VNA giải trình về khả năng hoạt động liên tục
CTCP Vận tải biển Vinaship (HOSE: VNA) đã đưa ra kế hoạch bù đắp thiếu hụt vốn lưu động trong năm 2012 nhằm đưa công ty ra khỏi diện cảnh báo do bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.
Theo VNA, do đặc thù của ngành vận tải biển sẽ có độ trễ giữa cước nhận được và chi phí phải trả. Thực tế, VNA vẫn đảm bảo việc thanh toán đúng hạn đối với khách hàng dù công ty vẫn bị thiếu hụt vốn lưu động trong thời gian qua. Công ty khẳng định doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường và có hiệu quả từ năm 2009 đến nay.
VNA đưa ra lý do công ty sở hữu đội tàu phần lớn là tàu già và cũ nên đã đầu tư mua thêm 1 tàu Vinaship Star với số tiền vay 11.64 triệu USD trong năm 2011. Tuy nhiên, trong năm 2012 VNA không đầu tư mua thêm tàu và sẽ áp dụng các phương án bù đắp thiếu hụt vốn lưu động.
Các phương án này bao gồm thanh lý các tài sản không hiệu quả như tàu Hà Nam, Hà Đông, Hà Tiên với dự kiền thu về 60 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khi thị trường thuận lợi, VNA sẽ tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng. Ngoài ra, VNA cũng lập kế hoạch trích khấu hao cơ bản tài sản cố định 115-120 tỷ đồng và giãn trả nợ vay 70 tỷ đồng khoản đầu tư dài hạn trong năm 2012.
Trước đó, ngày 03/05 VNA bị đưa vào diện cảnh báo do BCTC kiểm toán 3 năm liên tục (2009, 2010 và 2011) có ý kiến lưu ý của công ty kiểm toán về khả năng hoạt động liên tục.
Minh Hằng (Vietstock)
Finfonet
|