Thứ Năm, 30/08/2012 09:30

VNPT phải trình phương án tái cơ cấu trong năm nay

Bộ Thông tin Truyền thông đã yêu cầu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng đề án tái cơ cấu để trình các cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt trong năm 2012.

Bộ đưa ra yêu cầu trên với VNPT sau khi đưa ra chỉ thị về một số quan điểm chỉ đạo về nguyên tắc trong việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực thông tin truyền thông.

Theo chỉ thị này, về quan điểm, việc tái cơ cấu các doanh nghiệp trong ngành phải thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động; phải tuân thủ các quy định, đặc biệt là các chiến lược quy hoạch chuyên ngành đã được ban hành. Việc tái cơ cấu phải đảm bảo cho thị trường phát triển bền vững, đồng thời phải gắn với tái cơ cấu nền kinh tế; phải đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước - doanh nghiệp - người dân.

Theo Bộ Thông tin Truyền thông, việc tái cơ cấu các doanh nghiệp trong ngành phải đảm bảo phân định rõ hoạt động kinh doanh với hoạt động công ích. Đối với một số thị trường dịch vụ viễn thông quan trọng (cố định, di động, internet băng thông rộng…) cần đảm bảo mỗi thị trường có ít nhất ba doanh nghiệp mạnh tham gia hoạt động nhằm thúc đẩy cạnh tranh, tránh việc tham gia quá nhiều, đặc biệt của các doanh nghiệp nhà nước đầu tư ngoài ngành vào lĩnh vực viễn thông, dẫn đến cạnh tranh quá mức và hiệu quả kinh doanh trên thị trường thấp.

Nhằm đảm bảo an ninh kinh tế trong lĩnh vực viễn thông, nhà nước tiếp tục nắm cổ phần chi phối trong một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có hạ tầng mạng và dịch vụ công ích có tầm quan trọng đặc biệt đối với hoạt động của toàn bộ cơ sở hạ tầng viễn thông quốc gia…

Trả lời phỏng vấn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, trước đây VNPT có trình đề án tái cơ cấu của doanh nghiệp này lên xin ý kiến của các bộ, ngành nhưng đề án này được làm theo ý kiến chủ quan của doanh nghiệp, trước khi bộ đưa ra những nguyên tắc về phương án tái cơ cấu các doanh nghiệp trong ngành.

Như vậy, theo chỉ đạo về tái cơ cấu doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin truyền thông, VNPT sẽ phải làm lại đề án tái cơ cấu doanh nghiệp này theo chỉ thị của cơ quan chủ quản thì mới mong đạt được sự đồng thuận trong phương án đề xuất của mình.

Vân Oanh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Chúng ta đang xuất đi những cái thế giới không thiếu (30/08/2012)

>   Phải đấu giá quyền khai thác than (30/08/2012)

>   Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước: Chậm chạp, bí lối ra (30/08/2012)

>   Không để ngành xuất khẩu “gà nhà đá nhau” (30/08/2012)

>   Khốn đốn vì giá xăng tăng (30/08/2012)

>   Chới với vì giá xăng dầu (29/08/2012)

>   Xuất khẩu tiếp tục giảm mạnh (29/08/2012)

>   Nguy cơ xóa sổ các chương trình bình ổn giá ở địa phương (29/08/2012)

>   Tập đoàn bán lẻ Berli Jucker sẽ vào Việt Nam (29/08/2012)

>   Thuộc bài tăng giá (29/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật