Thứ Ba, 04/09/2012 16:12

Không còn thấp thỏm vì giá vàng

Việc tổ chức sản xuất vàng miếng do NHNN quản lý sẽ từng bước kéo chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước gần nhất cho phép, như định hướng của Thống đốc NHNN “chênh lệch giá giữa trong nước và quốc tế không quá 400.000 đồng/lượng”.

 

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã chính thức được bàn giao cho NHNN quản lý, hoạt động của SJC như thế nào sau khi trở thành thương hiệu vàng quốc gia. Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã có cuộc đối thoại với Thời báo Ngân hàng. Ông cho biết:

Hiện Công ty SJC vẫn hoạt động bình thường; tiếp tục sản xuất, gia công, kinh doanh vàng theo chức năng nhiệm vụ được ghi trong giấy phép kinh doanh.

Đến ngày 25/8/2012 Công ty SJC đã bàn giao các khuôn đúc vàng miếng cho NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh quản lý sản xuất gia công vàng miếng. Mục tiêu trước mắt nhằm ổn định và cung cấp nguồn vàng cho thị trường và bình ổn giá vàng cho người dân trong thời gian ngắn nhất. Cụ thể, tuần qua (do bị ảnh hưởng tin xấu ACB) giá vàng biến động liên tục, có ngày giá nhảy lên ba bốn lần so với lúc thị trường bình thường. Thậm chí có doanh nghiệp điều chỉnh giá vàng lên đến bốn năm chục lần một ngày. Trong điều kiện thị trường biến động mạnh như vậy, NHNN đã ban hành Quyết định 1623 về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng để đảm bảo nguồn cung vàng và bình ổn giá trên thị trường. Thị trường vàng hiện đã bình ổn trở lại.

NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã cùng với SJC tổ chức gia công vàng miếng như thế nào để đáp ứng nguồn cung cho thị trường trong những ngày qua?

Trước mắt để đảm bảo nguồn cung vàng miếng cho thị trường, NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã giám sát việc gia công vàng miếng của Công ty SJC. Thứ nhất là chuyển đổi số vàng các thương hiệu khác thành vàng SJC, thứ hai gia công lại số vàng móp méo theo đề nghị của Công ty SJC. Trong đó số vàng móp méo đã hoàn tất việc dập lại và bao phin, riêng vàng của các thương hiệu khác chuyển đổi sang SJC cần thêm thời gian do cần phải kiểm định về chất lượng sau đó mới gia công lại mang thương hiệu SJC. Tổng số vàng trong đợt gia công khoảng 1,8 tấn, tương đương với 48 ngàn lượng vàng. Đến thời điểm này hơn nửa số vàng trên đã gia công xong và được đưa ra thị trường. Chúng tôi dự kiến hai ngày 2-3/9 sẽ hoàn tất việc gia công 48 ngàn lượng vàng nói trên, nghĩa là vàng miếng làm xong đến đâu là cung ứng ra thị trường bấy nhiêu, góp phần bình ổn giá vàng ở TP. Hồ Chí Minh và cả nước.

Ông có thể nói cụ thể về công tác quản lý và giám sát việc gia công vàng miếng SJC?

Chúng tôi được giao nhiệm vụ tiếp nhận và bàn giao các khuôn sản xuất vàng miếng cho SJC sử dụng để tiến hành gia công vàng miếng SJC. NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 2 tổ. Thứ nhất là tổ niêm phong và nhận bàn giao các khuôn sản xuất vàng miếng. Thông qua tổ này NHNN chi nhánh thành phố quản lý khuôn đúc vàng miếng của Công ty SJC. Khi có thông báo từ NHNN Việt Nam cho phép gia công vàng miếng chúng tôi sẽ đưa khuôn đúc cho Công ty SJC sản xuất. Tổ thứ hai: giám sát việc gia công của Công ty SJC xuyên suốt 24/24 giờ, khi gia công xong theo yêu cầu của NHNN, chúng tôi sẽ đưa khuôn đúc vàng vào két, niêm phong. Trường hợp gia công vàng miếng của Công ty SJC có thể phải tiến hành nhiều ngày, tổ giám sát sẽ niêm phong vào giữa ca và cuối ngày. Hoạt động sản xuất được thực hiện dưới sự giám sát và tổ chức chặt chẽ và an toàn.

Với một phương cách và quy trình quản lý và tổ chức sản xuất như thế, liệu tình trạng vàng lậu và giá vàng “đuổi” giá USD sẽ giảm bớt được như thế nào, thưa ông?

Đúng là thời gian qua, giá vàng trong nước luôn cao hơn thế giới, có thời điểm chênh lệch đến hơn 2 triệu đồng/lượng. Điều này đã ảnh hưởng nhất định đến quyền lợi người dân mua, bán vàng miếng và không tạo được kỳ vọng của NHNN. Việc tổ chức sản xuất vàng miếng do NHNN quản lý sẽ từng bước kéo chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước gần nhất cho phép, như định hướng của Thống đốc NHNN “chênh lệch giá giữa trong nước và quốc tế không quá 400.000 đồng/lượng”.

Riêng vàng và ngoại tệ có mối quan hệ với nhau, đặc biệt khi giá vàng trong nước so với quốc tế ở mức chênh lệch cao, ngoại tệ thường bị giới buôn lậu thu hút nhập lậu vàng, đẩy tỷ giá tăng lên. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, qua theo dõi và phân tích các diễn biến trên thị trường, hiện tượng vàng nhập lậu giảm mạnh. Giá USD tiền mặt tự do không quá căng thẳng, chênh lệch giữa giá thị trường tự do với giá USD niêm yết ngân hàng chênh lệch tối đa trong khoảng 10-20 đồng/USD, có thời điểm giá USD tự do thấp hơn giá niêm yết rất có lợi cho điều hành tỷ giá và quản lý thị trường vàng. Như vậy việc NHNN quản lý tập trung sản xuất, xuất nhập khẩu vàng miếng sẽ hạn chế vàng lậu gây bất ổn tỷ giá, người dân không bị thấp thỏm vì giá vàng.

Xin cảm ơn ông!

Đình Hải thực hiện

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Giá vàng trong nước vượt 45,1 triệu đồng mỗi lượng (04/09/2012)

>   Vàng tiến sát 1,700 USD/oz (04/09/2012)

>   Một mình thương hiệu SJC không đủ sức bình ổn giá vàng (02/09/2012)

>   Giá vàng vượt 45 triệu đồng/lượng, USD tăng mạnh (01/09/2012)

>   Vàng bật tăng lên cao nhất 5 tháng sau nhận định của Chủ tịch Fed (01/09/2012)

>   Rủi ro đầu tư vàng theo đám đông (31/08/2012)

>   Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới 2,9 triệu đồng (31/08/2012)

>   Giá vàng xuôi theo kỳ vọng nới lỏng tiền tệ (31/08/2012)

>   Vàng sụt giá, USD “chợ đen” lao dốc (30/08/2012)

>   Nhu cầu mua vàng vẫn cao (30/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật