Thứ Sáu, 21/09/2012 17:21

Megastar: Dự án hoành tráng trên giấy

Ngoài 3 dự án Hesco, Vĩnh Hưng, C2 Xuân Đỉnh đang nằm “đắp chiếu”, Dự án khách sạn Hạ Long đã bị thu hồi, một số dự án khác của Megastar cũng đang trong tình trạng “án binh bất động”.

* Kỳ 1: Megastar, những dự bán "chết lâm sàng"

Sau khi Báo ĐTCK số ra ngày 19/9 đăng tải bài viết “Megastar và những dự án chết lâm sàng”, chiều cùng ngày, phóng viên ĐTCK đã tìm đến trụ sở của Tập đoàn Megastar tại 406 Trần Khát Chân (Hà Nội) với mong muốn có được những thông tin phản hồi từ lãnh đạo DN, nhưng bảng hiệu của công ty này không thấy đâu, cả tòa nhà cửa đóng then cài với một tấm biển “cho thuê nhà” to đùng trước cửa.

Chuyển trụ sở, giảm nhân viên

Đang tần ngần thì phóng viên được một bác bảo vệ cửa hàng bên cạnh bật mí, từ cuối tháng 7/2012, tất cả các đơn vị thuộc Megastar đã chuyển khỏi 406 Trần Khát Chân. “Mấy ngày gần đây, cũng có một số người đến hỏi công ty này chuyển đi đâu, tôi phải chỉ cho họ tờ thông báo dán ở trước cửa này”, bác bảo vệ nói và chỉ cho chúng tôi thấy một tờ giấy có mấy dòng chữ đã mờ mà nếu không để ý thì rất khó phát hiện. Trên đó có ghi: “CTCP Tập đoàn Vina Megastar, Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Megastar chuyển văn phòng về địa chỉ 254 Thụy Khuê; CTCP Bất động sản Megastar chuyển văn phòng về Tòa nhà Hesco, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội”.

Khi biết chúng tôi đến hỏi về các dự án nhà ở do Megastar làm chủ đầu tư, bác bảo vệ vui miệng kể: “Hồi những năm 2009, 2010, trụ sở này tấp nập lắm. Suốt ngày kẻ ra người vào nườm nượp. Nhưng từ đầu năm 2012 cho đến khi chuyển đi, khách khứa vắng hẳn, ngay cả nhân viên của Công ty cũng không đông như trước”.

Lần theo chỉ dẫn, chúng tôi đến địa chỉ 254 Thụy Khuê. Tìm mãi mới thấy một tấm biển bé tẹo, vỡ nham nhở, được gắn trên cổng vào một khu tập thể cũ. Sau khi trình bày lý do tìm Công ty Megastar, anh bảo vệ kiêm trông giữ xe của Công ty cho biết, Sàn giao dịch bất động sản trên tầng 2 thì đã đóng cửa, chỉ có cán bộ của Tập đoàn đang làm việc tại tầng 1...

Tiếp chúng tôi, cô nhân viên của Megastar tên Thư cho biết, những nhân viên mà phóng viên Báo ĐTCK biết trước đây hiện đã nghỉ và chính cô này được giao nhiệm vụ tiếp báo chí đến liên hệ công tác. Ghi chép lại đầy đủ những nội dung mà chúng tôi muốn tìm hiểu liên quan đến tiến độ các dự án bất động sản cũng như quyền lợi của khách hàng, cô nhân viên nhẹ nhàng hứa sẽ chuyển đầy đủ những yêu cầu của phóng viên cho lãnh đạo Công ty để có hồi âm sớm.

Khi liên hệ qua điện thoại vào sáng hôm sau, cô nhân viên văn phòng trên cho biết đã chuyển câu hỏi qua email cho Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông của Megastar, nhưng chưa có lịch hẹn cụ thể.

“Lãnh đạo bên em có khi hàng tuần không đến cơ quan, nên em chỉ có thể báo cáo qua email, nếu sếp đọc được và có trả lời thì em sẽ báo cho anh ngay”, cô nhân viên vẫn nhẹ nhàng trả lời, nhưng lại tỏ ra rất cương quyết nói “không” khi chúng tôi đề nghị cô cung cấp số điện thoại của lãnh đạo Công ty để liên hệ trực tiếp.

Nhiều dự án trên giấy

Trong lúc chờ hồi âm từ lãnh đạo Megastar, chúng tôi kiểm tra trên website của Tập đoàn thì thấy rằng, ngoài 3 dự án Hesco tại Văn Quán; Vĩnh Hưng tại 409 Lĩnh Nam; C2 Xuân Đỉnh đang nằm “đắp chiếu”, Dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng, khách sạn Hạ Long đã bị thu hồi, một số dự án khác của đơn vị này cũng đang trong tình trạng “án binh bất động”.

Trước tiên là Dự án Công viên hồ điều hoà Nhân Chính nằm trên địa bàn 2 phường Nhân Chính (Thanh Xuân) và Trung Hòa (Cầu Giấy) đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 97/QĐ-UBND ngày 10/1/2011 và giao cho Tập đoàn Megastar làm chủ đầu tư. Dự kiến, công trình này sẽ được khởi công vào cuối năm 2011 và hoàn thành vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ Dự án vẫn là bãi đất trống.

Một dự án bất động sản nữa của Megastar Land là Dự án Khu công nghiệp Yên Mỹ II với tên gọi Megastar Business Park đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt từ tháng 10/2009. Tổng diện tích đất dành cho xây dựng khu công nghiệp là 167,5 héc-ta (trong đó giai đoạn 1 là 97,5 héc-ta). Trao đổi với ĐTCK ngày 18/9, ông Phạm Thái Sơn, Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên cho biết, hiện Megastar đang làm thủ tục để tiến hành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của dự án.

“Tuy nhiên, tiến độ thực hiện rất chậm, mới đạt khoảng 30% của giai đoạn 1, nên hiện chưa có nhà đầu tư nào triển khai dự án tại khu công nghiệp này”, ông Sơn nói.

Ngoài ra, Megastar còn có hàng loạt dự án đang “nằm trên giấy” như: Khu phố thương mại Hưng Phú tại Hải Phòng (diện tích 10.000 m2, tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng); Tòa nhà phức hợp, căn hộ cao cấp cho thuê 254 Thụy Khuê (diện tích 2,636 héc-ta, tổng vốn đầu tư: 36,5 tỷ đồng); Trụ sở Tập đoàn Megastar (tổng diện tích sàn 218.072 m2, tại Văn Quán, Văn Mỗ, Hà Đông, Hà Nội). Trong số này, có một dự án “khủng” là Dự án Khu đô thị mới Hữu Hòa tại xã Hữu Hòa, Thanh Trì, Hà Nội, có diện tích lên tới 290 héc-ta, tổng vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng. Được vẽ ra hoành tránh như vậy, nhưng khi chúng tôi sử dụng các công cụ tìm kiếm thông dụng nhất đều không thể tìm thêm được một thông tin nào về dự án này.

Cổng vào trụ sở mới của Tập đoàn Megastar.

Minh Nhật

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Cấu trúc lại sản phẩm tín dụng (21/09/2012)

>   Cuối năm, thị trường bất động sản sẽ ra sao? (21/09/2012)

>   Hiến kế “thông điểm nghẽn“ sau “cơn ngộ nhận” bất động sản (21/09/2012)

>   Lãi suất ngân hàng cao hơn khả năng sinh lời bất động sản (21/09/2012)

>   Chiêu bán nhà xây thô để giảm giá (20/09/2012)

>   “Tam giác đất đai” và cơ hội cứu thị trường (20/09/2012)

>   Đến 2020: Hà Nội xây dựng trên 40.000 căn hộ tái định cư (20/09/2012)

>   Yêu cầu báo cáo phân loại dự án nhà vẫn được triển khai (20/09/2012)

>   Megastar và những dự án “chết” lâm sàng (19/09/2012)

>   Căn hộ cho thuê: Bỏ bạc chẵn, thu bạc lẻ (19/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật