Thứ Năm, 12/07/2012 06:26

Sức mua kiệt quệ, đại hạ giá vẫn khó bán hàng

Bàn giải pháp cứu DN như giải phóng hàng tồn kho, giúp DN tiếp cận vốn vay lãi suất thấp…

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế TP đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, GDP quý I tăng 7,4%, quý II tăng 8,8%, sáu tháng đầu năm 2012 tăng 8,1%. Sáu tháng cuối năm TP sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng 10% đã đề ra”. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận phát biểu như trên tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa VIII khai mạc sáng 11-7. Ông Thuận cũng nhấn mạnh nếu đặt trong tình hình khó khăn chung như hiện nay thì việc TP duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định, hợp lý như trên là cả một sự nỗ lực lớn.

Chiều cùng ngày, thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế-xã hội TP, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, đề nghị TP tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ về vốn, các khoản vay lãi suất thấp, khơi thông thị trường tiêu thụ hàng hóa cho các DN, nhất là DN vừa và nhỏ. “Tôi thấy lo ngại cho sức khỏe của nền kinh tế khi mà sức mua của khách hàng tại các chợ, siêu thị ngày càng giảm sút. Nhiều mặt hàng đã hạ giá, đại hạ giá, thậm chí đại đại hạ giá nhưng vẫn không tiêu thụ được do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu” - ông Mười than.

Nói về khó khăn của DN, ông Lâm Thiếu Quân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong, dẫn chứng: Nhà nước đưa ra quy định mức trần lãi suất cho vay ở mức 12%-14% nhưng thực tế rất hiếm DN tiếp cận được nguồn vốn này. Do đó, DN đã khó càng khó thêm, sản xuất đình đốn, hàng không bán được, doanh thu của DN không có thì Nhà nước có giảm thuế cho DN cũng bằng không. “Tôi đề nghị TP khi đưa ra chính sách nào đó, cần có sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, có như vậy chính sách mới mang lại hiệu quả thiết thực” - ông Quân nói.

Chia sẻ với các đại biểu đến từ các DN, ông Nguyễn Hoàng Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, nhấn mạnh: Với quan niệm DN có khỏe thì NH mới khỏe, chắc chắn hệ thống NH sẽ đồng hành với DN, chủ động tiếp cận để cho DN vay vốn. Cụ thể, trong tháng 5 và 6, hệ thống NH đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp, trong đó nhận được nhiều sự quan tâm nhất chính là các NH kéo giảm lãi suất các khoản vay cũ xuống còn dưới 15% trước ngày 15-7. Tiếp đó, các NH sẽ cố gắng giảm lãi suất 1% mỗi quý, phấn đấu đến cuối năm nay, lãi suất cho vay chỉ còn 9%-10%.

Sáng 11-7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội và thu chi ngân sách sáu tháng cuối năm 2012. Theo đó, năm nay Hà Nội phấn đấu đạt tăng trưởng GDP từ 10% đến 10,5%. Tại phiên thảo luận hội trường, các đại biểu đều cho rằng để thực hiện được mục tiêu trên, Hà Nội cần triển khai gấp các biện pháp cứu DN, bởi chỉ trong sáu tháng đầu năm đã có 8.000 DN phải ngừng hoạt động. Các đại biểu đề xuất cần rà soát, phân loại ngay các nhóm DN gặp khó để có biện pháp hỗ trợ thích hợp; triển khai hỗ trợ tài chính, vốn vay và loại bỏ rào cản để DN dễ tiếp cận với vốn vay…

Cùng ngày, HĐND TP cũng đã thông qua nghị quyết về miễn, giảm học phí và ba quy hoạch chuyên đề gồm: sử dụng đất, thoát nước và thủy lợi.

T.HƯƠNG - TR.PHÚ

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Xây dựng thương hiệu toàn cầu (12/07/2012)

>   Mỹ sẽ là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam (11/07/2012)

>   "Cần xác định ngay các khu kinh tế trọng điểm VN" (11/07/2012)

>   Giá điện và trách nhiệm chính trị của Chính phủ (11/07/2012)

>   Doanh nghiệp thực phẩm kêu cứu vì thiếu đường (11/07/2012)

>   Bộ yêu cầu Tập đoàn cao su thoái vốn ở 46 công ty ngoài ngành (11/07/2012)

>   Hàng trăm tỷ đồng kẹt trong than tồn kho (11/07/2012)

>   Chấm dứt lối kinh doanh thụ động (11/07/2012)

>   2015: Cả nước có 600.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (10/07/2012)

>   Khánh thành 1 nhà máy linh kiện điện thoại của Nhật (10/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật