Thứ Tư, 08/08/2012 22:38

Đề xuất phát hành trái phiếu sử dụng xi măng

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự kiến sẽ triển khai xây dựng thí điểm 5 dự án đường bộ bằng bê tông xi măng. Để có vốn thực hiện 5 dự án này, ngành giao thông đề xuất Chính phủ cho phát hành trái phiếu sử dụng xi măng với thời hạn từ 3 đến 5 năm.

Theo đề án sử dụng xi măng trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đang được Bộ GTVT lấy ý kiến. Hiện nay 90% các tuyến đường bằng bê tông xi măng là đường giao thông nông thôn, còn các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có tỷ lệ sử dụng xi măng rất ít.

Sau khi nghiên cứu, Bộ GTVT dự kiến triển khai thí điểm đối với 5 dự án gồm đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc tỉnh Hưng Yên và Hà Nam); đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với quốc lộ 1A; quốc lộ 8B (đoạn từ đường vào cầu Bến Thủy đến quốc lộ 1A, tỉnh Hà Tĩnh); dự án điều chỉnh quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; 10km quốc lộ 15A khu vực Truông Bồn, tỉnh Nghệ An.

Để có vốn thực hiện 5 dự án thí điểm, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT), cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết rằng, khi đã có các dự án cụ thể bộ sẽ tính toán và đề xuất cơ chế phát hành trái phiếu sử dụng xi măng. Dự kiến, việc phát hành trái phiếu đối với các tuyến quốc lộ sẽ do Bộ Tài chính phát hành, còn đối với các tuyến đường địa phương thì để các địa phương đứng ra phát hành. Kỳ hạn được đề xuất gồm 2 loại là 3 năm và 5 năm.

Theo Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải TEDI (đơn vị lập đề án), trước đây giá thành đầu tư ban đầu của đường xi măng cao hơn bê tông nhựa, nếu nhập khẩu xi măng để làm thì chi phí rất cao nên chưa được áp dụng rộng rãi tại các tuyến đường như cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ.... Ngoài ra, máy móc thiết bị trong nước chưa đồng bộ, các văn bản pháp lý, định mức... cho loại đường này chưa đầy đủ là lý do khiến đường bê tông xi măng chưa được áp dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, hiện sản lượng xi măng trong nước đang dư thừa, một số vật liệu khác như đá dăm, cát đều có sẵn ở trong nước, cơ chế chính sách cũng đang dần hoàn thiện. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang xây dựng thêm định mức, suất đầu tư để có cơ sở thực hiện.

Lê Anh

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Đấu thầu 3,000 tỷ đồng trái phiếu VDB gặp "hạn" (08/08/2012)

>   LSS: Bản cáo bạch chào bán trái phiếu chuyển đổi ra công chúng (08/08/2012)

>   HNX: Phiên đấu thầu điện tử đầu tiên huy động thành công 5,650 tỷ đồng (06/08/2012)

>   BIDV đã phát hành 2,030 tỷ đồng trái phiếu đợt 1/2012 (06/08/2012)

>   Trái phiếu chính phủ ngày càng khó bán (04/08/2012)

>   HNX ban hành Quy trình đấu thầu trái phiếu Chính phủ (03/08/2012)

>   Từ 06/08/2012, HNX triển khai đấu thầu điện tử (03/08/2012)

>   Ngày 06/08 đấu thầu thêm 6,000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (31/07/2012)

>   Từ 14/08, CTCK được tham gia đấu thầu tín phiếu (30/07/2012)

>   Thấy gì từ việc ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu? (30/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật