Chủ Nhật, 15/07/2012 09:36

Quốc gia nào không áp thuế thu nhập cá nhân?

Thuế thu nhập cá nhân mang lại cho chính phủ một nguồn thu khổng lồ. Tuy nhiên, tại một số nước, người lao động không phải trả một xu nào cho khoản thuế này. Vậy chính phủ tạo ra doanh thu từ đâu?

Dưới đây là 8 nước không áp dụng thuế thu nhập cá nhân theo khảo sát 96 quốc gia năm 2011 của KPMG.

Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)

UAE đứng vào danh sách các nước có thu nhập bình quân trên đầu người cao nhất thế giới (48.200 USD). Nước này không đánh thuế thu nhập cá nhân và thuế lợi nhuận đầu tư.

UAE là nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ 3 trên thế giới. Thay vì tạo doanh thu từ thuế thu nhập, chính phủ nước này áp dụng mức thuế cao ngất ngưởng đối với các doanh nghiệp dầu mỏ (55%). Các ngân hàng nước ngoài phải trả mức thuế doanh nghiệp 20%.

Theo thông tin từ chính phủ, thuế từ dầu mỏ chiếm đến 80% tổng thu nhập của chính phủ năm 2010 trong khi thuế hải quan và các loại thuế, phí khác chỉ chiếm dưới 12%.

Lao động nước ngoài tại UAE không phải trả tiền cho dịch vụ an sinh xã hội nhưng công dân nước này phải đóng góp 5% thu nhập mỗi tháng. Chủ doanh nghiệp là công dân UAE cũng sẽ phải đóng góp số tiền bằng 12,5% mức lương cơ bản của người lao động cho hệ thống an sinh xã hội và hưu trí. Các khoản thuế trực tiếp khác bao gồm phí nhà ở, phí cầu đường, và thuế đô thị.

UAE đánh thuế 50% cho các sản phẩm nước uống có cồn.

Oman

Cũng giống như các quốc gia láng giềng Trung Đông khác, thu nhập chính của Oman là từ dầu thô.

Doanh thu dầu mỏ của nước này đã tăng 35% trong tháng Tư lên mức 8,49 tỷ USD so với tháng Tư năm ngoái và chiếm đến 71% tổng doanh thu của cả nền kinh tế.

Mặc dù không phải đóng thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế lợi nhuận đầu tư nhưng công dân Oman phải đóng góp 6,5% thu nhập hàng tháng cho hệ thống an sinh xã hội. Các vụ mua bán bất động sản sẽ bị áp mức thuế 3% giá trị thương vụ. (gọi là phí chứng từ). Mặc dù rất giàu tài nguyên dầu mỏ nhưng chính phủ Oman gần đây phải đối mặt với một loạt các cuộc biểu tình của người dân về vấn đề việc làm và trợ cấp lao động.

Theo quỹ tiền tệ quốc tế IMF, người dân nước này đang vô cùng giận dữ trước thực tế có 800.000 cơ hội việc làm dành cho người nước ngoài trong khi tỷ lệ thất nghiệp của người dân trong nước lại ở mức báo động 24,4% năm 2010 và còn tiếp tục gia tăng.

Qatar

Theo tạp chí Forbes, Qatar đã trở thành quốc gia giàu nhất thế giới năm 2012 với mức GDP trên đầu người đạt 88.000 USD.

Qatar là quốc gia có thu nhập từ khí gas tự nhiên lớn thứ ba trên thế giới. Nước này không áp dụng thuế thu nhập cá nhân, cổ tức, bản quyền sáng chế, lợi nhuận, và bất động sản. Tuy nhiên, người dân nước này phải đóng góp 5% thu nhập và chủ doanh nghiệp là 10% cho hệ thống an sinh xã hội.

Vào đầu năm nay, báo chí đưa tin nhiều về việc chính phủ đang cân nhắc áp dụng thuế VAT để tăng doanh thu và giảm thâm hụt non-hydrocarbon (chiếm đến 17% GDP vào năm ngoái). Các khoản thuế gián tiếp khác bao 5% thuế đánh vào các mặt hàng nhập khẩu.

Kuwait

Là quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ 6 trên thế giới. Doanh thu dầu mỏ từ tháng Tư đến tháng 11 năm ngoái đạt 63,5 tỷ USD, chiếm 95% tổng doanh thu của chính phủ trong giai đoạn này.

Không phải đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng người lao động và chủ doanh nghiệp sẽ phải đóng góp 7,5% và 11% mức lương của mình cho hệ thống an sinh xã hội.

Mặc dù là một trong những quốc gia có mức thu nhập bình quân cao nhất trên thế giới nhưng Kuwait cũng là nơi diễn ra nhiều cuộc biểu tình phản đối của người lao động làm việc tại khu vực kinh tế nhà nước về vấn đề tiền lương. Chính phủ cũng đã phải công bố giải pháp tăng lương 25%.

Tuy nhiên IMF cảnh báo rằng, mức chi như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của nguồn tài chính công. Chỉ có 7% số dân nước này làm việc trong khu vực kinh tế tư nhân và chi phí cho các khoản hưu trí sẽ là một sức ép không hề nhỏ đối với chính phủ. IMF cũng đưa ra gợi ý cho Kuwait trong việc triển khai một hệ thống hoàn chỉnh thuế thu nhập và VAT.

Cayman Islands

Là một trung tâm tài chính lớn, Cayman Islands cũng nổi tiếng là một quốc gia giàu có. Không có thuế thu nhập cá nhân, thuế lợi nhuận đầu tư trong khi các khoản đóng góp cho hệ thống an sinh không phải là điều bắt buộc khu vực quần đảo này.

Tuy nhiên, chính phủ yêu cầu chủ doanh nghiệp phải có kế hoạch trợ cấp hưu trí cho người lao động trong đó có cả người lao động nước ngoài làm việc trong 9 tháng liền tại khu vực. Thuế VAT và thuế doanh thu không được áp dụng nhưng chính phủ lại đánh thuế nhập khẩu khá cao, lên tới 25%.

Mức sống cao đồng nghĩa giá bất động sản tại Caymans cũng cao không kém. Giá trung bình cho mỗi căn hộ vào tháng Tư vừa qua là 550,000 USD trong khi giá nhà là hơn 736.000 USD.

Bahrain

Không đánh thu nhập cá nhân, chính phủ Bahrain kiếm đến 70% doanh thu từ mỏ dầu Abu Safa- (chung với Ả Rập Xê Út).

Đối với hệ thống an sinh xã hội, công dân nước này đóng góp 7% thu nhập trong khi người lao động nước ngoài đóng 1%, chủ doanh nghiệp đóng 12% trên mức thu nhập của người lao động trong nước và 3% trên mức thu nhập của người lao động nước ngoài. Các vụ mua bán bất động sản sẽ chịu mức thuế 3% giá trị thương vụ. Người nước ngoài cũng phải trả mức thuế đô thị 10% giá trị tiền thuê nhà tại quốc gia vùng vịnh Pec- xich này.

Tuy giàu có, nhưng thâm hụt ngân sách năm ngoái của Bahrain 83 triệu USD và họ đang cân nhắc việc phát hành trái phiếu quốc tế.

Bermuda

Được biết đến là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất nhưng Bermuda cũng là nước cho chi phí sinh hoạt cao nhất thế giới.

Không bị đánh thuế thu nhập nhưng người lao động nước này bị "cắt xén" 5,75% lương để hỗ trợ doanh nghiệp thanh toán thuế cho chính phủ. Bên cạnh đó, mỗi tuần họ phải đóng 30,4 USD cho hệ thống an sinh xã hội. Thuế nhà đất có thể lên mức 19% tùy thuộc vào giá thuê và do chính phủ quyết định.

5%- 20% sẽ là mức phí áp dụng cho các thương vụ mua bán bất động sản tại nước này.Thuế hải quan đánh vào hàng hóa nhập khẩu là nguồn thu chính của chính phủ (với mức thuế 25%).

20% số dân Bermuda là người nước ngoài. Và mặc dù áp mức thuế khá thấp nhưng Bermuda lại thu lợi lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài. Phí hoạt động thời hạn 10 năm cho các doanh nghiệp này là 20.000 USD.

Bahamas

Là một trong những quốc gia giàu có nhất vùng biển Caribbe, kinh tế Bahamas phần lớn dựa vào hoạt động du lịch và tài chính ngân hàng.

Khoảng 70% doanh thu của chính phủ đến từ các khoản thuế đánh vào hàng nhập khẩu. Nước ngày không áp dụng thuế thu nhập cá nhân nhưng người dân phải đóng 3,9% lương với mức tối đa là 26.000 USD/ năm cho hệ thống An ninh quốc gia. Doanh nghiệp và cá nhân tự kinh doanh cũng phải đóng 5,9% mức lương lao động và 8,8% thu nhập.

Thuế nhà đất tại Bahamas là 1%. Mặc dù là một trung tâm tài chính lớn nhưng Bahamas có tỷ lệ thất nghiệp khá cao (15%). Các đảng phái chính trị đang bất đồng về những dự án thăm dò dầu mỏ.

Hung Ninh (Theo CNBC)

Diễn đàn kinh tế Việt Nam

Các tin tức khác

>   Ai sẽ chiến thắng trong nền kinh tế toàn cầu mới? (14/07/2012)

>   Mỹ có nên sợ nhân dân tệ? (14/07/2012)

>   Anh áp dụng sáng kiến khuyến khích việc cho vay (13/07/2012)

>   "Khủng hoảng kinh tế sẽ lên đỉnh điểm vào năm 2013" (13/07/2012)

>   Tài sản của các quỹ ETF Mỹ vượt 1.1 ngàn tỷ USD (13/07/2012)

>   Kinh tế Singapore bất ngờ suy giảm trong quý 2 (13/07/2012)

>   Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế còn 3% (13/07/2012)

>   "Hy Lạp không đáp ứng đủ điều kiện cứu trợ tài chính" (13/07/2012)

>   HSBC đối mặt án phạt 1 tỷ USD do scandal rửa tiền (13/07/2012)

>   IMF đề cao cách vượt qua khủng hoảng của châu Á (13/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật