Thứ Bảy, 20/10/2012 13:10

Đà Nẵng: Bán đất nghĩa trang cấp cho hội đồng hương?

Tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc - quy hoạch TP Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Bá Thanh ngày 19/10, những bức xúc của dư luận về việc mua bán đất dự án xây dựng nghĩa trang đặc thù đồng hương Nam Định đã được nêu ra khá gay gắt.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh: "Họ nộp tiền, ông đưa đất mà bảo không bán thì là cái chi?" - Ảnh: HC

Mua bán đất hay huy động đóng góp?

Theo ông Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội đồng hương (HĐH) Nam Định tại Đà Nẵng, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ có rất nhiều người Nam Định nằm lại trên đất Quảng Nam - Đà Nẵng. Vì vậy nguyện vọng của bà con người Nam Định hiện sống tại Đà Nẵng là có một nghĩa trang riêng để "khi sống cùng kề vai sát cánh chiến đấu với người QN-ĐN thì khi chết cũng nằm gần nhau".

Thể theo nguyện vọng đó, tháng 3/2011, UBND TP Đà Nẵng có quyết định thu hồi 2ha đất tại xã Hoà Sơn (huyện Hoà Vang) cấp không thu tiền cho HĐH Nam Định để đầu tư xây dựng khu nghĩa trang đặc thù cho mình, nằm trong khu nghĩa trang Hoà Sơn. Trong đó nêu rõ: HĐH Nam Định phải xây dựng theo đúng quy hoạch sử dụng đất của TP tại nghĩa trang Hòa Sơn, đồng thời phải sử dụng đất đúng vị trí, mục đích được giao.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Thanh lưu ý đã nghe có hiện tượng mua bán đất ở khu nghĩa trang này, nhiều người không phải dân Nam Định nhưng cũng có mộ an táng tại đây. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết, không chỉ là "thông tin", "hiện tượng" mà qua kiểm tra mới đây của Sở LĐ-TB-XH thì chuyện mua bán đất ở khu nghĩa trang này đã xảy ra rồi.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng Thái Dinh Hoàng cho biết, theo quy hoạch chi tiết đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, tại khu nghĩa trang này có 5.481m2 đất dành cho xây mộ, dự kiến an táng 1.300 mộ. Nhưng qua kiểm tra cho thấy đất dành cho xây mộ ở đây lên tới 14.000m2. Trong đó có khoảng 7.000m2 đã chia thành 37 lô và có 27 lô đã có mộ. Đáng chú ý chỉ có 9 ngôi mộ của người nguyên quán Nam Định an táng ở 4 lô, còn lại 23 lô đang an táng các ngôi mộ của người không phải gốc Nam Định!

Theo ông Hoàng Quang Huy, dự toán kinh phí đầu tư cho khu nghĩa trang này là 5,1 tỉ đồng, nhà thầu đã thi công khối lượng trị giá khoảng 4 tỉ nhưng chỉ mới trả được 1,5 tỉ nên bà con đồng hương Nam Định đóng góp thêm. Có một số người là dâu, rể vốn gốc Quảng Nam, Ninh Bình, Hà Nam, Đà Nẵng... xin vào nghĩa trang này. "Họ tự nguyện đóng góp như bà con người Nam Định thì chúng tôi sẵn sàng, coi như chuyển nhượng lại để có tiền xây nghĩa trang. Chúng tôi không bán. Ở đây là đóng góp!" - ông Huy nói.

Nhưng ông Nguyễn Bá Thanh "lật" lại ngay: "Họ nộp tiền, ông đưa đất mà bảo không bán thì là cái chi? Các ông phải làm đúng mục đích. Không phải người Nam Định hoặc không phải dâu, rể của người Nam Định thì không cho vào chôn ở đây. Nếu kiểm tra có tình trạng mua bán đất, làm sai mục tiêu ban đầu thì Đà Nẵng sẽ thu hồi lại diện tích đất đã cấp. Tôi nghe nói 25 triệu/mộ chứ không ít đâu".

Nợ tiền đền bù giải toả mà muốn "chơi sang"?

Không những thế, theo phản ánh từ các cơ quan chức năng Đà Nẵng, khu nghĩa trang này được TP cấp cho HĐH Nam Định không thu tiền chuyển quyền sử dụng đất. Riêng kinh phí đền bù giải toả do Hội này chi trả. Nhưng vì khu này liên quan đến nghĩa trang Hoà Sơn giai đoạn 2 nên TP đã ứng hơn 820 triệu đồng để đền bù và giải toả xong. Đến nay HĐH Nam Định chưa nộp lại đồng nào nhưng đã tiến hành xây dựng là không đúng.

"Ông Huy làm nhà nước nhiều năm (ông Hoàng Quang Huy nguyên là Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP Đà Nẵng trước khi nghỉ hưu) chẳng lẽ không biết các thủ tục đó hay sao mà làm ào ào như vậy? Nếu làm không đúng TP thu luôn cả tiền đất chứ không chỉ tiền giải toả đền bù đâu!" - ông Nguyễn Bá Thanh lại khuyến cáo, và lần này thì ông Huy không nói lại lời nào!

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho hay, HĐH Nam Định đề nghị bổ sung hạng mục xây dựng tường rào ngăn cách khu nghĩa trang này với xung quanh gồm cổng sắt và 6 trụ cổng hoành tráng, xây dựng thêm nhà dừng chân ở bên ngoài, nhà bia tưởng niệm ở bên trong. Mỗi ngôi mộ ở đây cũng được chia diện tích tới 9m2 trong khi quy định mỗi ngôi mộ trong toàn bộ nghĩa trang Hoà Sơn chỉ 6m2...

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, ở Đà Nẵng có rất nhiều HĐH. Nam Định chưa phải đông nhất, song do nể tình nên TP mới ưu tiên. Không phải các HĐH khác không muốn nhưng TP không có đất để giải quyết. Và ông cho biết thêm, Đà Nẵng đã từ chối 4 dự án xin đầu tư xây nghĩa trang - công viên, mỗi ngôi mộ mười mấy m2, xây rất đẹp, trồng hoa cây cảnh, có lính gác đàng hoàng...

"Những ngôi mộ như vậy họ bán rất đắt tiền, trong khi dân mình còn nghèo. Sống đã phân cách giàu nghèo, đến khi chết cũng vẫn thế nữa thì không nên. Bao nhiêu người đã hy sinh, các nghĩa trang liệt sĩ cũng bình dị, nấm mồ đơn giản thôi. Anh công lao cái chi mà xây cho dữ rứa? Rất phản cảm, nên Đà Nẵng từ chối 4 dự án đó. 50 năm sau, con cháu đời sống khá lên rồi sẽ tính, còn bây giờ không khuyến khích. Không phải mình có tiền muốn làm gì thì làm!" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Hải Châu

Infonet

Các tin tức khác

>   3 thầy dạy... 1 trò (19/10/2012)

>   Việt Nam nhiều tiến sĩ nhất ASEAN, nhưng lại ít chất xám (19/10/2012)

>   Tháng 1/2013 lấy ý kiến nhân dân về sửa Hiến pháp 1992 (19/10/2012)

>   Sông Tranh 2 tích nước: Ngược chỉ đạo của Chính phủ (19/10/2012)

>   Barcelona và Real Madrid “tẩy chay” Trung Quốc (19/10/2012)

>   Google mở cửa trung tâm dữ liệu bí mật (19/10/2012)

>   Hôi tiền rơi tại ngân hàng (18/10/2012)

>   Hải Phòng: Xem xét bồi thường việc thu hồi đầm Sép (18/10/2012)

>   Chủ tịch nước: Sợ trù úm thì đất nước ra sao? (17/10/2012)

>   Đề cử Thống đốc Nguyễn Văn Bình là chiến sĩ thi đua toàn quốc (16/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật