho dù không thực sự có nhu cầu. Và giờ đây khi thị trường bất động sản đột ngột lao dốc, đóng băng đã khiến cả triệu tỷ đồng bị chôn vào những khu đô thị hoang như thế. Và dĩ nhiên một phần không nhỏ tiền vay ngân hàng, tiền nợ cũng đang nằm chết trong đó trở thành nợ xấu khó đòi.

Theo GS Đặng Hùng Võ, Chuyên gia kinh tế: “Câu chuyện nợ xấu hiện nay và số liệu nợ xấu cứ mỗi lúc một tăng thì chúng ta đều đã rõ. Vậy nợ xấu đang nằm ở đâu? Đó chính là nằm ở những khu đô thị hoang. Không chỉ có thế, nó còn nằm ở cả các chung cư cao cấp, các công trình dang dở, những dự án đang bị đình đốn”.

Giáo sư Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, nợ xấu không chỉ nằm trong những khu đô thị hoang, chung cư cao cấp, mà chúng còn nằm trong những doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép, gạch không nung. “Vấn đề giải quyết hàng tồn kho bất động sản đang là cấp bách nhất hiện nay. Tuy nhiên, nó chưa có lời giải”.

 Hoà An

vtv

Các tin tức khác

>   Hà Nội sẽ có 8 sân golf (20/10/2012)

>   Đã đền bù hơn 50%, dự án vẫn có thể “trùm mền” (20/10/2012)

>   "Cuộc chiến" hạ giá của các đại gia địa ốc Hà Thành (20/10/2012)

>   Nhiều cải tiến về cấp phép xây dựng có hiệu lực từ hôm nay (20/10/2012)

>   Cú “sốt” hiếm hoi thời bất động sản đóng băng (20/10/2012)

>   Bán nhà lỗ vốn tại phiên chợ bất động sản (19/10/2012)

>   Lựa chọn đầu tư: vàng hay nhà đất (19/10/2012)

>   Căn hộ 400 triệu đồng, môi giới ăn lãi 90 triệu (19/10/2012)

>   Bế tắc, đại gia BĐS cầu cạnh dân ít tiền (19/10/2012)

>   Cắn răng chịu mất tiền tỷ để thoát khỏi BĐS (19/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật