Thứ Năm, 28/06/2012 22:00

Nhà ở cho thuê: Nóng thị trường, lạnh đầu tư

Bộ Xây dựng đã có chủ trương tăng phát triển nhà ở cho thuê, nhưng để triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc.

Nhu cầu thuê nhà ở rất cao

Số liệu thống kê mới nhất từ Công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) cho thấy, quý I/2012 tỷ lệ trống của nhà ở cho thuê hạng A tại TP. Hồ Chí Minh là 13% và hạng B là 17,3%, cao nhất trong vòng 6 tháng qua.

Tại khu vực các quận trung tâm thành phố như Q.1, Q.3… nhiều căn hộ cho thuê tái bố trí, chia các căn hộ lớn ra thành nhiều căn hộ nhỏ (còn 1 – 2 phòng) để đáp ứng nhu cầu thuê của khách độc thân và hộ gia đình nhỏ đang cắt giảm ngân sách thuê nhà. Giá chào thuê nhà hạng A, B đều giảm từ 1,5% - 2%. Và tỷ lệ trống nhà cho thuê hạng A dự báo sẽ còn kéo dài đến cuối năm, mặc dù nguồn cung căn hộ hạng A từ đầu năm đến nay không tăng.

Từ khảo sát này cho thấy, trước giờ thị trường căn hộ cho thuê tại các đô thị lớn ở Việt Nam chỉ phát triển mạnh ở phân khúc trung, cao cấp. Đối tượng thuê nhà ở mà các chủ đầu tư hướng đến là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, có nhu cầu tiện nghi, dịch vụ nhà thuê ở cao. Tuy nhiên, đối tượng này có hạn và khi tình hình kinh tế khó khăn, giảm lượng khách thuê thì ngay lập tức thị trường bị ngưng trệ. Mặc dù vậy những báo cáo khảo sát dựa trên một phân khúc thị trường này thật sự chưa thể hiện hết nhu cầu thật của thị trường nhà ở cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh. Tình hình có vẻ trái ngược hẳn với phân khúc nhà ở cho thuê bình dân trong khu dân cư.

Ghi nhận thực tế nhiều điểm nóng tại các quận huyện của TP. Hồ Chí Minh (Bình Chánh, Thủ Đức, Hóc Môn, quận 12, quận 8, Tân Phú…) cho thấy, nhu cầu về nhà ở cho thuê hiện nay rất cao. Các đối tượng sinh viên, người lao động độc thân, người lao động có gia đình nhỏ từ 2 – 3 nhân khẩu từ các địa phương khác đến sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh đều có nhu cầu thuê nhà ở, với mức giá trung bình thấp. Mức giá cho thuê dao động từ 700.000 đồng – 1,2 triệu đồng căn hộ diện tích 20m2 – 30m2. Các căn hộ cho thuê này đều là nhà cấp 4, ít tiện nghi, điện nước sinh hoạt giá cao. Người thuê chủ yếu để có chỗ ngủ. Ở phân khúc tiếp theo là nhà cho thuê dành cho đối tượng giáo viên, công nhân viên chức, gia đình trẻ ra sống riêng… Đây là đối tượng có thu nhập tương đối khá thì có những căn hộ của tư nhân phân lô cho thuê, điều kiện vệ sinh, điện nước khá đầy đủ có mức giá cho thuê từ 1,5 triệu đồng – 2,3 triệu đồng/căn. Và hầu như những lô nhà ở cho thuê này có tỷ lệ lấp đầy là 99%. Thậm chí vào những mùa cao điểm, sinh viên, công nhân phải tìm “đỏ mắt” cũng không có nhà để thuê.

Đã có chính sách phát triển

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), ngay từ đầu năm 2012, Bộ Xây dựng đã đưa ra chủ trương phát triển và quản lý nhà ở cho thuê tại các đô thị Việt Nam. Hiện nay, cơ cấu thị trường bất động sản của Việt Nam thiếu hẳn phân khúc nhà ở cho thuê. Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch HoREA cho rằng, một mặt người dân muốn sở hữu nhà dù là nhà diện tích nhỏ cũng là của mình, để an cư lạc nghiệp. Mặt khác doanh nghiệp bất động sản ít nghĩ đến dự án nhà cho thuê bởi thu hồi vốn nhỏ, lẻ, lâu và chịu nhiều áp lực nếu là vốn vay ngân hàng.

Tuy nhiên, chủ trương phát triển nhà ở cho thuê đã được Bộ Xây dựng trình Chính phủ trong Tờ trình số 12/TTr-BXD ngày 24/4/2012 về ban hành Nghị định phát triển và quản lý nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị. Theo đó, quỹ nhà ở cho thuê hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ thấp so với số hộ dân có sở hữu nhà ở. Bộ Xây dựng cũng đề xuất nhiều phương án như, chủ đầu tư dự án dành 15% quỹ đất xây dựng nhà ở cho thuê. Hay vốn hỗ trợ có thể huy động từ nhiều nguồn (ngân sách từ tiền sử dụng đất của địa phương, trái phiếu, quỹ phát triển nhà ở…). Diện tích nhà ở cho thuê được xây dựng với diện tích sàn tối thiểu từ 25m2 – 30m2/căn… Bộ cũng đề xuất một số ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê được miễn tiền sử dụng đất, miễn, giảm thuế thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà ở, được vay vốn ưu đãi hoặc được vay vốn từ các Quỹ phát triển nhà̀ ở, Quỹ tiết kiệm nhà ở…

Mặc dù chưa phát triển để đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, nhưng hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh, đã có dự án nhà ở cho thuê đầu tiên (căn hộ có tiện nghi, điện nước, môi trường sống tốt…) đang được chào cho thuê. Đó là căn hộ Bee Home của Tập đoàn C. T Group đầu tư xây dựng. Căn hộ Bee Home là chung cư 4 tầng, với 315 căn hộ, có nhiều diện tích khác nhau, từ 30m2/căn trở lên. Cũng giống như những dự án căn hộ thương mại khác, chung cư căn hộ cho thuê này cũng có những hạng mục tiện ích như khu thể thao, nhà giữ trẻ, thư viện, nhà hàng, cửa hàng mua sắm và dịch vụ dọn phòng… Giá cho thuê là 208 triệu đồng/căn 32m2 trong vòng 6 năm. Người thuê có thể thanh toán nhiều đợt đến khi nhận nhà. Tuy là số lượng hiếm hoi, nhưng căn hộ nhà ở cho thuê đang mở ra một phân khúc mới, giải quyết phần nào nhu cầu nhà ở đang rất bức thiết cho người dân tại TP. Hồ Chí Minh.

Thanh Trà

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Giá nhà đất khu đô thị tại Hà Nội ‘trượt dốc không phanh’ (28/06/2012)

>   Doanh nghiệp địa ốc: Ngộp thở ‘giữa muôn trùng vây’ (28/06/2012)

>   "Thị trường bất động sản nên cảm ơn... bầu Đức"? (27/06/2012)

>   Từ ngày 1/7/2012: Chuyển nhượng BĐS phải có mã số thuế thu nhập cá nhân  (27/06/2012)

>   E ngại tính khả thi của quỹ tiết kiệm nhà ở (26/06/2012)

>   Đại gia thâu tóm đất vàng để… bỏ hoang! (26/06/2012)

>   Giới đầu tư vẫn đứng ngoài thị trường nhà đất (26/06/2012)

>   “Treo” hàng trăm ngàn giấy chứng nhận nhà đất (26/06/2012)

>   Trình Chính phủ Quỹ Tiết kiệm nhà ở (25/06/2012)

>   Đã đến lúc vay tiền mua nhà (24/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật