Thứ Hai, 10/09/2012 16:09

VCG: Lưu ý về kết luận sau thanh tra việc cổ phần hóa

Tổng CTCP XNK & Xây dựng Việt Nam (HNX: VCG) công bố các thông tin thêm đối với lưu ý kết luận của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tài chính sau thanh tra việc cổ phần hóa.

Cụ thể, đối với báo cáo và kiến nghị của Bộ tài chính về việc xử lý khoản tiền sử dụng đất và tầng 1 các nhà chung cư cao tầng Vinaconex đã xây dựng tại Dự án Khu đô thị mới Trung Hòa- Nhân Chính.

Theo kết luận này, việc không tính tiền sử dụng đất dự án Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính và đã đánh giá tăng giá trị tài sản là diện tích văn phòng tầng 1 các nhà chung cư cao tầng tại Dự án Khu đô thị mới Trung Hòa- Nhân Chính khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Vinaconex được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Như vậy, việc này không làm thay đổi số liệu tài chính của Vinaconex vì không phát sinh thêm nghĩa vụ của công ty với Nhà nước.

Bên cạnh đó, VCG cũng đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về việc xử lý khoản lỗ và khoản tiền do các cổ đông chưa nộp khi tăng vốn điều lệ. Theo đó, trước khi chuyển đổi, đơn vị thành viên của Vinaconex – CTCP Xây dựng và dịch vụ Vinaconex là doanh nghiệp Nhà nước. Do vậy, khi thực hiện chuyển đổi sở hữu toàn Tổng Công ty, Bộ Xây dựng đã thực hiện bù trừ phần vốn Nhà nước giữa Công ty mẹ và đơn vị thành viên.

Theo VCG, thực chất đây là khoản bù lỗ cho giai đoạn Công ty Nhà nước (từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp của Công ty 01/01/2004 đến thời điểm chuyển thành Công ty cổ phần 01/03/2005), mà Bộ Xây dựng đã điều chỉnh giảm vốn Nhà nước tại VCG khi phê duyệt giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại thời điểm bàn giao doanh nghiệp từ Tổng công ty Nhà nước sang Tổng CTCP Vinaconex thay vì sử dụng quỹ sắp xếp doanh nghiệp để bù đắp khoản lỗ nói trên. Về bản chất, việc sử dụng quỹ sắp xếp doanh nghiệp, hay điều chỉnh vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đều là dùng nguồn vốn Nhà nước để xử lý.

Theo kết luận này, việc xử lý của Bộ Xây dựng là phù hợp với văn bản quy định và đồng thời không làm thay đổi số liệu tài chính của VCG vì không phát sinh thêm nghĩa vụ của công ty với Nhà nước.

Ngoài ra, về vấn đề tại Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, UBND TP HN đang triển khai lấy ý kiến để xác định giá trị sử dụng đối với phần diện tích đất lưu không này do trong các văn bản hiện hành của Nhà nước không có quy định về giá đất lưu không và thủ tục cấp giấy tờ sở hữu sau khi doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục tài chính với Nhà nước.

Riêng dự án khu đô thị Bắc An Khánh, sau khi có kết luận của Thủ tướng, Bộ Xây dựng đã lấy ý kiến tham gia của Bộ Tài chính. Theo đó, quan điểm Bộ Tài chính cho rằng: “Tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận đầu tư do tỉnh Hà Tây cấp cho công ty liên doanh, VCG đã là Tổng CTCP. Đồng thời, Lãnh đạo Chính phủ đã có ý kiến, khoản giá trị quyền phát triển dự án Khu đô thị Bắc An Khánh phát sinh sau khi VCG đã chuyển đổi là của Tổng CTCP Vinaconex. Hiện nay, Bộ Xây dựnp đang chuẩn bị báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ để xem xét, kết luận.

Minh Hằng (Vietstock)

FFN

Tài liệu đính kèm:
VCG_2012.9.7_Thong-tin-them-ve-cac-luu-y-cua-Cong-ty-kiem-toan.pdf

Các tin tức khác

>   SHB: Báo cáo tài chính bán niên soát xét 2012 - công ty mẹ (07/09/2012)

>   SHB: Lãi bán niên sau soát xét vẫn giữ mức 447 tỷ đồng (07/09/2012)

>   PVS: 13/09 GDKHQ dự ĐHĐCĐ bất thường 2012 (07/09/2012)

>   POT: Kiểm toán lưu ý khoản đầu tư vào Cáp đồng Lào Việt (07/09/2012)

>   PVX: Sau soát xét, công ty mẹ lỗ thêm 205 tỷ đồng, công nợ tiềm tàng 558 tỷ đồng (07/09/2012)

>   SDH: Sau soát sét, chuyển lời thành lỗ 19.35 tỷ đồng (07/09/2012)

>   EIB: Công bố Điều lệ công ty (07/09/2012)

>   Bảo hành tại FPT: Nói thế mà… không phải thế đâu (07/09/2012)

>   DNM: Báo cáo tài chính quý II/2012 (07/09/2012)

>   ELC: Lợi nhuận ròng tăng thêm 22 tỷ đồng sau soát xét (07/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật