Thứ Năm, 14/06/2012 09:41

Doanh nghiệp niêm yết “hạ mình” tìm vốn

Do quá khó khăn trong tìm kiếm nguồn vốn tài trợ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhiều DN niêm yết đang phải chấp nhận “hạ mình”.

Thêm lợi ích cho cổ đông

CTCP Bao bì và in nông nghiệp (INN) đang hoàn tất hồ sơ trình Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) phê duyệt phương án phát hành tăng vốn điều lệ từ 54 tỷ đồng lên 81 tỷ đồng, thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiệu hữu với tỷ lệ 2:1. Điểm “lạ” trong phương án phát hành của INN là trong thời gian chờ số vốn tăng thêm chuyển thành cổ phần để niêm yết bổ sung, INN sẽ trả lãi cho cổ đông với mức bằng tỷ lệ trả cổ tức hàng năm (năm 2012, INN đặt kế hoạch trả cổ tức 16%).

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc INN cho biết, trong bối cảnh huy động vốn qua TTCK, cũng như vay vốn ngân hàng hiện quá khó khăn, INN quyết định áp dụng cách thức trả lãi suất cho cổ đông nhằm mang lại lợi ích thiết thực hơn cho họ, qua đó, đảm bảo cho việc phát hành của INN thành công. “Điểm khác biệt này sẽ tạo ra sức hấp dẫn cho phương án phát hành, bởi thay vì bỏ vốn vào ngân hàng, chỉ được hưởng lãi suất, cổ đông tham gia đợt phát hành vừa được hưởng lãi suất cao hơn ngân hàng mức 5 - 7%/năm, vừa được hưởng cổ tức”, ông Nam nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi trần lãi suất huy động giảm còn 9%/năm và có khả năng giảm thêm vào cuối năm nay, theo đó, lãi suất cho vay của các ngân hàng cũng sẽ giảm mạnh, việc INN trả lãi suất tới 16%/năm cho khoản vốn huy động bên cạnh việc trả cổ tức có gia tăng gánh nặng chi phí cho Công ty, ông Nam khẳng định, INN có đủ sức để trang trải khoản lãi suất cho cổ đông. Thậm chí, theo ông Nam, lãi suất huy động của hệ thống ngân hàng càng giảm, thì càng tăng sức hấp dẫn cho phương án phát hành của INN.

“Vì sức hấp dẫn trên mà trong buổi xin ý kiến cổ đông về đợt phát hành, hầu hết cổ đông đều đăng ký tham gia, trong đó, phần lớn là cổ đông cá nhân. Bởi vậy, INN đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ phát hành, để ngay sau khi được UBCK phê duyệt, sẽ triển khai trong quý III, hoặc muộn nhất là trong tháng 10 năm nay”, ông Nam nói.

Số vốn huy động được từ đợt phát hành này, theo ông Nam, sẽ được INN đầu tư cho Công ty TNHH Bao bì APP tại Hưng Yên. Tổng vốn đầu tư cho nhà máy và hạ tầng của công ty này là 36 tỷ đồng, trong đó, INN vay ngân hàng 7 - 8 tỷ đồng. Nhà máy đã đi vào hoạt động từ tháng 7/2011 và vẫn chưa phát huy hết công suất do máy móc, thiết bị chưa được đầu tư đồng bộ. Bởi vậy, với số vốn phát hành thành công, ngoài trả nợ ngân hàng, INN sẽ trang trải cho nhập khẩu thêm hệ thống thiết bị, trong đó, ưu tiên mua máy ghép màng, cũng như tạo thêm vốn lưu động cho INN.

Cũng nỗ lực nhằm gia tăng lợi ích cho cổ đông, coi đó như một điều kiện đánh đổi để đảm bảo cho phương án phát hành tăng vốn thành công, CTCP Viglacera Đông Triều (DTC) lại có cách làm khác. Theo phương án phát hành ban đầu, DTC phát hành 1,62 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, với giá 10.000 đồng/CP và 380.000 cổ phiếu cho Tổng công ty Viglacera, với giá 11.000 đồng/CP. Ông Dương Đức Vĩ, người công bố thông tin của DTC cho biết, do cổ đông hiện hữu từ chối mua 651.722 cổ phiếu, Công ty đã phải thương thảo với Tổng công ty Viglacera bán lô cổ phiếu này với giá thấp hơn, 10.000 đồng/CP. DTC đã thành công với phương án này, phần nào giải quyết khó khăn về vốn lưu động mà Công ty đang gặp phải.

Phát hành dưới mệnh giá

Để vượt qua hiện trạng kiếm vốn qua TTCK quá khó khăn, CTCP Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam (THV) chọn phương án phát hành dưới mệnh giá. Theo đó, THV đang lên kế hoạch triển khai phát hành riêng lẻ hơn 42,2 triệu cổ phần, với giá 6.000 đồng/CP cho đối tác chiến lược, để tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng.

Với phương án phát hành “khắc khổ” trên, ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc THV cho biết, Công ty chấp nhận một số bất lợi như phải hạch toán vốn điều lệ âm, chỉ được phát hành riêng lẻ mà không được phát hành rộng rãi cho cổ đông hiện hữu… để hy vọng đợt phát hành thành công. Trong số các đối tác tham đợt phát hành lần này, có một số ngân hàng mà THV đang nợ. Khoản nợ này được tái cơ cấu lại bằng cách chuyển đổi thành tỷ lệ cổ phần mà các đối tác này sẽ sở hữu tại THV và các công ty con của THV.

“Hồ sơ phát hành đã được THV gửi UBCK. Nếu được phê duyệt sớm, dự kiến trong quý III/2012, THV sẽ triển khai phương án phát hành, nhằm chuẩn bị nguồn vốn lưu động cho hoạt động thu mua, chế biến cà phê niên vụ 2012 - 2013, bắt đầu từ tháng 9 tới”, ông An cho hay.

Hữu Hòe

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   HIG: Ngày 18/06 GDKHQ nhận cổ phiếu thưởng tỷ lệ 4:1 (13/06/2012)

>   TV4: 22/06 GDKHQ nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu (13/06/2012)

>   Thống đốc: “Cổ đông phải bù đắp đầy đủ tổn thất vốn tại ngân hàng yếu kém” (13/06/2012)

>   PhongPhu Corp phát hành cổ phiếu tăng vốn lên 600 tỷ đồng (12/06/2012)

>   ALP: Chào bán 127.9 triệu cp hoán đổi với Đầu tư Alphanam (11/06/2012)

>   SEC: Dự kiến phát hành gần 3.5 triệu cp với tỷ lệ 5:1 (11/06/2012)

>   TS. Quách Mạnh Hào: 4 xu hướng chính của M&A tại Việt Nam (07/06/2012)

>   FLC: Sẽ phát hành hơn 60 triệu cổ phần sáp nhập FLC Land  (11/06/2012)

>   Tổng Công ty Giấy thoái vốn tại 4 doanh nghiệp (11/06/2012)

>   PVI: Sẽ bán tiếp hơn 21 triệu cp cho Tập đoàn Talanx AG (11/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật