Thứ Bảy, 21/07/2012 09:23

Sức mạnh của một lời nói!

Chắc chắn nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với TTCK Việt Nam trong năm nay không phải là những đại gia giàu có nhất trên sàn, mà là một cái tên rất quen thuộc: Bộ trưởng Vương Đình Huệ!

Người ta không thể nhớ con sóng tăng đầu năm bắt đầu từ ngày nào, chỉ nhớ rằng mốc thời gian đó gắn với một sự kiện rất đáng nhớ: Lần đầu tiên, một quan chức cấp cao trong Chính phủ, người đứng đầu ngành Tài Chính - Bộ trưởng Vương Đình Huệ, đến đánh cồng mở màn phiên giao dịch đầu xuân tại Sở GDCK Hà Nội.

 

Phát biểu gần đây của Bộ trưởng Huệ có khởi đầu cho con sóng hồi phục cuối năm? (ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Cùng với lời dự đoán chứng khoán năm Nhâm Thìn sẽ "tiền hung hậu cát", Bộ trưởng còn khẳng định các cơ quan chức năng đang triển khai thực hiện chiến lược phát triển thị trường đến năm 2020, và đã bắt tay vào các giải pháp tái cấu trúc TTCK, trong đó có tái cấu trúc các CTCK, các công ty bảo hiểm và các tổ chức tín dụng.

Sự có mặt của vị đứng đầu ngành Tài Chính đã gửi gắm một thông điệp rõ ràng: chứng khoán đang được Chính phủ quan tâm một cách xứng đáng so với vị trí quan trọng của nó trong nền kinh tế quốc dân.

Và sự quan tâm ấy đã được hiện thực hóa rất nhanh chóng.

Lần lượt "Đề án tái cấu trúc công ty chứng khoán", "Chiến lược phát triển Thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020", "Chỉ thị về thúc đẩy hoạt động và tăng cường quản lý thị trường chứng khoán", "Thông tư 52 hướng dẫn công bố thông tin trên TTCK"... được Bộ trưởng và Thủ tướng thông qua. Bên cạnh đó, còn có những biện pháp tích cực khác như: cho phép giao dịch ký quỹ, giao dịch thêm buổi chiều, áp dụng lệnh thị trường vào giao dịch...

Sau hơn hai năm bĩ cực và được ví là " bị chính sách bỏ rơi", chứng khoán đã thực sự được "trả lại tên cho em".

Vì vậy, con sóng đầu năm - giúp TTCK Việt Nam "bay cao" hơn 50% so với đáy lập vào tháng 1/2012, giúp từ khóa Việt Nam được nhắc đến là một trong những TTCK tăng trưởng nhanh nhất thế giới - có công sức rất lớn của Bộ trưởng Vương Đình Huệ!

Và lịch sử sẽ lặp lại?

Từ tháng 5 trở lại đây, TTCK Việt Nam - sau khoảng thời gian hơn 3 tháng phục hồi - đã bước vào điều chỉnh và đi ngang. Tình trạng lình xình, giao dịch buồn ngủ cùng với khối lượng thấp kéo dài đã hơn tháng nay khiến không khí chán nản của năm 2011 dần dần quay về trên các sàn giao dịch.

Trong tình cảnh ấy, đã có tiếng nói thể hiện... nỗi nhớ Bộ trưởng Vương Đình Huệ "...thèm được nghe tiếng cồng để tỉnh cơn buồn ngủ!".

Không biết là vô tình hay hữu ý, vài ngày sau, Bộ trưởng Vương Đình Huệ - trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg tại buổi Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp đạt giải Báo cáo thường niên tốt nhất tại TPHCM vừa qua - đã đáp lời: Cuối quý này, thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc!

"Đến thời điểm đó, tình hình hoạt động của các công ty sẽ được cải thiện nhờ được tạo đà bởi những hồi phục của nền kinh tế vĩ mô trong nước" - Bộ trưởng nhận định.

Tin tức này được báo chí phản ánh vào ngày 18/7; cùng với tin CPI của Hà Nội tháng 7/2012 giảm 0.29%, báo hiệu cho mức giảm CPI cả nước sâu hơn mức 0.26% của tháng 6/2012.

Nhưng lời nói của Bộ trưởng Huệ đã đánh bật mọi lo ngại về giảm phát trong phiên giao dịch ngày 19/7: VN-Index tăng hơn 10 điểm lên 428.38 (tương ứng tăng 2.28% so với ngày 18/7), HNX-Index cũng tăng mạnh 2.67% lên 72.93 điểm. Nhưng quan trọng hơn cả là dấu hiệu đột phá về khối lượng và giá trị giao dịch so với những ngày qua: Tổng giá trị giao dịch ngày 19/7 trên hai sàn đạt 1893 tỷ đồng, tăng 63% so với phiên trước đó!

Trên Vietstock, Nhịp đập thị trường ngày 19/7 đã ghi nhận những từ ngữ biểu hiện xúc cảm rất mạnh: "Tiền tuôn như thác, bluechips dồn dập tăng trần". Trên TBKTVN thì "Sóng dữ dội, thanh khoản tăng vọt"...

Sau đó, những tin tức tốt liên tiếp xuất hiện trong ngày: Quỹ đầu tư Franklin Templeton nhận định TTCK Việt Nam đang bắt đầu phục hồi; Thomson Reuters đưa ra số liệu 1.1 triệu USD đã được đổ vào TTCK Việt Nam trong tháng 7 (từ 1/7 đến 18/7)...

Bên cạnh đó, một văn bản quan trọng là Nghị định hướng dẫn Luật chứng khoán sửa đổi đã được Thủ tướng ký duyệt ban hành.

Các CTCK đã thay đổi nhận định khi cho rằng phiên giao dịch ngày 19/7 rất có thể báo hiệu sự phục hồi của thị trường, và khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường...vv

Điều đáng nói là nhận định của Bộ trưởng Huệ không có điểm gì mới so với dự báo trước đó của một vị chuyên gia nổi tiếng không kém là TS. Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia: “Với chuyển động của chính sách vĩ mô hiện tại, cũng như dự báo diễn biến từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng, từ cuối quý 3/2012, TTCK sẽ khởi sắc trở lại”.

Tuy nhiên, hiệu ứng từ lời nói của Bộ trưởng Huệ là mạnh mẽ hơn cả. Với cương vị là người đứng đầu ngành tài chính, lời dự báo của Bộ trưởng đã không còn đơn thuần là lời... dự báo! Nhất là khi lời nói của con người ấy đã phát huy tác dụng trong quá khứ, và nó được lưu lại vô thức như một kinh nghiệm trên TTCK trong trí óc của NĐT.

Vì vậy, phản ứng của thị trường ngày 19/7 vừa qua phần nhiều chịu tác động từ tâm lý đám đông - có thể chứng thực cho một cơ sở: "Trên TTCK, lịch sử sẽ tự lặp lại".

Đoàn Xuân Thạo (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Nên mua vào nếu thanh khoản tiếp tục hồi phục (20/07/2012)

>   Mời doanh nghiệp hiệu chỉnh Niên giám DNNY 2012 đợt 2 (07/08 - 16/08) (07/08/2012)

>   Thomson Reuters: 1.1 triệu USD đổ vào TTCK Việt Nam từ đầu tháng 7 (20/07/2012)

>   20/07: Bản tin 20 giờ qua (20/07/2012)

>   Sai xu thế… vẫn có thể thua lỗ (19/07/2012)

>   SBS chỉ được giao dịch 15 phút cuối phiên từ 23/07 (19/07/2012)

>   19/07: Bản tin 20 giờ qua (19/07/2012)

>   Nên mua vào nếu thanh khoản tiếp tục hồi phục (18/07/2012)

>   Hành trình giành giật thị phần môi giới (18/07/2012)

>   AGC giảm sàn do niềm tin suy giảm nghiêm trọng (18/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật