Thứ Hai, 02/07/2012 16:56

Giảm lãi suất cho vay: Mưa dầm thấm lâu

Theo một chuyên gia ngân hàng, có thể mức LSCV hiện nay vẫn chưa được như kỳ vọng của DN và người dân, nhưng phải ghi nhận sự nỗ lực của các nhà băng. Bởi trước đó không lâu, NHTM vẫn phải huy động ở mức khá cao.

Cho vay cũng kèm khuyến mại

Không còn lác đác như cách đây một tháng, thị trường đang chứng kiến những đợt giảm lãi suất cho vay (LSCV) mạnh mẽ hơn với những gói tín dụng hấp dẫn hơn. Đơn cử, NHTMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) áp dụng LSCV ngắn hạn là 13,5%/năm với doanh nghiệp (DN) tốt, được xếp chuẩn tín dụng cao nhất (3A); các khách hàng khác được vay với lãi suất khoảng 14 - 14,5%/năm. Hay NHTMCP Đại Dương (OceanBank) áp dụng mức lãi suất 12%/năm cho DN có nhu cầu vay vốn bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong ngắn hạn, với cam kết chuyển doanh thu hoạt động tối thiểu bằng số tiền vay qua tài khoản thanh toán tại OceanBank trong thời gian vay. NHTMCP Quân đội (MB) cho biết, họ đã giảm LSCV xuống 12,5% - 13%/năm đối với các DN thuộc 4 nhóm ưu tiên là DN xuất khẩu, DNNVV, công nghiệp phụ trợ, cho vay nông nghiệp nông thôn. Và mức LSCV đối với khách hàng thông thường vay vốn lưu động cũng chỉ còn 13,2% - 16,4%/năm.

Theo số liệu thống kê của NHNN (trong thời gian từ 18 - 22/6/2012) cho thấy, LSCV cho 4 lĩnh vực ưu tiên đã xuống dưới 13%/năm, phổ biến ở mức 11% - 13%/năm. Ngoài ra, với những đối tượng khách hàng khác, TCTD đã triển khai các gói tín dụng cho các đối tượng khách hàng đặc thù ở mức lãi suất 13% -16%/năm. Nhiều NHTM đang triển khai chương trình khuyến mại, không phải cho đầu vào, mà là ở đầu ra. Đúng với tên gọi “Thỏa sức tiêu dùng – An tâm kinh doanh”, ABBANK cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, DN tư nhân vay kỳ hạn 12 tháng chỉ với lãi suất từ 13%/năm. Khách hàng vay vốn còn được miễn phí mở thẻ Visa Credit & Visa Debit; miễn phí đăng ký dịch vụ Online Banking, SMS Banking.

Bà Cao Thị Thúy Nga – Phó tổng giám đốc MB cho biết, LSCV trung bình của MB khoảng 14 - 15%/năm, tùy từng đối tượng. Đại diện phòng nghiệp vụ của NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) cũng cho biết, LSCV trung bình cũng ở mức 14 -15%/năm như MB, đặc biệt có một số sản phẩm LSCV chỉ 12%/năm. Ví dụ, các khách hàng cá nhân và DN vay mua nhà, xây dựng và sửa chữa nhà và vay mua ô tô trả góp tại VP Bank sẽ được vay ở mức LSCV 12%/năm, cố định trong 3 tháng đầu tiên.

Giảm nữa?

Theo một chuyên gia ngân hàng, có thể mức LSCV hiện nay vẫn chưa được như kỳ vọng của DN và người dân, nhưng phải ghi nhận sự nỗ lực của các nhà băng. Bởi trước đó không lâu, NHTM vẫn phải huy động ở mức khá cao. Bên cạnh đó, sự lan tỏa của các đợt giảm lãi suất chưa rộng, một phần cũng bởi khi nền kinh tế khó khăn, các ngân hàng cũng thận trọng hơn. Theo đó, ngân hàng chỉ cho vay đối với những DN đáp ứng được các quy định về xếp hạng tín dụng khá chặt chẽ của ngân hàng, như: phương án kinh doanh hiệu quả, có lãi 3 năm liên tiếp... Ngay bản thân các DN, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, sức cầu yếu, DN thấy hiệu quả mới vay vốn. Trên thực tế mặc dù nhiều NHTM triển khai một số sản phẩm cho vay với lãi suất chỉ 12%/năm nhưng không nhiều khách hàng vay.

Trưởng một phòng giao dịch của VP Bank cho biết, bên cạnh 4 lĩnh vực ưu tiên cho vay của NHNN và Chính phủ, ngân hàng này cũng có nhiều ưu tiên cho khách hàng trong các lĩnh vực hoạt động thương mại, dịch vụ, cho vay tiêu dùng… “Ngân hàng sẽ săn đón những DN có nguồn thanh toán tốt”- anh nói. Cũng với quan điểm trên, TS. Nguyễn Đức Hưởng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản trị NHTMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, ngân hàng đã duyệt cho vay gói tín dụng với lãi suất chỉ 10,8%/năm. Nhưng khách hàng đủ điều kiện vay với lãi suất này rất hiếm, vì họ phải là DN làm ăn có lãi thực sự, có thanh khoản tốt. Đa số đối tượng được vay vốn ở mức LSCV thấp đều thuộc lĩnh vực xuất khẩu; những khách hàng có nguồn lực mạnh và có kế hoạch kinh doanh tốt. Trước đó, LienVietPostBank đã áp dụng LSCV 11%/năm, hiện đã giải ngân được 3.000 tỷ đồng. LienVietPostBank quyết định dành thêm khoảng 1.000 tỷ đồng nữa với LSCV chỉ 10,8%/năm.

Vậy có hay không đợt giảm LSCV nữa trong tháng tới? Theo tính toán của một chuyên gia ngân hàng, trong tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay khoảng 3% là “ổn”. Tuy nhiên, bà Cao Thị Thúy Nga cho rằng, nếu LSCV giảm nữa, ngân hàng khó có lãi. Vì trong điều kiện hiện nay, khó có thể áp dụng công thức trên, do lãi suất huy động được điều chỉnh giảm nhanh hơn dự báo; và nhiều ngân hàng đang còn tồn một nguồn vốn lớn huy động trước đó với lãi suất cao. Tổng giám đốc một NHTMCP lớn cũng cho biết, mức lãi suất huy động bình quân hiện là 9%/năm, nhưng ngân hàng phải cộng chi phí dự trữ bắt buộc, bảo hiểm tiền gửi, chi phí hoạt động nữa... Độ chênh lệch 3% chỉ phù hợp trong điều kiện bình thường, còn trong điều kiện lãi suất liên tục thay đổi thì biên độ này cần ở mức 3,5%.

Mặc dù vậy các TCTD đều cho biết, thời gian tới họ sẽ tiếp tục đưa ra nhiều gói tín dụng ưu đãi. Vì trong bối cảnh hiện nay, NHTM cũng phải cạnh tranh, nhìn nhau để giảm LSCV. Là một trong số NHTM có khá nhiều gói LSCV ưu đãi trong thời gian qua, bà Dương Thị Mai Hoa – Tổng giám đốc NHTMCP Quốc Tế (VIB) cho biết, nên tiếp tục giảm LSCV nữa để hỗ trợ DN, đẩy nhanh hồi phục kinh tế. Song cũng có những ý kiến lo ngại, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giảm lãi suất là một chuyện, quan trọng hơn DN phải hấp thụ được nguồn vốn.

Quang Cảnh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Thêm một sự thật về giảm lãi suất cho vay (02/07/2012)

>   Ngân hàng "ngán" vàng? (02/07/2012)

>   Yêu cầu ngừng huy động vàng: Lãi suất giảm mạnh (01/07/2012)

>   Ngân hàng chưa muốn buông huy động vàng (29/06/2012)

>   6 tháng, DongABank ước đạt 750 tỷ đồng lợi nhuận (29/06/2012)

>   Petrolimex được rót thêm vốn vào PGBank (29/06/2012)

>   Ngân hàng Bản Việt thay đổi người đại diện theo pháp luật (28/06/2012)

>   Chưa được thu phí rút tiền ATM nội mạng (28/06/2012)

>   CEO trong vòng xoáy đi - ở (28/06/2012)

>   Cần bơm tiền cho quỹ bảo lãnh tín dụng (27/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật