Thứ Tư, 31/10/2012 15:05

Ách tắc xây dựng nhà ở vì Nghị định 64/CP: “Bộ đã biết và đang lấy ý kiến để tháo gỡ”

Nghị định 64/CP về cấp phép xây dựng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20.10.2012 nhưng hầu như các quận huyện tại TP.HCM đều không áp dụng được. Một phần do chưa có thông tư, nhưng cái chính là do nghị định này quá khắt khe với hàng loạt điều kiện, trong đó có những điều kiện người dân không thể đáp ứng được khi nộp hồ sơ xin phép xây cất nhà.

Nghị định 64 về cấp phép xây dựng hầu hết đều không áp dụng được tại các quận huyện tại TP.HCM do quá “khắt khe” với hàng loạt điều kiện, trong đó có những điều kiện người dân không thể đáp ứng được khi nộp hồ sơ xin phép xây cất nhà. Ảnh: TL

“Bộ đã nắm”

Ngày 30.10, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, thứ trưởng bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho biết những vướng mắc của nghị định 64/CP về cấp phép xây dựng bộ cũng đã nắm. Hiện nay bộ đang tiến hành lấy ý kiến của sở Quy hoạch và kiến trúc TP.HCM và Hà Nội cùng một số cơ quan khác để sớm ban hành thông tư hướng dẫn nghị định nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương.

Trước thực trạng hiện nay nhiều quận huyện tại TP.HCM vì chưa có hướng dẫn nên đành phải ngưng cấp phép xây dựng, ông Khánh cho rằng, “việc ngưng hay cấp phép là do địa phương tự quyết định cho phù hợp”.

Trước đó, TP.HCM đã phải gửi văn bản đến bộ Xây dựng, đề nghị có thông tư hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc từ một số quy định trong nghị định 64/CP. Theo ông Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc sở Xây dựng TP.HCM, vướng mắc lớn nhất khi thực hiện cấp phép xây dựng theo Nghị định 64/CP là điều kiện nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy chế quản lý kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, hồ sơ xin phép phải có thêm bản vẽ kết cấu công trình.

Trong khi đó, tại TP.HCM, đến thời điểm hiện tại UBND TP.HCM mới đang chỉ đạo sở Quy hoạch – kiến trúc và các quận, huyện khẩn trương phủ kín quy hoạch phân khu (quy hoạch 1/2.000) trước tháng 9.2013. Trong khi quy hoạch 1/500 cũng như quy chế quản lý kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị phải phụ thuộc vào tiến độ lập quy hoạch phân khu.

Do vậy, cơ sở pháp lý để cấp phép xây dựng theo nghị định 64 tại TP.HCM là còn rất thiếu. Nếu phải chờ quy hoạch 1/500, quy chế quản lý kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị theo quy định tại nghị định 64 thì công tác cấp phép sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Trung bình một năm thành phố cấp hơn 40.000 giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ của người dân. Chiếu theo nghị định 64, những đối tượng này không đủ điều kiện được cấp phép xây dựng. Điều đó dẫn đến nguy cơ xây dựng không phép, ảnh hưởng tới công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng tại thành phố.

Nên tạm theo cách cũ

Ông Nguyễn Thanh Toàn, phó giám đốc sở Quy hoạch – kiến trúc TP.HCM, trong lần góp ý cho dự thảo nghị định cấp phép xây dựng trước đây cũng nêu ra thực trạng: tại TP.HCM hiện nay chỉ có vài ô phố có quy hoạch 1/500, vì lâu nay chủ yếu chỉ có các dự án mới có quy hoạch 1/500 do chủ đầu tư lập. Thậm chí, cả TP.HCM chỉ có khoảng một nửa diện tích được phủ kín quy hoạch phân khu. Nếu tính cả thiết kế đô thị do quận Tân Phú tự phê duyệt với tuyến đường Luỹ Bán Bích thì chỉ có thiểu số khu vực tại thành phố đạt được điều kiện để cấp phép xây dựng.

Ông Toàn đặt vấn đề, nghị định 64 quy định quy hoạch 1/500 là điều kiện để được cấp phép xây dựng, trong khi tại TP.HCM phải phấn đấu lắm thì đến cuối tháng 9.2013 mới phủ kín được quy hoạch phân khu. “Quy hoạch 1/2.000 còn chưa hoàn thành, huống gì quy hoạch 1/500 đi vào chi tiết từng thửa đất”, ông Toàn lo lắng.

Một thực tế khác: từ trước đến nay chỉ có các khu đất làm dự án mới có quy hoạch 1/500 do chủ đầu tư lập. Nếu giao cơ quan nhà nước lập và phủ kín quy hoạch 1/500 thì sẽ rất khó khả thi. Trước những khó khăn ấy, trong thời gian chờ thông tư của bộ Xây dựng hoặc một chỉ đạo khác của Chính phủ, TP.HCM đã chủ động đề xuất Chính phủ cho phép thành phố thực hiện một số giải pháp để công tác cấp phép xây dựng không bị ách tắc. Giữa tháng 10.2012, sở Xây dựng đã trình UBND TP.HCM đề xuất tiếp tục áp dụng các quyết định 135/2007 và 45/2009 của UBND TP.HCM để cấp phép xây dựng. Đối với các khu vực chưa có quy hoạch 1/500 thì được căn cứ vào giấy phép quy hoạch, chứng chỉ quy hoạch, các thông tin về chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp để cấp phép xây dựng. Đối với những hồ sơ xin phép xây dựng nộp trước ngày 24.10 thì cho phép tiếp tục áp dụng quyết định 68/2010 về cấp phép xây dựng để giải quyết.

Theo sở Xây dựng TP.HCM, những kiến nghị này nên tạm thời được áp dụng cho đến khi có thông tư hướng dẫn hoặc văn bản chỉ đạo của Chính phủ. Còn lại những nội dung khác thì thực hiện theo nghị định 64. Tuy nhiên, vì những kiến nghị của sở Xây dựng với UBND TP.HCM cũng là những giải pháp mà UBND TP.HCM đã kiến nghị bộ Xây dựng và Chính phủ nhưng chưa được trả lời nên việc cấp phép xây dựng cho dân vẫn... tắc!

Tùng Quang

Sài Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   Nên thay đổi cách thức với tín dụng bất động sản (31/10/2012)

>   Doanh nghiệp ngoại cũng sa lầy địa ốc (31/10/2012)

>   Mới đáp ứng gần 1/6 nhà cho người thu nhập thấp (31/10/2012)

>   Bất động sản: “Tảng băng” 1 triệu tỉ đồng (30/10/2012)

>   Tìm giá thực của dự án căn hộ (30/10/2012)

>   Ngưng xây dựng 1.040 căn hộ khu dân cư Cát Lái (30/10/2012)

>   Doanh nghiệp hết lo giải phóng mặt bằng? (30/10/2012)

>   Chung cư 10 triệu đồng/m2: Khi thị trường cất tiếng (30/10/2012)

>   Bán phá giá hay vẫn đầu cơ: ứng xử với ẩn số bất động sản (30/10/2012)

>   Không tin được cứu, doanh nghiệp địa ốc tăng tốc xả hàng (30/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật