Chủ Nhật, 24/06/2012 22:58

Đã đến lúc vay tiền mua nhà

Cùng với làn sóng hạ lãi suất của các ngân hàng thương mại để hỗ trợ tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp, tín dụng cá nhân cũng đang được nhiều ngân hàng chăm chút với hàng loạt ưu đãi lớn, thủ tục đơn giản hơn

Sau một thời gian dài tín dụng cá nhân bị siết chặt theo quy định của Ngân hàng (NH) Nhà nước nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, nay dòng vốn đang được khơi thông trở lại.

Giảm mạnh lãi suất

Chỉ trong vòng 3 tháng, trần lãi suất huy động liên tục giảm mạnh từ mức 14%/năm xuống còn 9%/năm (từ ngày 11-6), góp phần thúc đẩy nhu cầu vay tiền mua nhà, mua xe của người dân. Hiểu được nhu cầu này, hàng loạt NH tung ra các gói tín dụng tiêu dùng cá nhân, cho vay mua nhà, mua xe, xây nhà, sửa nhà với lãi suất thấp kèm khuyến mãi, ưu đãi lớn.

Trên thực tế, nhu cầu nhà ở của người dân là rất lớn nhưng đã bị “đóng băng” trong năm qua khi lãi suất cho vay lên quá cao, giá bất động sản cao ngất ngưởng. Chị Phương, nhân viên một công ty truyền thông ở quận 3 - TPHCM, cho biết vợ chồng chị cùng làm cán bộ Nhà nước nhưng chưa có nhà ở. Năm ngoái, mức lãi suất vay mua nhà cao chót vót 21% - 25%/năm, chị đành gác lại chuyện mua nhà. Nay, nhiều NH đồng loạt hạ lãi suất với các gói tín dụng ưu đãi, điều kiện tiếp cận cũng dễ thở hơn. “Vợ chồng tôi đang tính chuyện đi tìm căn hộ chung cư dành cho người có thu nhập trung bình với mức giá vừa phải, liên hệ với NH để tìm hiểu lãi suất cho vay - điều mà hồi đầu năm chúng tôi không dám nghĩ đến” - chị Phương thổ lộ.

Một trong những NH tiên phong giảm lãi suất cho các khoản vay cá nhân thời gian qua là HSBC. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong vòng chưa đầy 4 tháng, HSBC đã cắt giảm tổng cộng từ 4,5% đến 5% lãi suất cho vay nhằm giúp khách hàng tiếp cận vốn vay tốt hơn và giảm bớt sự căng thẳng về lãi suất. Theo đó, các khoản vay dành cho khách hàng cá nhân gồm vay mua nhà để ở, vay thế chấp, vay mua xe và vay tín dụng tiêu dùng đều giảm mạnh lãi suất. Với việc giảm lãi suất cho tất cả khoản vay thế chấp, HSBC hy vọng sẽ đem lại lợi ích nhiều hơn cho khách hàng. Hiện mức lãi suất vay dài hạn tốt nhất khách hàng có thể nhận được với khoản vay mua nhà là 15%, dành cho cả khách hàng mới và cũ đến hạn điều chỉnh lãi suất. Mức lãi suất ưu đãi này được áp dụng cho tất cả chi nhánh, phòng giao dịch của HSBC trên cả nước.

Mở rộng và linh hoạt sản phẩm vay

Không chỉ dừng lại ở giảm lãi suất, các sản phẩm vay cũng được mở rộng và gia tăng tính linh hoạt hơn. Chẳng hạn, khi thỏa thuận hợp đồng, điều khách hàng quan tâm nhất chính là việc tính lãi theo cách nào và thời gian điều chỉnh lãi suất bao lâu. Trước đây, đa phần các NH chỉ đưa ra 2 kỳ hạn điều chỉnh lãi suất chính là 3 tháng và 6 tháng thì nay, nhiều NH đưa thêm kỳ hạn điều chỉnh lãi suất 1 tháng nhằm giúp khách hàng có sự lựa chọn đa dạng, phù hợp với nhu cầu cũng như các kế hoạch tài chính riêng của mình.

Đại diện HSBC cho biết thêm: Hiện nay, đối với các khoản vay mua nhà hay mua xe lựa chọn kỳ hạn điều chỉnh lãi suất là 1 tháng, khách hàng vừa được hưởng lãi suất theo sát giá thị trường nhất lại được NH ưu tiên giảm thêm 1% lãi suất. Nói về mức lãi suất vay mua nhà tốt nhất hiện tại 15%/năm, đại diện HSBC đánh giá đây là lãi suất dành cho khách hàng vay vốn chọn kỳ hạn điều chỉnh lãi suất 1 tháng, cam kết không trả trước hạn trong 3 năm đầu tiên.

Ông Godfrey Swain, Giám đốc khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản của HSBC Việt Nam, cho biết HSBC chọn cách làm chuyên nghiệp khi công bố toàn bộ điều kiện vay, lãi suất áp dụng trên website của mình. “Đây là minh chứng cho cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ khách hàng ổn định mua nhà ở và mua xe mới để nâng cao chất lượng cuộc sống” - ông Godfrey Swain nói.

Duy Khôi

người lao động

Các tin tức khác

>   Ngân hàng sợ… lãi lớn (22/06/2012)

>   Thiếu 'con tin': Ngân hàng vẫn khó cho DN vay vốn (21/06/2012)

>   Phó Tổng giám đốc Vietinbank giữ chức Chánh Văn phòng NHNN (18/06/2012)

>   Kiến nghị khoanh nợ cho doanh nghiệp (18/06/2012)

>   Thống đốc: “Cổ đông phải bù đắp đầy đủ tổn thất vốn tại ngân hàng yếu kém” (13/06/2012)

>   Lãi suất giảm: Vấn khó tìm vốn để mua (13/06/2012)

>   NHNN yêu cầu báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm  (12/06/2012)

>   Một số ATM của Agribank không rút được tiền (11/06/2012)

>   Ngay cả VCB cũng đã bắt đầu “thấm đòn” nợ xấu? (11/06/2012)

>   Lãi suất cho vay bất động sản giảm nhanh (04/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật