Myanmar: Thị trường CNTT màu mỡ
Chi tiêu cho công nghệ thông tin (CNTT) của Myanmar trong năm 2012 được dự báo sẽ tăng 15% so với năm 2011. Myanmar sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp viễn thông muốn tìm cơ hội đầu tư. Đây là khuyến nghị mà mà IDC Vietnam, tập đoàn nghiên cứu thị trường trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông vừa công bố hôm nay (9-7).
IDC Việt Nam đã dẫn số liệu thống kê trong một nghiên cứu mới nhất của Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDC), mang tựa đề "Myanmar ICT Market 2012–2016 Forecast and Analysis: An Overview of the Next ICT Opportunities", cho biết với dân số hơn 60 triệu, Myanmar gần như là một trong những thị trường CNTT cuối cùng chưa được khai thác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương với tiềm năng phát triển nhanh. Dự báo tổng giá trị trường CNTT sẽ đạt 268,45 triệu đô la Mỹ vào năm 2016, tương ứng tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm (CAGR) là 14% trong giai đoạn 2011-2016.
Theo ông Nguyễn Lâm, Giám đốc nghiên cứu khu vực Đông Dương của IDC, Myanmar là một thị trường màu mỡ cho đầu tư CNTT. Doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào thị trường này sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh khi đã định vị thương hiệu ở quốc gia này. IDC cũng cho rằng, thị trường CNTT non trẻ tại Myanmar trong 5 năm tiếp theo sẵn sàng đón nhận tăng trưởng của 2 lĩnh vực chính: phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông và đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực CNTT.
Trong tương lai, ngành viễn thông sẽ dẫn đầu sự tăng trưởng của ngành CNTT và truyền thông của quốc gia này. Dựa vào mật độ dân số của Myanmar, IDC dự báo rằng Yangon và Mandalay sẽ là hai trung tâm CNTT hàng đầu cho các cuộc xâm nhập thị trường của các công ty nước ngoài. Đây cũng là nơi tập trung của tiêu dùng CNTT của Myamar trong vài năm tới.
Sơn Nghĩa
TBKTSG ONLINE
|