Thứ Hai, 08/10/2012 15:52

Đề xuất thành lập Sàn vàng Quốc gia để "kiểm soát vàng"

Ông Hoàng Huy Hà, thành viên HĐQT Ngân hàng BIDV cho rằng: việc thành lập Sở Giao dịch vàng Quốc gia sẽ tập trung được hoạt động mua, bán vàng vào một mặt bằng; cung cầu của toàn bộ thị trường sẽ được phản ánh qua Sở Giao dịch một cách minh bạch, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư cũng như ổn định thị trường.

Theo ông Hoàng Huy Hà, thành viên HĐQT Ngân hàng BIDV, nhu cầu đầu tư vàng của người dân là rất lớn. Việc phát triển tự phát, thiếu quản lý của các sàn giao dịch vàng trong thời gian qua đã không bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư nên các sàn vàng đã phải dẹp.

Nhu cầu tích trữ vàng để bảo đảm an toàn tài sản; coi vàng là kênh đầu tư sinh lời của người dân lớn như vậy, hiện tại lượng vàng miếng đã được dập thành thương hiệu SJC và một số thương hiệu khác đã lên tới 12 triệu lượng, song thị trường vẫn khan hiếm, đẩy giá vàng lên cao.

Vì vậy, theo ông Hà, việc thành lập Sở Giao dịch vàng Quốc gia sẽ tập trung được hoạt động mua, bán vàng vào một mặt bằng; cung cầu của toàn bộ thị trường sẽ được phản ánh qua Sở Giao dịch một cách minh bạch, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư cũng như ổn định thị trường.

Với Sở Giao dịch vàng, giá mua bán sẽ do nguồn cung - cầu xác định một cách khách quan, công bằng, minh bạch; giảm tình trạng lũng đoạn thị trường, thao túng giá… Đồng thời sản phẩm vàng chứng chỉ sẽ là công cụ để cân bằng trạng thái cho hoạt động mua bán vàng vật chất đang nóng hiện nay. Từ đó làm giảm sự thiếu hụt hoặc dư thừa vàng miếng, góp phần làm giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, hạn chế tình trạng nhập khẩu vàng lậu.

Thông qua sàn vàng, NHNN có thể dễ dàng trong việc huy động vàng trong dân, từ đó xuất khẩu và làm tăng dự trữ ngoại hối của quốc gia một cách linh hoạt giữa vàng và ngoại tệ. Và khi một lượng vàng rất lớn được quản lý tập trung, khối lượng vàng này sẽ trở thành tài sản để cầm cố; thế chấp nhằm vay vốn từ các tổ chức trong nước hoặc quốc tế, tạo nguồn vốn phát triển kinh tế. Khi đó, vàng miếng vật chất cũng sẽ được chuyển hóa thành vàng tài khoản, được đưa vào hệ thống giao dịch thông suốt, thuận lợi cho việc thực hiện giao dịch và thanh toán bằng vàng

Đ.T

công an nhân dân

Các tin tức khác

>   Giá vàng giảm, đôla tăng mạnh (08/10/2012)

>   Ai chịu trách nhiệm về chính sách đối với vàng? (08/10/2012)

>   Ai chịu trách nhiệm về chính sách đối với vàng? (08/10/2012)

>   Ứng xử với “sốt” vàng? (08/10/2012)

>   Vì sao giá vàng thế giới tăng cao? (07/10/2012)

>   Có nên nhập vàng? (06/10/2012)

>   Giá vàng quay đầu giảm (06/10/2012)

>   Vàng rút khỏi đỉnh 10 tháng khi tỷ lệ thất nghiệp Mỹ xuống dưới 8% (06/10/2012)

>   Bình ổn vàng: Ước mơ xa tầm với? (06/10/2012)

>   Ngân hàng Nhà nước “buông” thị trường vàng? (06/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật