Chủ Nhật, 09/09/2012 10:00

Thị trường ô tô quay đầu giảm trở lại

Thị trường ô tô trong nước trong tháng 8 rồi có xu hướng giảm trở lại sau khi kết quả kinh doanh của tháng trước đó tăng nhẹ nhờ thông tin Bộ Giao thông Vận tải phúc đáp về việc thu phí hạn chế giao thông chưa thể diễn ra trong vài năm tới.

Nhiều hãng xe cho biết việc kinh doanh của mình trong tháng qua bị suy giảm trở lại sau khi tăng nhẹ vào tháng 7. Giảm mạnh nhất phải kể đến Vinastar (Mitsubishi) trong tháng qua chỉ bán được có 34 xe, giảm đến 181 xe so với tháng trước đó và giảm 144 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê của những hãng xe khác như Honda Việt Nam, Ford Việt Nam, GM Việt Nam, Trường Hải… đều cho biết việc kinh doanh của các hãng trong tháng qua cũng bị giảm so với tháng trước đó với mức giảm thứ tự là 36 xe, 60 xe, 89 xe và 48 xe. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì việc kinh doanh của các hãng trong tháng 8 rồi thì bị giảm mạnh hơn.

Riêng Toyota Việt Nam, Mercedes-Benz Việt Nam và Isuzu Việt Nam mặc dù cho biết kết quả kinh doanh của tháng rồi có tăng nhẹ so với tháng trước đó, nhưng so với cùng cùng năm ngoái thì cả ba hãng xe này cũng đều bị giảm mạnh. Cụ thể tháng qua Toyota Việt Nam tiêu thụ được 1910 xe, giảm đến gần 1.220 xe, hay Isuzu Việt Nam bán được 116 xe giảm, 14 xe…

Theo đại diện các hãng xe, kinh tế khó khăn vẫn là lý do chính dẫn đến thị trường xe bán ra tiếp tục sụt giảm. Mặc dù các hãng xe trong tháng qua cũng đã đưa ra các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng mua xe nhưng do tháng qua có hai tuần cuối tháng rơi vào “tháng cô hồn” – vốn là tháng nhiều người tiêu dùng Việt Nam mê tín, cho rằng mua xe trong thời gian này dễ gặp xui xẻo, ra đường dễ bị tai nạn ... nên sản lượng của các hãng bán ra cũng bị giảm theo.

Mặt khác, theo một số doanh nghiệp không ít người tiêu dùng còn đợi đến Triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam (Vietnam Motor Show 2012) sẽ diễn ra vào cuối tháng này ở Hà Nội để có cơ hội chọn các mẫu xe mới cũng như nhận được nhiều hỗ trợ và khuyến mãi do các doanh nghiệp đưa ra. Các hãng xe thường tận dụng dịp triển lãm để đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, chẳng hạn như Mercedes-Benz Việt Nam ngày 7-9 đã đưa ra chương trình khuyến mãi đặc biệt.

 “Chương trình khuyến mãi đặc biệt” của Mercedes-Benz có hiệu lực từ ngày 7 đến ngày 30-9-2012. Cụ thể, khách hàng sẽ được hỗ trợ 5% khi mua bất kỳ mẫu xe du lịch Mercedes-Benz nào, cộng thêm nhiều lợi ích bất ngờ tùy vào từng mẫu xe. Đối với khách mua xe ngay tại Triển lãm Ô tô ở Giảng Võ, Hà Nội ngoài những ưu đãi trên, sẽ được nhận thêm chai nước hoa Mercedes-Benz.

Ngoài ra, không ít doanh nghiệp cho rằng mặc dù Bộ Giao thông Vận tải phúc đáp về việc thu phí hạn chế giao thông chưa thể diễn ra trong vài năm tới nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn thấy câu trả lời chưa rõ ràng để đi đến quyết định mua xe.

Theo các doanh nghiệp, thị trường ô tô đang chuẩn bị bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm, đó là vào những tháng cuối năm, nhu cầu về xe thường tăng lên.

Theo các chuyên gia, để đẩy mạnh tiêu thụ trong những tháng cuối năm trong hoàn cảnh xe còn ứ đọng ở kho nhiều, các doanh nghiệp phải tăng cường kích cầu tiêu dùng bằng những chiêu khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng nhiều hơn nữa.

Ngoài giảm giá, ưu đãi, hỗ trợ tặng quà khách hàng khi mua xe thì nhiều doanh nghiệp cho biết họ đang liên kết với các ngân hàng để triển khai mạnh việc bán xe trả góp, cho vay tiền mua xe với lãi suất thấp để kích cầu tiêu dùng.

Thực tế nhiều hãng xe trong thời gian qua cũng đã giảm giá trực tiếp lên giá bán cũng như hỗ trợ về các khoản phí cho khách hàng…

Ông Charpentier Laurent, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho rằng nhằm duy trì sản xuất, trong những tháng qua, Ford Việt Nam phải bán hàng không có đồng lãi nào. Theo ông, nhiều thành viên khác của VAMA trong thời gian qua cũng phải áp dụng biện pháp bán hàng không lợi nhuận như vậy để duy trì sản xuất, giảm lượng hàng tồn kho. Ông Laurent cho rằng hiện giá xe bán ra đã rất tốt và khó có thể giảm hơn được nữa.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đưa ra dự báo số xe bán ra trong năm 2012 khoảng 95.000 xe, tăng khoảng 15.000 chiếc so với dự báo ban đầu. Con số chưa chính thức của VAMA ước tính trong tháng 8 rồi tổng sản lượng các thành viên của VAMA bán ra đạt được khoảng 6.450 xe, giảm 3.070 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Quốc Hùng

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Tổ máy 2 thủy điện Chiêm Hóa hòa lưới điện quốc gia (08/09/2012)

>   Gtel Mobile sắp công bố thương hiệu thay thế Beeline (08/09/2012)

>   Bi hài chuyện bán doanh nghiệp (08/09/2012)

>   Siết lại hoạt động của thương nhân nước ngoài (08/09/2012)

>   Tôm Việt Nam bị Mỹ áp thuế chống phá giá 1,25% (07/09/2012)

>   Doanh nghiệp muốn bớt gánh nặng thuế, phí (07/09/2012)

>   Dệt may Việt Nam xuất siêu trên 5,3 tỉ USD (07/09/2012)

>   Những 'ông lớn' Việt mất thương hiệu như thế nào? (07/09/2012)

>   Khẩn cấp sửa luật cứu doanh nghiệp (07/09/2012)

>   Chấm dứt ảo vọng đa ngành (07/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật