Thứ Ba, 04/09/2012 19:00

Giá vàng tăng vọt: Đâu là cơ hội và rủi ro?

Giá vàng thế giới đã tăng vọt sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Ben Bernanke vào cuối tuần. Đâu là cơ hội và rủi ro của kênh đầu tư này trong thời gian tới?

Sau một thời gian lặng sóng, giá vàng thế giới có dấu hiệu thoát khỏi xu hướng đi ngang và tăng nhẹ trong hơn 2 tuần gần đây. Đáng lưu ý, giá vàng đã tăng vọt sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Ben Bernanke vào cuối tuần (ngày 31/08).

Đây là lý do chính khiến giá vàng trong nước biến động mạnh. Ngoài ra, thông tin ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị bắt vào sáng ngày 21/08/2012 cũng làm xôn xao thị trường tài chính, và góp phần đẩy giá vàng trong nước tăng mạnh và mức độ chênh lệnh với giá vàng thế giới cũng nới rộng.

Liệu xu hướng tăng của giá vàng có tiếp tục được duy trì? Đâu là những cơ hội và rủi ro?

Cơ hội

(1) Trong khi các kênh đầu tư bất động sản, ngoại tệ, chứng khoán đang kém hấp dẫn, thì sự biến động của giá vàng đã nhanh chóng lôi kéo được một dòng tiền lớn chảy vào thị trường này.

(2) Động thái mua mạnh của các Ngân hàng Trung ương và quỹ đầu tư SPDR Gold Trust đã đẩy giá vàng lên cao. Dự kiến nhu cầu vàng vật chất tiếp tục gia tăng, trong khi nguồn cung có dấu hiệu sụt giảm.

(3) Kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế ở các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu cũng góp phần đẩy giá hàng hóa kim loại lên cao.

Ngày 31/08, trong bài phát biểu tại Jackson Hole (Wyoming), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tái khẳng định sẵn sàng sử dụng thêm các biện pháp nới lỏng định lượng (QE) nếu cần thiết. Dự kiến, hai tuần nữa Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ nhóm họp và quyết định về vấn đề này.

Sau phát biểu của Chủ tịch Fed, giá vàng giao ngay thế giới bật tăng khá mạnh và hiện đang đứng ở mức 1,690.70 USD/oz.

(4) Theo phân tích kỹ thuật, xu hướng giá lên ngắn hạn đối với giá vàng đang được hình thành và có thể kéo dài trong ít nhất 2 - 3 tuần tới. Tuy nhiên, xu hướng này không thực sự mạnh nên nhiều khả năng giá sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải.

Rủi ro

(1) Giá vàng SJC sáng ngày 01/09 đang giao dịch quanh ngưỡng 45 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới vào khoảng 2.5 triệu/lượng (đương nhiên một trong những lý do là giá vàng trong nước phải gánh thêm phí, thuế…). Tuy vậy, mức chênh lệch khá lớn này này sẽ là rủi ro không nhỏ khi giá vàng thế giới đảo chiều đi xuống.

Hơn nữa, nguồn cung hàng hóa này hiện không quá khan hiếm. Theo Ngân hàng Nhà nước, hơn 48,000 lượng vàng vừa gia công vàng móp méo và chuyển đổi vàng phi SJC dự kiến hoàn thành cuối tuần này.

(2) Giới đầu tư sẽ nhanh chóng chốt lời và kéo giá vàng đi xuống khi gói nới lỏng định lượng QE3 không trở thành hiện thực, hoặc không đủ mạnh như kỳ vọng. Tâm lý đám đông được xem là chất xúc tác kéo giá vàng giảm sâu khi có động thái tháo chạy.

Hoàng Vũ (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   Vẫn ngóng giải pháp dài hơi cho thị trường vàng (04/09/2012)

>   Không còn thấp thỏm vì giá vàng (04/09/2012)

>   Giá vàng trong nước vượt 45,1 triệu đồng mỗi lượng (04/09/2012)

>   Vàng tiến sát 1,700 USD/oz (04/09/2012)

>   Một mình thương hiệu SJC không đủ sức bình ổn giá vàng (02/09/2012)

>   Giá vàng vượt 45 triệu đồng/lượng, USD tăng mạnh (01/09/2012)

>   Vàng bật tăng lên cao nhất 5 tháng sau nhận định của Chủ tịch Fed (01/09/2012)

>   Rủi ro đầu tư vàng theo đám đông (31/08/2012)

>   Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới 2,9 triệu đồng (31/08/2012)

>   Giá vàng xuôi theo kỳ vọng nới lỏng tiền tệ (31/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật