Thứ Năm, 02/08/2012 05:22

Thất vọng với quyết định của Fed

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngừng áp dụng các biện pháp kích thích tiền tệ mới trong ngày thứ Tư dù phát đi tín hiệu mạnh hơn rằng chương trình mua trái phiếu có thể được áp dụng nếu đà phục hồi kinh tế trong năm nay đuối sức.

* 4 hệ lụy kinh tế nghiêm trọng từ gói kích thích mới của Fed

* Kinh tế toàn cầu: Tuần "nín thở" chờ Fed và ECB

 

Theo nhìn nhận của các quan chức Fed, nền kinh tế đang “giảm tốc nhẹ”, khác với đánh giá trong tháng 6. Khi đó, các quan chức cho rằng nền kinh tế đang “tăng trưởng vừa phải”.

Bên cạnh đó, các nhà làm chính sách của Fed tiếp tục bày tỏ sự thất vọng trước tiến triển chậm chạp trong việc hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp từ mức 8.2% như hiện nay.

Quyết định của Fed đã đập tan kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư, qua đó khiến chứng khoán Mỹ giảm điểm và đẩy đồng USD tăng giá so với đồng EUR và đồng JPY.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng Fed có thể kéo dài thời hạn áp dụng mức lãi suất siêu thấp 0.25% nhưng thông báo đưa ra sau cuộc họp vẫn giữ nguyên mốc cuối năm 2014. Chủ tịch Cục dự trữ khu vực Richmond, Jeffrey Lacker, phản đối kế hoạch này.

Tuy nhiên, Fed khẳng định ngân hàng này sẵn sàng áp dụng thêm nhiều biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế. Fed cho biết trong thông báo: “Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ theo dõi sát các thông tin trong thời gian tới về tình hình kinh tế - tài chính và sẽ cung cấp thêm các biện pháp bổ sung nếu cần thiết”.

Nhận định này cũng có phần khác so với thông báo trong tháng 6, khi đó Fed cho biết sẽ sẵn sàng “hành động thêm khi thích hợp”.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng 1.5% trong quý 2 do chi tiêu tiêu dùng suy yếu và tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn quá cao để Fed có thể dễ dàng hoàn thành mục tiêu kép: vừa duy trì lạm phát ở mức thấp và gia tăng số lượng công ăn việc làm. Quý 2/2012, tăng trưởng việc làm Mỹ chậm lại đáng kể xuống chỉ còn 75,000 việc làm/tháng, thấp hơn so mức 226,000 trong quý 1/2012.

Khủng hoảng nợ được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự giảm tốc của nền kinh tế Mỹ khi nỗi lo sợ về khủng hoảng tài chính khiến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều trở nên thận trọng.

Trong bối cảnh này, nhiều người cho rằng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke có thể thông qua bài phát biểu tại cuộc họp quan trọng ở Jackson Hole, Wyoming vào cuối tháng 8 để phát đi thông điệp mạnh hơn đến các thị trường. Ông đã từng dùng diễn đàn này để truyền tải ý định của Fed về đợt mua trái sản thứ hai (QE2).

Dự kiến cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 12-13/09.

Được biết, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ nhóm họp vào ngày thứ Năm. Tuần trước, Chủ tịch ECB Mario Draghi cam kết sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể để cứu Eurozone. Nhận định của ông đã làm dấy lên kỳ vọng về việc mua trái phiếu Chính phủ Ý và Tây Ban Nha.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Đã thấy "ánh sáng cuối đường hầm" ở Eurozone? (01/08/2012)

>   Lãnh đạo Mỹ, Italy thảo luận về khủng khoảng nợ (01/08/2012)

>   Lợi nhuận Honda tăng hơn bốn lần (01/08/2012)

>   Thụy Sĩ sắp trở thành ‘Trung Quốc thứ hai’ (01/08/2012)

>   Đài Loan trước ngưỡng cửa suy thoái (31/07/2012)

>   Lợi nhuận UBS và Deutsche Bank giảm mạnh (31/07/2012)

>   Ông Obama cảnh báo kinh tế Mỹ tiếp tục khó khăn (31/07/2012)

>   EU điều tra Chủ tịch ECB Mario Draghi (31/07/2012)

>   Vấn nạn rửa tiền ở các ngân hàng châu Âu (31/07/2012)

>   Tăng trưởng công nghiệp Hàn Quốc chỉ đạt 0,1% (31/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật