Thứ Sáu, 27/07/2012 22:03

Giai đoạn củng cố vững chắc

Tăng trưởng sẽ dần ổn định trong 1 - 2 năm tới khi hoạt động xuất khẩu đã và đang dần hồi phục trong bối cảnh các nước khác ở châu Á vẫn gặp nhiều khó khăn lớn. Bên cạnh đó, xu hướng tích cực trong cán cân thương mại sẽ phần nào giúp gia tăng dự trữ ngoại hối và hỗ trợ thị trường tiền tệ của Việt Nam.

Nhóm Nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng Standard Chartered (SCB) vừa công bố báo cáo cập nhật và dự báo về tổng quan thị trường Việt Nam. Với tiêu đề: “Việt Nam trong giai đoạn củng cố vững chắc”, báo cáo cho rằng, 2012 sẽ là năm củng cố kinh tế sau một vài năm phát triển nhanh chóng. Theo Standard Chartered, kinh tế vĩ mô ổn định hơn và lạm phát được kiềm chế ở mức thấp cho thấy việc điều hành chính sách tiền tệ trong 12 tháng qua đã phát huy tác dụng.

Cũng theo Standard Chartered, nền kinh tế sẽ tăng trưởng tốt hơn trong nửa cuối năm 2012. Nguyên nhân do xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt cộng với tiêu dùng trong nước và sự cải thiện cán cân thương mại cũng là những yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế tăng trưởng tốt hơn. Mặc dù vậy, tăng trưởng GDP cả năm sẽ chỉ đạt 5%, thấp hơn 0,8% so với dự báo đưa ra trước đó. Tuy nhiên, tăng trưởng sẽ dần ổn định trong 1 - 2 năm tới khi hoạt động xuất khẩu đã và đang dần hồi phục trong bối cảnh các nước khác ở châu Á vẫn gặp nhiều khó khăn lớn. Bên cạnh đó, xu hướng tích cực trong cán cân thương mại sẽ phần nào giúp gia tăng dự trữ ngoại hối và hỗ trợ thị trường tiền tệ của Việt Nam.

Xu hướng tăng trưởng và lạm phát được kỳ vọng trong năm 2012 (%năm/năm)

Xu hướng tăng trưởng và lạm phát được kỳ vọng trong năm 2012 (%năm/năm)

Về lạm phát, Standard Chartered đánh giá, lạm phát đã hạ nhanh hơn dự đoán ban đầu và có thể sẽ hạ xuống mức trung bình 8,8%/tháng trong năm 2012 từ mức 18,7% của năm 2011. Vì vậy, sức ép lạm phát có khả năng sẽ duy trì ở mức thấp trong năm nay và sẽ chỉ tăng dần trong quý IV. Việc giá thực phẩm và năng lượng trong xu hướng giảm có khả năng sẽ giúp lạm phát giảm hơn nữa. “Chúng tôi cho rằng giá thực phẩm sẽ duy trì ở mức bình ổn trong các tháng tới sau khi đã hạ liên tiếp trong 3 tháng qua. Nhìn chung, lạm phát có khả năng sẽ chạm đáy ở mức 5-6% trong quý III trước khi dần dần tăng trở lại” - Standard Chartered dự báo.

NHNN có thể giảm thêm lãi suất

Do lạm phát có xu hướng giảm nhanh, báo cáo nhận định, NHNN có cơ sở cắt giảm lãi suất thêm để thúc đẩy nền kinh tế. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn có thể sẽ giảm về mức 9% vào thời điểm cuối năm. Điều này chẳng những giúp làm dịu bớt lo lắng của nhà đầu tư về tín dụng trong những tháng tới, mà còn thúc đẩy các hoạt động kinh tế nội địa đang yếu do khủng hoảng toàn cầu. Tuy nhiên Standard Chartered cũng lưu ý, quyết định cắt giảm lãi suất trong tương lai có được đưa ra hay không còn phụ thuộc vào phản ứng thị trường ngoại hối tương lai. Dù trước đó, thị trường này đã phản ứng khá tích cực với việc cắt giảm các mức lãi suất gần đây.

Khả năng chi phí vay tiếp tục hạ trong những tháng tới và các chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Chính phủ sẽ tạo điều kiện tốt cho đầu tư tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, Standard Chartered cho rằng đầu tư sẽ phục hồi chậm, trong đó đầu tư Nhà nước sẽ chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng vốn đầu tư năm nay trong bối cảnh các nhà đầu tư tư nhân và nước ngoài đang thận trọng hơn.

“Câu chuyện tỷ giá” cũng được đề cập trong báo cáo trên với nhận định thị trường này sẽ ổn định từ giờ đến cuối năm. “Chúng tôi cho rằng tỷ giá USD/VND sẽ ổn định xung quanh mức 21.000 đồng/USD trong năm 2012 bởi sự cải thiện của cán cân thương mại và xu hướng lạm phát giảm vẫn tiếp tục”, SCB đánh giá.

 

Dư địa giảm lãi suất vẫn còn, song cần thận trọng

Với các giả định là từ nay đến cuối năm, bình quân mỗi tháng đầu tư công khoảng 24.000 tỷ đồng; vốn FDI giải ngân gần 1 tỷ USD (tương đương 20.000 tỷ đồng) và tăng trưởng tín dụng khoảng 1% thì GDP năm nay nhiều khả năng nằm trong khoảng từ 5,1% đến 5,2%. Với mức đầu tư này, lạm phát cũng nhiều khả năng chỉ ở mức 4,6 - 6%. Với giả định mức lạm phát 6%, theo mô hình tính toán của chúng tôi thì chênh lệch lãi suất VND và USD sẽ vào khoảng 2% (chênh lệch có lợi cho đồng nội tệ). Như vậy, dư địa để NHNN tiếp tục giảm lãi suất tiền đồng thêm là vẫn có. Tuy nhiên, đây là thời điểm rất nhạy cảm về mặt lãi suất. Tôi tin rằng NHNN chắc chắn sẽ rất thận trọng với việc này. Nếu điều chỉnh xuống có thể gây áp lực lên tỷ giá. Người dân và doanh nghiệp có thể hành động ngược lại với những gì đã diễn ra trong thời gian qua, tức là mọi người lại có thể chuyển dịch từ nội tệ sang nắm giữ ngoại tệ.

TS. Lê Xuân Nghĩa – Chuyên gia tài chính ngân hàng

Hồng Quân

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   TS Lê Xuân Nghĩa: ‘Nền kinh tế đang như người ốm’ (27/07/2012)

>   Bộ Trưởng Bùi Quang Vinh: “Vốn đầu tư công vẫn trong kế hoạch” (27/07/2012)

>   TPHCM không điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng (26/07/2012)

>   Việt Nam xuất siêu tháng thứ hai liên tiếp (26/07/2012)

>   Việt Nam muốn kéo dài thời hạn vay vốn giá rẻ từ WB (26/07/2012)

>   'Cần có gói kích cầu tiêu dùng để vực dậy nền kinh tế' (26/07/2012)

>   ‘Kinh tế sẽ rơi vào giảm phát nếu vẫn còn trì trệ như thế này’ (26/07/2012)

>   Ứng thêm 30 ngàn tỉ đồng từ tài khóa 2013 (25/07/2012)

>   Chính sách tiền tệ đã hỗ trợ hiệu quả chính sách vĩ mô (25/07/2012)

>   Kinh tế VN: Cần chọn con đường riêng của mình (25/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật