Thứ Ba, 11/09/2012 06:15

Mối lo gạo “chảy máu”: Doanh nghiệp nên chủ động dự trữ

Trước thông tin cảnh báo xuất khẩu gạo sẽ bị ảnh hưởng mà Pháp Luật TP.HCM phản ánh trong bài ““Chảy máu” gạo: Coi chừng ảnh hưởng xuất khẩu!”, số ra ngày thứ Hai, 10-9 nhiều DN, cơ quan quản lý và chuyên gia đã đồng quan điểm về vấn đề này.

Ông Phạm Văn Dư, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), nhận xét: “Việc gạo sang Thái Lan thực sự là quy luật cung-cầu nhưng mối lo xuất khẩu là đáng cảnh báo. Thực trạng này cho thấy sự lỏng lẻo trong khâu quản lý ngành hàng xuất khẩu, sự liên kết yếu kém giữa DN với thương lái và nông dân. Không ai có thể kiểm soát hoàn toàn việc xuất khẩu qua đường tiểu ngạch, tốt nhất DN nên tự siết chặt vùng nguyên liệu của mình, đồng thời thỏa thuận giá cả hợp lý với nông dân, thương lái để mối quan hệ bền chặt lâu dài, không lo thiếu nguồn hàng dự trữ xuất khẩu”.

Đồng ý kiến, TS Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long, nói: “Đây đúng là lời cảnh báo cho ngành xuất khẩu gạo. Kho dự trữ gạo của DN ở đồng bằng sông Cửu Long phải trữ được 4 triệu tấn gạo mới an tâm xuất khẩu, chứ trữ hơn 1,5 triệu tấn như hiện nay thì còn phải lo nhiều. Bởi lượng tồn kho này chưa đáp ứng nổi yêu cầu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) là phải có gạo trên 50% trong kho mới được ký hợp đồng xuất khẩu. Gạo đang ít dần vì cuối vụ nhưng vẫn chảy qua biên giới hằng ngày và không một cơ quan nào có thể quản lý nổi tình trạng gạo chảy qua Thái Lan hay Trung Quốc”.

Trả lời báo giới về vấn đề này tại buổi họp báo thường kỳ tháng 8-2012 của Bộ Công Thương ngày 10-9, bà Phan Thị Diệu Hà, Vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu, cũng chỉ cho biết bộ trưởng Bộ Công Thương đang chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ xem xét để có hướng xử lý đối với xuất khẩu qua đường tiểu ngạch.

Như vậy, có thể nói “thực trạng trên là hệ quả của việc DN hám lợi ép giá nông dân xuống thấp mới chịu mua gạo vào. Nếu DN không tự tìm cách giải quyết thì khi giá nông sản thế giới tăng, DN đã hết gạo để bán. Để lo hàng xuất khẩu cho các hợp đồng đã ký, DN chỉ còn cách chủ động mua dự trữ chứ không ai có thể giúp” - TS Bảnh kết luận.

QUANG HUY

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Đường, cà phê trên sàn ICE tăng do đồng đô la yếu (11/09/2012)

>   Gạo Việt “chảy” sang Thái Lan (09/09/2012)

>   Xuất khẩu gạo tăng trở lại (09/09/2012)

>   Đường nhập lậu tung hoành (08/09/2012)

>   Nestle muốn tăng 5 lần lượng mua cà phê Việt Nam (08/09/2012)

>   Kiến nghị giảm thuế, phí cho người trồng lúa (07/09/2012)

>   Thương lái nước ngoài mua nông sản lén lút, bí mật (07/09/2012)

>   Trung Quốc tăng mua gạo Việt Nam (07/09/2012)

>   Giá gạo Việt Nam tăng do nông dân găm hàng (06/09/2012)

>   Giao dịch cà phê trầm lắng trước thềm vụ thu hoạch mới (05/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật