Thứ Tư, 19/09/2012 13:28

Bán vàng "đỉnh sóng", khách hàng bị hành "tới bến"

Kiểu kinh doanh bắt chẹt khách khi vàng tăng giá như vừa qua khiến dư luận đặt câu hỏi có phải doanh nghiệp không muốn mua vàng vào nên tìm mọi cách để bắt chẹt khách, gây khó khăn cho khách hàng. Cách làm này gây khó chịu cho khách đến giao dịch, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Mấy ngày qua, vàng đột ngột tăng giá cao. Nhiều người dân ngấp nghé muốn bán vàng. Những cửa hàng chuyên kinh doanh vàng SJC trên địa bàn Thủ đô Hà Nội tấp nập khách mang vàng đến bán.

Ngày 15/9, khi giá vàng lên hơn 47 triệu đồng/lượng, chị Đinh Thị T. ở quận Thanh Xuân, Hà Nội mang mấy cây vàng đến một điểm bán vàng trên phố Lê Ngọc Hân. Cô nhân viên tại đây ngắm nghía một hồi rồi tuyên bố một câu xanh rờn: “Vàng của chị bị xước”. Chị T. vô cùng ngạc nhiên vì vàng chị mua vẫn được bọc trong màng nilon cứng, không động được đến bên trong thì làm sao xước được. Cô nhân viên giải thích: “Vàng bị hao” rồi thông báo sẽ trừ 500.000 đồng/lượng. Chị T. không thể tưởng tượng người ta lại trừ một số tiền lớn với lý do không đúng như thế. Bởi lẽ, từ ngày chị mua đến khi mang đi bán, chị T. chỉ cất vàng trong két sắt, chưa mang vàng ra một lần nào.

Cãi lý với cô nhân viên không được, cuối cùng, chị T. giữ lại 2 lượng vàng mà cô nhân viên kia nói rằng nó bị xước, mang đến một điểm kinh doanh vàng trên phố Phan Đình Phùng, Hà Nội. Tại cửa hàng này, người mua vàng không có một chút thắc mắc nào về hình thức hay cân nặng của 2 lượng vàng chị T. mang bán mà trả tiền luôn đúng bằng mức giá đã niêm yết. Vậy là, chỉ chịu khó đi từ phố Lê Ngọc Hân đến phố Phan Đình Phùng, chị T. đã giữ trọn vẹn được 1 triệu đồng cho 2 lượng vàng bán ra.

Thêm một câu chuyện nữa cũng ở điểm kinh doanh vàng trên phố Lê Ngọc Hân. Chị Đặng Thị Lan, trú quận Hoàng Mai, Hà Nội đến đây bán vàng và kể lại câu chuyện chị chứng kiến vào ngày vàng lên giá cao. Một nhân viên kinh doanh cầm lượng vàng của khách hàng bóp bóp những thỏi vàng vài cái rồi nói: “Vàng của bà bị thiếu hơi”. Người phụ nữ mang vàng đến bán quá bất ngờ liền thắc mắc: “Thế nào là thiếu hơi?” - “Đây, cái này đủ hơi này” - chị nhân viên lấy một miếng vàng khác cũng được bọc trong túi nilon ra để so sánh cho khách. Dù bà khách không hiểu thế nào là “thiếu hơi” và rất ấm ức nhưng cũng đành chịu thua cô nhân viên và chấp nhận trừ mỗi lượng ba mươi ngàn đồng.

Thông thường, vào những ngày vắng khách, doanh nghiệp mua vàng từ khách không cần hỏi xem hóa đơn mua vàng mà chỉ nhận mặt vàng rồi trả tiền. Nhưng vào thời điểm đông khách bán vàng và giá vàng lên cao như mấy ngày qua thì nhân viên của doanh nghiệp lại yêu cầu từng hóa đơn cụ thể cho mỗi chỉ, lượng vàng. Một vị khách đến bán vàng than thở: “Tôi tích tiền mua vàng dần, mỗi lần một ít nên có nhiều hóa đơn. Với nhiều loại vàng như thế này, không biết tôi có tìm được đủ hóa đơn mà bán trong ngày hôm nay không”. Vậy là bà khách đành mang vàng trở về nhà tìm hóa đơn.

Kiểu kinh doanh bắt chẹt khách khi vàng tăng giá như vừa qua khiến dư luận đặt câu hỏi có phải doanh nghiệp không muốn mua vàng vào nên tìm mọi cách để bắt chẹt khách, gây khó khăn cho khách hàng. Cách làm này gây khó chịu cho khách đến giao dịch, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Thường thì khách hàng ở thế yếu, chấp nhận yêu cầu và sự áp đặt của doanh nghiệp nên phải chịu thiệt. Vào thời gian cao điểm của hoạt động kinh doanh vàng, cơ quan quản lý thị trường cần kiểm tra có cách bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng để người tiêu dùng tránh bị thiệt thòi

Vũ Phương

công an nhân dân

Các tin tức khác

>   Vàng giả tinh vi xuất hiện ở New York (19/09/2012)

>   Vàng trong nước tăng hơn 200.000 đồng mỗi lượng (19/09/2012)

>   Vàng nhích nhẹ, bạch kim trượt mạnh do tin từ Nam Phi (19/09/2012)

>   ACB ngừng mua vàng miếng SJC để chờ hướng dẫn (19/09/2012)

>   Rủi ro chơi sàn vàng “ảo” - Bài 1: Mê trận sàn vàng (19/09/2012)

>   Khác biệt của sóng vàng hiện tại (18/09/2012)

>   Giá vàng giảm 350.000 đồng một lượng (18/09/2012)

>   Vàng “nghỉ xả hơi” sau hai phiên tỏa sáng (18/09/2012)

>   Không nên quá lo vàng nhái SJC (18/09/2012)

>   Sốt vàng: Dân xót ruột, nhà buôn ấm lòng (18/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật