Thứ Ba, 11/09/2012 09:53

“Thống nhất màu sơn đặc trưng taxi”, hiểu thế nào cho đúng?

Trước các thông tin cho rằng bộ Giao thông vận tải đang đề xuất “mặc đồng phục cho taxi cả nước”, ngày 9.9, trao đổi với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị, ông Trần Ngọc Thành, vụ trưởng vụ Vận tải – đơn vị tham mưu xây dựng dự thảo nghị định 91 sửa đổi “về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô – cho rằng đã có sự hiểu nhầm về quy định “màu sơn của taxi” trong dự thảo nghị định.

* Đồng nhất màu sơn xe taxi trên cả nước: Chuyện “ngược đời”, gây lãng phí tiền tỉ

“Thống nhất màu đặc trưng thực tế là thống nhất đặc điểm nhận dạng của từng hãng”, ông Thành giải thích. Theo ông Thành, tất cả các hãng taxi hiện nay đã có màu sơn đặc trưng của mình để phân biệt với các hãng khác. Từ đó, các hãng xây dựng uy tín thương hiệu để cạnh tranh và trong quy định của dự thảo nghị định 91 cũng có quy định để bảo vệ quyền lợi này.

Cụ thể, trong dự thảo nghị định 91 có nêu doanh nghiệp, hợp tác xã phải đăng ký và thực hiện màu sơn đặc trưng thống nhất của phương tiện (không trùng với màu sơn đã đăng ký của doanh nghiệp, hợp tác xã trước đó), nghĩa là phương tiện anh mua về có màu trắng hay màu đen thì giữ nguyên, doanh nghiệp chỉ đăng ký một màu sơn đặc trưng của họ thôi.

Nghĩa là mỗi doanh nghiệp chỉ được đăng ký một màu sơn duy nhất?

Không phải! Được đăng ký màu sơn thống nhất chứ không quy định là một màu sơn. Ở đây chỉ quy định là phải đăng ký màu sơn đặc trưng. Ví dụ, doanh nghiệp Mai Linh đăng ký hai màu sơn đặc trưng. Nghĩa là họ đăng ký màu sơn đặc trưng thống nhất của doanh nghiệp thôi. Còn ở Hà Nội, một số hãng taxi chỉ đăng ký một vạch đỏ, Mai Linh có vạch xanh, Sao Mai thì có mấy cái ô vuông. Việc đăng ký này để bảo vệ quyền lợi, thị phần của họ và cũng để khách hàng khi nhìn thấy xe taxi là biết ngay của hãng nào.

Dường như thứ “màu đặc trưng” trong nghị định 91 chưa rõ, khiến nhiều người hiểu sai?

Ở đây, màu đặc trưng có nghĩa là mỗi hãng taxi đăng ký một đặc điểm để khi khách hàng nhìn vào màu đặc trưng này sẽ biết ngay đó là xe taxi của hãng nào. Trong nghị định nêu rõ là “màu sơn đặc trưng trên nền sơn đăng ký của phương tiện”, tức là khi chiếc xe mua về có thể là màu xanh, đen, trắng… hay màu gì đi nữa nhưng chỉ cần thêm một màu đặc trưng nữa, có thể chỉ là dấu tích thôi để phân biệt đó là xe của hãng nào.

Taxi Mai Linh có hai màu xanh lá cây và trắng xanh, theo lý giải của ông, đó là hai màu đặc trưng của Mai Linh?

Hai màu, nhưng họ phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước để các hãng khác không giả danh cái màu sơn đó, đồng thời để tránh xe taxi dù. Nhiều hãng taxi có hai màu đặc trưng nhưng thường là họ chỉ đăng ký một.

Điều này đồng nghĩa với việc taxi Mai Linh có quyền có hai màu đặc trưng?

Đúng! Không ảnh hưởng gì cả. Quan điểm của Nhà nước là để bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp, màu đặc trưng để khách hàng nhận biết đó là xe của mỗi hãng và để ngăn chặn xe dù lợi dụng những hãng có thương hiệu.

Nếu đăng ký một màu đặc trưng thì những hãng có hai màu đặc trưng phải sơn lại cho đồng dạng?

Không phải là sơn lại hết màu của xe mà chỉ sơn lại cái màu sơn đặc trưng đã đăng ký.

Doanh nghiệp muốn đăng ký màu sơn đặc trưng này thì đăng ký ở đâu, thưa ông?

Tất cả đều đăng ký với sở giao thông vận tải, cơ quan quản lý vẫn là sở giao thông vận tải.

Ở TP.HCM có không ít doanh nghiệp taxi trong đó có Mai Linh, Sài Gòn Hoàng Long đang trong quá trình sơn lại tất cả các xe sang một màu thống nhất, vậy có mâu thuẫn với dự thảo nghị định 91?

Đấy là nhu cầu của doanh nghiệp chứ không ai bắt buộc. Mai Linh có hai màu mà muốn quay lại một màu là quyền của họ.

Đỗ Thông – Đoàn Quý (thực hiện)

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Tháng 10, sẽ chạy thử tải Nhà máy bauxite Tân Rai (11/09/2012)

>   Giảm thuế xuất khẩu để giúp TKV vay được vốn ưu đãi (11/09/2012)

>   Xuất khẩu cao su gặp khó (11/09/2012)

>   Chăn nuôi, thủy sản “dài cổ” chờ hỗ trợ (11/09/2012)

>   Giá gas sẽ tăng ít nhất 20.000 đồng/bình (10/09/2012)

>   Giá điện tăng 'nhầm thời điểm', doanh nghiệp thêm suy kiệt (10/09/2012)

>   Đầu tháng 10 sẽ tính lại giá điện (10/09/2012)

>   Tám tháng, doanh nghiệp FDI xuất siêu 1,54 tỷ USD (10/09/2012)

>   Bia Huda Huế bị bán cho TQ chỉ là tin đồn thất thiệt (10/09/2012)

>   Đề xuất giảm mức thuế xuất khẩu than xuống 10% (10/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật