Thứ Ba, 25/09/2012 08:26

Đủ kiểu quy định “hành” khách hàng của SJC

Quy định bán vàng phải có hóa đơn của SJC đang gây khó cho khách hàng bởi trước đây người dân vẫn bán vàng không cần hóa đơn, nên nhiều người không giữ hóa đơn. Hoặc đối với những người dùng vàng làm quà tặng thì họ cũng không được tặng kèm hóa đơn…

Báo CAND có bài viết nói về việc “giá vàng lên cao, nhân viên kinh doanh bắt chẹt khách” phản ánh tình trạng một số cơ sở kinh doanh vàng SJC tại Hà Nội từ chối mua vàng khi khách hàng không có hóa đơn, trừ 500.000 đồng/lượng vàng khi vàng bị trầy xước, cong vênh…

Sau khi Báo đăng, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin phản hồi của bạn đọc thắc mắc xung quanh những yêu cầu của doanh nghiệp kinh doanh.

Đòi hỏi vô lý

Là một khách hàng phản ánh đến Đường dây nóng, chị Ngô Mai Loan ở quận Đống Đa, Hà Nội tỏ thái độ bất bình khi đến điểm giao dịch của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý SJC Hà Nội trên phố Lê Ngọc Hân, Hà Nội. Chị cho biết, mặc dù nhìn bằng mắt thường, chị không hề thấy vàng bị trầy xước và vẫn nguyên trong bao nhựa nhưng nhân viên tại quầy nói rằng nó bị trầy xước, trừ 500.000 đồng/lượng vàng.

Chị đành mang 2 lượng vàng đến cửa hàng SJC trên phố Phan Đình Phùng - đây là một cửa hàng trong hệ thống của SJC. Điều bất ngờ là nhân viên tại cửa hàng này tiếp nhận 2 lượng vàng của chị Loan mà không hề thắc mắc nó bị trầy xước như cô nhân viên ở cửa hàng trước. Vậy là, suýt nữa chị Loan bị mất 1 triệu đồng với lý do “trầy xước”.

Trong khi trước đó, chị mua 2 lượng vàng này cũng tại cửa hàng Lê Ngọc Hân, quá trình mang về cũng chỉ để trong két sắt và không hề có va đập gì. Chị thắc mắc và không hài lòng khi cô nhân viên tại cửa hàng Lê Ngọc Hân khẳng định rằng nếu vàng bị trầy xước ngay từ khi mua của công ty thì chị cũng phải chịu mất phí. Đây chính là điều khiến khách hàng giao dịch không hài lòng. Có rất nhiều khách hàng khi mua vàng không để ý đến vấn đề này. Bởi ai cũng tin rằng, khi vàng miếng ở trong bao nhựa thì không thể trầy xước và cong vênh, nếu không có sự va đập hay tác động.

Chị Nguyễn Thị Hà ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội phản ánh: “Khi mua vàng, tôi chẳng thấy nhân viên nhắc nhở xem vàng có trầy xước hay không. Họ chỉ nhận tiền, giao vàng. Mang vàng về nhà, tôi bẻ phần nhựa của lượng vàng, gập gọn lại để cất đi. Thế nên, nếu theo cách đòi hỏi của công ty kinh doanh như hiện nay thì tôi sẽ phải mất một khoản phí. Đó là còn chưa biết khi bán người ta có “tuyên bố” vàng bị trầy xước hay không. Tôi thấy lý do họ đưa ra để trừ phí là vô lý. Các cơ quan chức năng cần xem lại quy định này có đúng không và có gây thiệt hại cho khách hàng hay không”.

Một trong những quy định mới có hiện nay khi bán vàng SJC là khi khách hàng mang bán vàng phải có kèm hóa đơn. Điều này cũng gây khó khăn cho khách hàng bởi trước đây người dân vẫn bán vàng không cần hóa đơn, nên nhiều người không giữ hóa đơn. Hoặc đối với những người dùng vàng làm quà tặng thì họ cũng không được tặng kèm hóa đơn. Bởi vậy, khi đòi hỏi hóa đơn chính là một trong những yêu cầu gây khó cho khách hàng.

“Kèm hóa đơn để tránh vàng giả, vàng nhái”

Để làm rõ những thắc mắc của khách hàng giao dịch vàng miếng phát sinh trong thời gian vừa qua, Báo CAND đã có buổi làm việc với ông Lưu Quang Điền, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý SJC Hà Nội (Công ty SJC Hà Nội). Ông Điền cho biết, thời gian vừa qua, tại các cơ sở kinh doanh vàng SJC Hà Nội đã xuất hiện tình trạng người tiêu dùng mang vàng SJC nhái đi bán. Trong khi Công ty cổ phần SJC Hà Nội chỉ là đơn vị kinh doanh, không có chức năng kiểm định vàng. Đơn vị kiểm định SJC thật, giả là Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC.

Chính vì vậy, để tránh mua phải vàng SJC nhái, vàng giả, tất cả các cửa hàng của Công ty SJC Hà Nội đều có chủ trương chung là người bán phải xuất trình được hoá đơn mua hàng mới thu mua để đảm bảo vàng SJC là thật. Các sản phẩm không xuất trình được hoá đơn, nhân viên bán hàng có quyền từ chối giao dịch.

“Hiện nay chúng tôi cũng yêu cầu nhân viên khi mua, bán vàng của khách phải ghi rõ số seri trên sản phẩm vào phiếu để xác nhận chính xác hóa đơn của sản phẩm đó” - ông Điền cho biết.

Đối với những miếng vàng SJC được nhân viên bán hàng giải thích “vàng bị thiếu hơi” là do bao bì bọc bên ngoài miếng vàng đã bị thủng, có khi chỉ là một lỗ thủng nhỏ dạng châm kim. Theo giải thích của ông Điền, bao bì bao bọc bên ngoài miếng vàng cũng tương đương với ý nghĩa là dấu niêm phong miếng vàng. Chính vì vậy, nếu khách hàng không để ý trong quá trình mua, vận chuyển hoặc bảo quản khiến cho bao bì đó bị thủng thì miếng vàng đó coi như đã mất niêm phong, không đủ điều kiện để lưu thông.

Để lưu thông, khách hàng bắt buộc phải ép lại bao bì. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc phải trả một khoản phí từ 30.000 đồng - 50.000 đồng. Còn đối với những miếng vàng bị trầy xước, cong vênh dù bất cứ lý do gì, người tiêu dùng cũng phải chịu khoản phí để dập lại vàng.

Ông Điền cũng nói rõ, tại tất cả các cơ sở kinh doanh vàng của Công ty SJC Hà Nội đều có biển hướng dẫn khách kiểm tra tiền, vàng trước khi rời quầy. Nhiệm vụ của nhân viên là phải hướng dẫn khách hàng. Còn không, khách hàng có quyền yêu cầu nhân viên hướng dẫn cách bảo quản, kiểm tra kỹ vàng trước khi ra khỏi cửa hàng để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Theo thông tin từ phía Công ty SJC Hà Nội, quy định về hóa đơn khi bán vàng sẽ thực hiện đến khi nào cơ quan Công an tìm được đối tượng làm vàng giả, vàng nhái. Như vậy, trong giao dịch mua bán vàng SJC tại một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn Hà Nội, người tiêu dùng vẫn phải chịu thiệt do những quy định riêng mà đơn vị kinh doanh đưa ra.

Bên cạnh đó, việc xác định vàng bị thiếu “hơi” hay trầy xước như thời gian giá vàng lên đỉnh điểm vừa qua là biểu hiện “hành” khách hàng. Doanh nghiệp cần xem xét lại quy định này để có áp dụng hợp lý hơn, tránh tình trạng ép trừ chi phí, gây khó khăn cho khách hàng khi thực hiện giao dịch liên quan đến vàng.

Bà Lê Thúy Hằng, Giám đốc Chi nhánh SJC miền Bắc (Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC)

Hiện nay, thị trường Hà Nội xuất hiện vàng nhái nên nhu cầu ép bao ở HN và các tỉnh lân cận tăng nhiều do bạn hàng chỉ sử dụng niêm hàng có vỏ bao óng ánh. Công ty cố gắng để tất cả khách hàng đều được ép theo giá quy định của Nhà nước (30.000đ/lần). Tuy nhiên, công ty phải giới hạn mức độ ép (mỗi ngày từ 1.400 - 1.500 lượng) để tăng cường nghiệp vụ kiểm định vàng, tránh vàng nhái trà trộn hợp thức hóa thành vàng SJC đưa ra thị trường.

Hiện, Chi nhánh SJC miền Bắc đã phối phợp với Công an TP Hà Nội đấu tranh phát hiện đối tượng làm nhái vàng SJC để bảo vệ quyền lợi của người dân. Chi nhánh SJC miền Bắc tiến hành thu mua toàn bộ vàng SJC trên thị trường bị từ chối mua ở các đơn vị kinh doanh khác nên công tác kiểm định cũng rất cẩn thận khi thu mua lại.


Việt Hà - Nguyễn Hương

công an nhân dân

Các tin tức khác

>   USD tăng giá mạnh, vàng bị bán tháo (25/09/2012)

>   Lỗ tiềm ẩn từ kinh doanh vàng (25/09/2012)

>   Xôn xao vì vàng giả (24/09/2012)

>   Vàng giảm giá mạnh sáng đầu tuần (24/09/2012)

>   Giá vàng và câu trả lời về niềm tin (24/09/2012)

>   Vàng nhái SJC khó phân biệt (24/09/2012)

>   Giải mã cơn khát vàng (24/09/2012)

>   Giá vàng sẽ đi lên trong tuần tới? (22/09/2012)

>   Vàng khép tuần tại 1,778 USD/oz trước kỳ vọng Tây Ban Nha xin giải cứu (22/09/2012)

>   Có nên mua vào vàng lúc này? (21/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật