Chủ Nhật, 30/09/2012 14:38

Văn phòng cho thuê: Bám trụ thời khó

Sau hơn 2 năm ở trong thời kỳ hoàng kim, đến nay thị trường văn phòng cho thuê đang dần chìm sâu xuống đáy do những ảnh hưởng kéo dài của khủng hoảng kinh tế, cũng như tình trạng cung lớn hơn cầu. Để bám trụ được, hiện nay “những người cũ và những kẻ mới” trên thị trường này đang bước vào một cuộc cạnh tranh giảm giá, khuyến mãi chưa từng có để giành và giữ chân khách hàng.

Theo khảo sát của Savills VN, tính đến quý 2/2012, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê tại TPHCM tăng nhẹ 1% so với quý trước và đạt hơn 1,2 triệu m2 sàn. Còn TP Hà nội xấp xỉ đạt 1.011.000 m2, tăng nhẹ 0,8% so với quý trước và tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Bão” hạ giá

Trong khi cả hai thị trường Nam – Bắc đứng trước nguy cơ thừa nguồn cung như vậy thì sự chuẩn bị ra đời của hàng loạt dự án văn phòng mới như Indochina Plaza HN, Apex Tower & CornerStone, Vinafor Buiding… sẽ biến nguy cơ này thành sự thật. Nan giải và bế tắc hơn khi hiện hàng loạt khách hàng trên thị trường này đang có xu hướng tiết giảm chi phí bằng cách tìm những văn phòng cho thuê có giá phải chăng để đối phó với khủng hoảng. Thậm chí, họ sẵn sàng trả lại những văn phòng đang thuê ở vị trí trung tâm để tìm những nơi xa hơn. Đây chính là lý do vì sao hàng loạt “người mới - kẻ cũ” trên thị trường này đang tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mãi để thu hút những khách hàng này. Quận 1, TPHCM giá chào thuê trung bình của các tòa tháp giảm xuống còn 28-32 USD mỗi m2 một tháng. Tại Hà Nội, giá chào thuê văn phòng tại khu vực Cầu Giấy giá giảm 2-5 USD/m2/tháng. Đặc biệt, “cơn bão” giảm giá này giờ cũng đã bắt đầu lan sang cả những văn phòng cho thuê đã hoạt động từ lâu, tỉ lệ phủ kín cao.

Cạnh tranh thời khủng hoảng

Chương trình Chìa Khóa Thành Công - CEO có chủ đề “Quản trị nhân sự - Cạnh tranh nguồn nhân lực”, trên sóng VTV1 lúc 10h sáng Chủ Nhật, ngày 30/9/2012.

Trong chương trình Chìa khóa thành công – CEO số 33 với chủ đề “Bài toán marketing – cạnh tranh thời khủng hoảng”, phát sóng trên VTV1 vào 10h00 Chủ nhật, ngày 23/9/2012 bài toán nan giải này đã được 7 doanh nhân đã đi tìm lời giải.

Theo đó, CEO của chương trình đã đưa ra giải pháp là trong ngăn hạn sẽ tiến hành đàm phán, thuyết phục khách hàng bằng những gói tiện ích mới. Đồng thời dùng khoản tiền đặt cọc và so sánh giá dịch vụ ở những nơi khác để cho họ thấy những tốn kém và thiệt hại khi chuyển đi. Về dài hạn CEO đề nghị đầu tư thêm thiết bị để tăng cường dịch vụ của tòa nhà, tăng ngân sách marketing. Đặc biệt là mở dịch vụ văn phòng ảo để cho thuê. Bên cạnh đó, CEO sẽ tăng trường truyền thông đến khách hàng, rà soát tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động của Cty.

Trước những đề xuất này của CEO, HĐQT cho rằng. Trước hết cần phải bám sát và sâu sát hơn các khách hàng lớn của tòa nhà. Hiểu rõ giá  trị của tòa nhà để nắm chắc cần giữ  những khách hàng nào. Tăng cường truyền thông về  sự minh bạch trong hoạt động quản lý của Cty. Trong trường hợp các khách hàng vẫn cương quyết bỏ  đi thì cần có phương án dự phòng. Các giải pháp về tài chính phải cụ thể và bám sát thực tế hơn. Và cuối cùng, văn phòng ảo là một ý tưởng hay nhưng cần nghiên cứu, phân tích và đánh giá chi tiết, cụ thể về tính khả thi.

DN đang đau đầu về bài toán này, hãy chia sẻ cùng chúng tôi bằng cách gửi mail về địa chỉ Toasoan@dddn.com.vn hoặc xem lại chương trình tại website chiakhoathanhcong.vtv.vn.

T.Hằng

Diễn đàn Doanh Nghiệp

Các tin tức khác

>   Thị trường nhà đất tháng 9: Tồn kho lớn và áp lực thoái vốn (30/09/2012)

>   Bất động sản: Niềm tin không dễ lấy lại (29/09/2012)

>   Có một kiểu bắt tay “xé nát” những công trình! (28/09/2012)

>   Bùng nổ nợ khó đòi trong xây dựng (28/09/2012)

>   Giao nhà thô: Chiêu hạ giá khôn ngoan (28/09/2012)

>   Đồng tiền đánh cắp lòng tin (28/09/2012)

>   Những dấu hiệu hâm nóng thị trường căn hộ cuối năm (28/09/2012)

>   Yêu cầu tính chỉ số giá xây dựng theo đúng chuẩn (28/09/2012)

>   Cần 7 năm để tiêu thụ 70 nghìn căn hộ tồn kho (28/09/2012)

>   Khởi động dự án 1,5 tỉ USD lấn biển Cần Giờ (28/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật