Thứ Hai, 17/09/2012 16:03

21 ngàn tỷ đồng được tung cho bất động sản

Đã có 6 ngân hàng thương mại cam kết dành 21.000 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng vay mua bất động sản. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa có những phản ứng tích cực.

Các ngân hàng thương mại cổ phần khác tích cực cung cấp tín dụng ưu đãi, ít là 500 tỷ đồng, nhiều là 2.000 tỷ đồng cho các gói tín dụng ưu đãi với mức lãi suất 10 - 12%/năm cho các khoản vay mua nhà. Các gói tín dụng ưu đãi được kỳ vọng góp phần “tiếp sức” cho thị trường bất động sản trong thời điểm khó khăn hiện nay, nhưng theo đánh giá của chính các chủ nhà băng, sức lan tỏa của nguồn tín dụng này còn khá hạn chế.

TS. Vũ Đình Ánh (Viện Kinh tế tài chính, Bộ Tài chính) cho rằng, nguyên nhân chính là giá bất động sản vẫn quá cao so với thu nhập trung bình của đa số người dân. Mặt khác, thị trường vẫn kỳ vọng giá bất động sản còn xuống nữa, nên nhiều người chưa quyết định mua bất động sản vào lúc này. Hơn nữa, việc đầu tư bất động sản lúc này cũng khá mạo hiểm, do thanh khoản của hàng hóa bất động sản thấp.

“Liều thuốc tín dụng ưu đãi này sẽ khó phát huy tác dụng, nếu doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản không chấp nhận một cuộc “lột xác” đớn đau là hạ giá xuống mức mà người mua cảm thấy hấp dẫn” ông Ánh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, việc ngân hàng tỏ ra hào phóng với khách hàng có thể là do chủ đầu tư đã chấp nhận thanh toán phần lãi suất thay cho khách hàng, hay nói cách khác đây là một kiểu giảm giá mua căn hộ thông qua ưu đãi lãi suất.

“Không bao giờ ngân hàng lại bỏ tiền ra hỗ trợ khách hàng dễ dàng như vậy. Rõ ràng, đây là một cách giảm giá bán rất tế nhị với những dự án đang bán dở dang mà chủ đầu tư ngại nói ra với những người mua căn hộ tiếp theo”, Phó giám đốc một công ty bất động sản nói.

Vì vậy, khách hàng cần tính toán kỹ, nhìn vào chất lượng của dự án để quyết định mua nhà, hơn là một chút lãi suất ưu đãi, vì thông thường ưu đãi chỉ có thời hạn từ vài tháng đến một năm.

Một số chuyên gia tài chính cho rằng, việc sử dụng vốn huy động ngắn hạn vào cho vay bất động sản dài hạn sẽ gây khó khăn không nhỏ cho các ngân hàng và cũng cho thấy không phải đơn giản khi ngân hàng tỏ ra dễ dàng với khách mua nhà tại một số dự án.

“Trước đây, nhiều ngân hàng đã trót đổ tiền cho các dự án vay nhưng sau đó thị trường đóng băng nên có thể chủ đầu tư chưa trả được nợ. Việc ngân hàng buộc phải đổ thêm tiền vào ưu đãi cho người mua, giúp chủ đầu tư bán hết hàng phải chăng cũng là cách mà ngân hàng tự cứu chính mình?”, vị chuyên gia tài chính nói.

Anh Đào

vnmedia

Các tin tức khác

>   Không giới hạn mục đích thế chấp quyền sử dụng đất (17/09/2012)

>   Ưu đãi tín dụng BĐS: Cuộc chơi bán rủi, mua may (17/09/2012)

>   Đất nền, nhà phố đang là “vua” (17/09/2012)

>   Những khu đô thị... “trên giấy” (17/09/2012)

>   Long đong như… Luật Đất đai (17/09/2012)

>   Thị trường địa ốc thêm khó khăn vì áp lực thoái vốn (17/09/2012)

>   Định giá đất kiểu gì để giảm khiếu kiện? (17/09/2012)

>   GS-TSKH Đặng Hùng Võ: Phải sửa cơ chế thu hồi đất (16/09/2012)

>   Thừa nhà, thiếu khách (16/09/2012)

>   Hơn 1,72 tỉ USD đổ vào bất động sản (16/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật