Thứ Bảy, 08/09/2012 14:33

An ninh lương thực cho hơn 7 tỉ người

Phát triển nông nghiệp, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu là 3 nội dung chính của Hội nghị toàn cầu lần thứ hai về nông nghiệp, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu (gọi tắt là AFC), với sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ 150 nước và hơn 20 tổ chức quốc tế, diễn ra tại Hà Nội từ 3-7.9.

 

Cùng rất nhiều hội nghị quan trọng của toàn cầu từng đăng cai, chủ nhà VN tại hội nghị lần này một lần nữa khẳng định quyết tâm và vai trò của mình trong việc giải quyết các vấn đề chung của thế giới.

An ninh lương thực trở nên vô cùng cấp bách trong những năm gần đây cho hơn 7 tỉ người trên thế giới. Có lẽ hơn lúc nào hết, thế giới đã nhận thức rõ ràng một nguy cơ mới ngày càng hiện hữu, đó là một cuộc khủng hoảng hệ thống lương thực toàn cầu rất có thể xảy ra trong tương lai không xa, đặc biệt khi dân số thế giới đang tiến nhanh tới mốc 9 tỉ vào năm 2050.

Nỗi lo sợ của loài người với sự thiếu hụt lương thực hay nói cách khác là “cuộc chiến đói nghèo” là hoàn toàn có căn cứ. Theo Tổ chức Nông - Lương LHQ (FAO), hiện nay thế giới vẫn còn khoảng 1 tỉ người thường xuyên không đủ ăn. Trong đó nỗi đau lớn nhất là cứ mỗi năm lại có khoảng 6 triệu trẻ em chết vì đói. Có thể thấy rằng, vấn đề đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm đang trở nên vô cùng cấp bách trong những năm trở lại đây. Trong đó, nguyên nhân gây nên tình trạng này là vấn đề khai thác quá mức, sử dụng lãng phí các nguồn tài nguyên thiên nhiên như đất, nước, rừng... Một nguyên nhân nữa là các hiện tượng thời tiết cực đoan, như hạn hán và lũ lụt ngày càng khắc nghiệt, bắt nguồn từ biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó còn bởi một nền nông nghiệp toàn cầu vốn đã bị “bỏ rơi”, không được đầu tư trong nhiều năm. Rõ ràng, nông nghiệp - an ninh lương thực và biến đổi khí hậu là những vấn đề không thể tách rời, chúng tác động lẫn nhau và liên đới, ảnh hưởng trực tiếp đến nhau.

Điểm lại có thể thấy đã có rất nhiều hội nghị, hội thảo toàn cầu được tổ chức để bàn thảo những vấn đề nói trên. Nhưng theo các nhà quan sát, một hội nghị mà tất cả ngồi lại cân đong đo đếm cả ba vấn đề cùng một lúc thì có lẽ chỉ có ở hội nghị lần này. Với những trọng tâm bàn thảo đưa ra như vậy, phát biểu tại hội nghị ngày 6.9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, hiện nay nhiều nước cũng đang tích cực cơ cấu lại nền nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an ninh lương thực bền vững, bao gồm cả an ninh dinh dưỡng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái... Do vậy, để giảm một nửa số người nghèo đói vào năm 2015 - một trong 8 mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ - đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất cao của các tổ chức quốc tế và mỗi quốc gia.

D.Linh (tổng hợp)

Lao động

Các tin tức khác

>   Đồng nhất màu sơn xe taxi trên cả nước: Chuyện “ngược đời”, gây lãng phí tiền tỉ (07/09/2012)

>   Khởi tố nhiều bị can liên quan đến vụ “đòi nợ” Agribank (07/09/2012)

>   Sếp khiếu nại việc bị cấp dưới... bóp cổ (06/09/2012)

>   VPF thống nhất tước quyền 1 ông chủ, 2 đội bóng (06/09/2012)

>   'Ai bao che ông Dương Chí Dũng nên sớm tự thú' (05/09/2012)

>   Dương Chí Dũng bị bắt bao giờ và bắt ở đâu? (05/09/2012)

>   “Quyết” đưa tên cha mẹ vào CMND (05/09/2012)

>   Chủ tịch HĐQT lừa Tổng giám đốc Unimex Huế (05/09/2012)

>   Đã bắt được Dương Chí Dũng (05/09/2012)

>   Chấn chỉnh bóng đá Việt từ nóc (03/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật