Thứ Bảy, 25/08/2012 08:27

Sau T+3, thị trường chờ đợi giải pháp mạnh

Ngày 4/9 tới, TTCK chính thức áp dụng giao dịch T+3. Tuy nhiên, T+3 chỉ là bước đi ban đầu, thị trường vẫn chờ đợi những giải pháp quyết liệt hơn từ cơ quan quản lý.

T+3 đã sẵn sàng

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường UBCK cho biết, ngày 20/8, UBCK đã chính thức ban hành quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán của Trung tâm Lưu ký (VSD). Quy chế mới có những điều chỉnh theo hướng nhằm đảm bảo cho việc hoàn tất thanh toán tiền và chứng khoán được rút ngắn về trước 9h00 ngày T+3. Theo đó, VSD điều chỉnh thời gian xác nhận kết quả giao dịch, nộp hồ sơ sửa lỗi giao dịch từ 10h ngày T+2 sang 8h30 ngày T+2; điều chỉnh thời gian chốt số dư tài khoản tiền gửi thanh toán bù trừ của thành viên tại ngân hàng thanh toán, để xác định khả năng thanh toán tiền của thành viên từ 11h00 ngày T+3 sang 16h00 ngày T+2.

Trước đó, UBCK đã có “test” lại đối với các thành viên trên thị trường và kết quả cho thấy khối CTCK đã sẵn sàng cho việc đẩy sớm thời gian thanh toán. Về cơ bản, chu kỳ thanh toán vẫn là T+3, chỉ rút ngắn thời gian từ buổi chiều xuống buổi sáng (từ 15h00 xuống 9h00) và nhà đầu tư sẽ được bán cổ phiếu ra từ sáng ngày T+3.

Trao đổi với ĐTCK, ông Trịnh Hoài Giang, Phó tổng giám đốc CTCK TP. HCM (HSC) cho biết, Công ty hoàn toàn ủng hộ bản quy chế mới và đã sẵn sàng thực hiện đúng quy định của VSD để cho khách hàng thực hiện giao dịch T+3. Việc chuyển tiền cho VSD trước một đêm, theo ông Giang, trước mắt có thể làm giảm số dư tiền mặt khoảng 1/3 so với hiện tại nhưng không phải là điều đáng ngại.

CTCK MB (MBS) cũng hoàn toàn ủng hộ quy chế giao dịch mới và hệ thống quản lý của MBS luôn đáp ứng được việc đẩy nhanh thời gian thanh toán để rút ngắn thời gian giao dịch về T+3. Công ty kỳ vọng, việc rút ngắn thời gian giao dịch sẽ giúp cải thiện thanh khoản của thị trường

Trước đây, đề xuất của VSD về việc triển khai giao dịch T+3, toàn bộ thành viên lưu ký bắt buộc phải chuyển tiền thanh toán cho BIDV chậm nhất là 16h00 ngày T+2 chỉ nhận được sự đồng thuận của khối CTCK, nhưng lại vấp phải sự phản đối của đại diện cho các nhà đầu tư ngoại - các ngân hàng lưu ký toàn cầu đang hiện diện tại Việt Nam như HSBC, Citibank, Deutsche Bank, Standard Chartered Bank. Các ngân hàng này quan ngại về phản ứng của nhà đầu tư nước ngoài khi phải chuyển tiền trước khi chứng khoán về tài khoản. Nhưng theo ông Nguyễn Sơn, hiện các ngân hàng lưu ký nước ngoài đã nhất trí cao với quy chế thanh toán mới.

Nhưng ngay cả khi một số thành viên lưu ký phản đối, việc đẩy nhanh thời gian thanh toán hơn nửa ngày để giảm thời gian giao dịch từ T+4 như hiện tại sang T+3 vẫn sẽ diễn ra đúng dự kiến, đại diện VSD khẳng định.

Cần những giải pháp tổng thể

Việc giảm thời gian giao dịch xuống T+3 đã thể hiện nỗ lực rất lớn từ phía cơ quan quản lý thị trường. Tuy nhiên, điều mà nhà đầu tư kỳ vọng là sau T+3, cơ quan quản lý tiếp tục có những giải pháp tổng thể, mạnh tay hơn, giúp thị trường qua cơn bĩ cực.

Nhiều ý kiến cho rằng, ở thời điểm này, việc lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư vào thị trường là vấn đề quan trọng nhất. Niềm tin đó phải được gây dựng nhờ các chính sách vĩ mô ổn định và những giải pháp cụ thể để minh bạch hóa thị trường và các cơ chế bảo vệ an toàn cho nhà đầu tư.

Ông Fiachra MacCana, Trưởng bộ phận nghiên cứu HSC cho rằng, hiện nay, các thông tin về DN niêm yết chưa thực sự minh bạch. Những thông tin không tích cực đến được với nhà đầu tư thường là lúc những “ung, nhọt” của DN đã vỡ tung.

Liên quan đến giải pháp cho TTCK, cả CTCK lẫn NĐT đều mong mỏi thời gian thanh toán giảm xuống còn T+2. Tuy nhiên, mấu chốt nằm ở chỗ chúng ta chưa có một thể chế để việc thanh toán được đảm bảo nên khó kiểm soát được rủi ro. UBCK cho biết, hiện nay cơ quan quản lý và các CTCK vẫn đang nỗ lực đổi mới công nghệ để cho phép thực hiện bán chứng khoán vào ngày T+2 vào giữa năm 2013. Song về lâu dài, để cải thiện tính thanh khoản thị trường, giảm thiểu rủi ro và tăng tốc độ luân chuyển dòng vốn, sau giải pháp kéo dài thời gian giao dịch sang cả buổi chiều, áp dụng giao dịch T+3, NĐT kỳ vọng về một cấu trúc thị trường gọn, sạch với những nghiệp vụ tiên tiến theo thông lệ quốc tế.

Hải Vân

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   UBCK lấy ý kiến dự thảo Thông tư giám sát giao dịch chứng khoán (24/08/2012)

>   Áp dụng T+1 trong thanh toán giao dịch tín phiếu (22/08/2012)

>   UBCK: Sẽ xử lý 6 công ty chưa nộp báo cáo tỷ lệ vốn khả dụng (22/08/2012)

>   HNX ban hành Quy định Giao dịch Tín phiếu Kho bạc (21/08/2012)

>   Ban kiểm soát phải “đấu” với lãnh đạo doanh nghiệp (21/08/2012)

>   Sở GDCK, UBCK giám sát giao dịch bất thường thế nào? (21/08/2012)

>   Tái cấu trúc TTCK: Sắp có đề án tổng thể (16/08/2012)

>   VSD sửa đổi Quy chế bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán (16/08/2012)

>   UBCK lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Thông tư 226 về an toàn tài chính (13/08/2012)

>   Sắp hết thời CTCK “lách” kiểm soát đặc biệt (10/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật