Thứ Sáu, 10/08/2012 09:30

Ngân hàng "vòi tiền" khi doanh nghiệp vay vốn?

Vì mối quan hệ cộng sinh, nhiều doanh nghiệp không dám tố, nhưng bị “đường cùng” đã có doanh nghiệp hé lộ chuyện “lót tay”. Sự việc tại Chi nhánh Bắc Giang – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) là một trong nhiều ví dụ.

Khoản chi không tên

Chuyện một số cá nhân của ngân hàng vòi vĩnh đòi “lót tay” khi doanh nghiệp đến vay vốn không phải là mới. Tuy nhiên, gần đây khá nhiều doanh nghiệp tiếp tục than phiền hiện tượng này.

Trong khi doanh nghiệp đang phải đối đầu với tình hình hoạt động sản xuất đình trệ, hàng tồn kho cao, cung giảm, đặc biệt là tín dụng cũng đang thắt chặt, thì doanh nghiệp lại phải ấm ức với nỗi niềm khó tỏ cùng ai khi phải mất thêm những khoản tiền “lót tay” để vay được vốn.

Mới đây, giám đốc một doanh nghiệp đã từng thổ lộ, công ty cần vay một khoản tiền tỷ để đầu tư sản xuất kinh doanh, với hồ sơ vay vốn đáp ứng đủ mọi điều kiện mà ngân hàng đưa ra. Tuy nhiên, thay vì được vay với lãi suất đang được Ngân hàng Nhà nước công bố thì doanh nghiệp vẫn phải vay với lãi suất là 19%/năm.

Thậm chí, nhân viên của ngân hàng này còn tỏ thái độ “này nọ” để doanh nghiệp phải có khoản tiền bồi dưỡng cám ơn.

Rất bức xúc nhưng vì “miếng cơm manh áo” trong thời buổi đói vốn hàng loạt, vị giám đốc này phải chấp nhận trong ấm ức. “ Lãi suất đầu vào đang chỉ có 9%/năm, vậy mà ngân hàng cho doanh nghiệp vay với lãi suất 19%/năm. Hưởng chênh lệch tới 10% là quá lớn, doanh nghiệp có kiếm được tiền thì cũng chả còn lãi là bao, vì chi phí đi vay (cả khoản trên giấy tờ lẫn khoản “lót tay” chả ai biết) quá lớn…” vị giám đốc than thở.

Cũng vì mối quan hệ cộng sinh với ngân hàng, "sống chết cũng phải có nhau", nên vị giám đốc này xin được không đưa công khai tên ngân hàng đã gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Đề cập đến vấn đề này, một cán bộ thuộc ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, mỗi ngân hàng đều có điều kiện vay vốn khác nhau phù hợp với thực lực của ngân hàng đó và mức lãi suất cho doanh nghiệp vay cũng dựa trên độ mạnh yếu của ngân hàng. Dù NHNN có khuyến khích các ngân hàng cho doanh nghiệp vay với lãi suất thấp, nhưng nếu ngân hàng yếu thanh khoản, nợ xấu quá lớn thì khó đáp ứng được.

Đối với việc vòi vĩnh đòi chi “lót tay”, cán bộ một ngân hàng khác khẳng định, nếu không có bằng chứng cụ thể thì khó xác minh được.

Tố vì “đường cùng”

Vụ việc xảy ra tại chi nhánh Chi nhánh Bắc Giang – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank Bắc Giang) là một ví dụ khi "đường cùng" doanh nghiệp đã tố ngân hàng "vòi tiền" doanh nghiệp.

Chiều ngày 9/8, trao đổi với VnMedia và một số cơ quan báo chí khác, bà Phạm Tuyết Mai, Trưởng phòng Kiểm tra giám sát tuân thủ, Ngân hàng Vietcombank đã tường trình lại vụ việc và khẳng định đây là trường hợp hy hữu xảy ra trong hệ thống ngân hàng Vietcombank từ trước cho tới nay.

Cụ thể, ngày 28/12/2011, Công ty TNHH Một thành viên Phương Lan (Công ty) và Vietcombank Bắc Giang, do ông Phạm Quang Thức – Giám đốc đã ký hợp đồng tín dụng hạn mức số 054/2011/HMBG (HĐ 54), số tiền là 10 tỷ đồng, với hình thức cho vay có đảm bảo bằng tài sản, thời hạn vay 6 tháng. Ngày 30/12/2011, Vietcombank Bắc Giang đã giải ngân cho Công ty số tiền 4,9 tỷ.

Tiếp đến và đến ngày 9/1/2012 phía Công ty đã có văn bản đề nghị Vietcombank Bắc Giang tiếp tục giải ngân theo HĐ 54 nhưng đã bị từ chối (sự việc này VnMedia sẽ đề cập ở bài sau).

Trong công văn (CV) số 0412/CV-PL ngày 18/4/2012 gửi Vietcombank, Công ty có nêu rõ việc vay vốn thế chấp tài sản với Vietcombank Bắc Giang đã có sự cam kết, nhất là phía ngân hàng phải đảm bảo nguồn vốn tránh các thiệt hại cho Công ty như hiện tại. Và việc ông Phạm Quang Thức đang gây khó dễ cho doanh nghiệp, từ chối không cấp đủ vốn như trong HHD 54 đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến các mối quan hệ của Công ty.

Hơn thế, việc Công ty do nguồn vốn không đảm bảo đã dẫn đến việc vi phạm một số Hợp đồng kinh tế đã ký trước đó, ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh, đẩy Công ty vào tình trạng khủng khoảng không doanh thu, nợ lương nhân viên, chưa kể việc đền bù các HĐ đã ký và mất khả năng thanh toán với Ngân hàng.

Trước đó, theo bà Lương Thị Lan Anh, Công ty TNHH Một thành viên Phương Lan, trong quá trình chuẩn bị hồ sơ vay vốn lãnh đạo và các cán bộ tín dụng chi nhánh này đã nhiều lần liên hệ, gọi điện thoại yêu cầu phải chi “lót tay” để bồi dưỡng, sớm được giải ngân số tiền trên.

Phía Công ty đã đồng ý chi 40 triệu cho ông Thức và 20 triệu cho các cán bộ Ngân hàng để bồi dưỡng, cám ơn việc đã giúp Công ty ký hợp đồng và giải ngân số tiền 4,9 tỷ đồng.

Sau khi sự việc này được phản ánh lên Hội sở Ngân hàng Vietcombank, bà Phạm Tuyết Mai, Trưởng phòng kiểm tra giám sát tuân thủ đã có CV số 708/VCB.KTGSTT trả lời phía Công ty, trong đó có yêu cầu: “Để làm rõ và có cơ sở xem xét, xử lý hành vi tiêu cực của Giám đốc Chi nhánh Bắc Giang và các cán bộ có liên quan, chúng tôi đề nghị bà cung cấp bằng chứng xác thực”.

Cũng trong buổi làm việc chiều ngày 9/8, bà Mai cho biết, ông Thức đã có bản tường trình lại vụ việc này, trong đó khẳng định có nhận được phong bì và quà của doanh nghiệp nhưng khi không có mặt tại cơ quan, không biết phong bì có bao nhiêu tiền và sau đó ông cũng đã chuyển sang phòng hành chính nhân sự để cho vào quỹ của công đoàn làm công tác tri ân khách hàng!?. Cũng theo bà Mai, lãnh đạo Vietcombank đang xem xét và sẽ sớm có kết luận về vụ việc hy hữu này.

(Còn tiếp)

Khổng Nhung

vnmedia

Các tin tức khác

>   Hai mặt của “nới“ tín dụng bất động sản (10/08/2012)

>   Phá rào cản tín dụng (09/08/2012)

>   NHNN ban hành Thông tư 23 về chế độ điều hòa và giao dịch tiền mặt (09/08/2012)

>   Doanh số giao dịch VNĐ và USD trái chiều nhau (09/08/2012)

>   Chứng khoán - Ngân hàng: Từ ngang hàng thành lệ thuộc (09/08/2012)

>   Lãi suất giảm, ngân hàng sống bằng gì? (09/08/2012)

>   Mua nợ xấu của ai? (09/08/2012)

>   Tỷ giá tăng không quá 2% (09/08/2012)

>   Tổng Giám đốc Eximbank: “Ngân hàng tự xử lý được nợ xấu” (09/08/2012)

>   Nợ xấu ngân hàng Việt Nam qua “lăng kính” của Moody’s (09/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật