Trung tâm tài chính New York: Thành công nhờ DN nhỏ
Một nghiên cứu mới đây được phối hợp thực hiện bởi Citigroup và Economist Intelligence Unit cho thấy, New York là thành phố cạnh tranh nhất thế giới, vượt qua London. Bí mật gì ẩn sau thành công của New York?
Thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg mới đây viết rằng "Tài năng thu hút tư bản hiệu quả và bền vững hơn là tư bản hấp dẫn tài năng".
Để thu hút tài năng, New York đã thực hiện một chiến lược đa tầng: nâng cao chất lượng sống, đầu tư cho tương lai với phát triển và hạ tầng, và khuyến khích đổi mới và cạnh tranh kinh tế. New York cũng nỗ lực tạo ra một môi trường khuyến khích kinh doanh và tăng trưởng, tạo điều kiện thuận lợi hơn bao giờ hết để doanh nghiệp được thành lập, hoạt động và phát triển tại New York.
200.000 doanh nghiệp nhỏ của New York đã tuyển dụng hơn một nửa lực lượng lao động khu vực vưc tư nhân và đây chính thành phần quan trọng cho sự sống còn của nền kinh tế thành phố. Để khuyến khích sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ, thị trưởng Bloomberg đã thành lập Sở Dịch vụ Doanh nghiệp nhỏ (SBS) từ năm 2002. Đây là văn phòng đầu tiên được mở phục vụ riêng doanh nghiệp nhỏ ở New York.
Sở Dịch vụ Doanh nghiệp nhỏ có nhiệm vụ phát triển kế hoạch chi tiết hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ một cách tốt nhất, trực tiếp tiếp xúc với các chủ doanh nghiệp nhỏ và chủ động tìm hiểu liệu họ cần giúp đỡ những gì.
Tiếp cận nguồn vốn, các khóa đào tạo kinh doanh, định hướng chính sách cho cho chính phủ là những mục tiêu số một của Sở Dịch vụ Doanh nghiệp nhỏ. Để đáp ứng những nguyện vọng của doanh nghiệp, Sở Dịch vụ Doanh nghiệp nhỏ cho ra đời một loạt các dịch vụ hỗ trợ và xây dưng các Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp New York,
Hiện, các Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp New York có mặt tại đủ 5 quận trong thành phố New York, cung cấp các dịch vụ miễn phí cho doanh nhân và doanh nghiệp ở mọi quy mô và mọi vấn đề. Chủ doanh nghiệp được hỗ trợ mọi thông tin, từ vay vốn, tới hỗ trợ pháp lý, đến các khóa học marketing. Tất cả đều miễn phí.
Những giải pháp này quả là đã có hiệu quả. Năm 2011, Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp New York đã cung cấp 12.600 lượt dịch vụ tới 7.600 doanh nhân và chủ doanh nghiệp tại 5 quận ở New York. Trung tâm hỗ trợ được 650 khách hàng đã vay được 800 lượt vay vốn với tổng trị giá 39 triệu USD, kết nối 445 doanh nghiệp nhỏ tiếp cận các dịch vụ pháp lý, tiết kiệm được 1.280 USD phí dịch vụ. Từ năm 2009, 2000 doanh nhân đã tham gia các khóa học do Trung tâm tổ chức.
Những yêu cầu về mặt nguyên tắc là yếu tố quan trọng để bảo vệ khách hàng. Nhưng quan liêu có thể là một trở ngại lớn với sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ. Vì thế, Sở Dịch vụ Doanh nghiệp nhỏ đã thành lập NYC Business Express của thành phố New York, hệ thống trực tuyến một cửa nơi các chủ doanh nghiệp có thể nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận các thông tin về yêu cầu giấy phép, cũng như các quy định của chính phủ trong kinh doanh tại New York.
Thị trưởng New York Michael Bloomberg 70 tuổi, đã tại vị qua 3 nhiệm kỳ liên tiếp kể từ năm 2001, khi thành phố đang trong mớ hỗn độn sau vụ tấn công 11/9. Ông đã vực New York của ngày 11/9 trở thành một trong những thành phố sạch, an toàn và hoạt động hiệu quả nhất ở Mỹ. Theo thống kê của tạp chí Forbes năm 2009, Michael Bloomberg là người giàu nhất New York với tài sản trị giá 17,5 tỷ USD.
Lý giải cho sự thành công ở vai trò Thị trưởng New York, người ta cho rằng, vì Bloomberg đã coi thành phố như chính doanh nghiệp của mình, luôn ý thức tuyệt đối giữ chữ tín với người dân thành phố này.
NYC Business Express cho phép các doanh nhân điều hành doanh nghiệp mà không lãng phí thời gian vàng ngọc vào việc xếp hàng và điền hết giấy tờ này đến giấy tờ khác.
Thị trưởng New York cũng thành lập Nhóm hỗ trợ Doanh nghiệp trẻ nhằm phối hợp và sắp xếp các cuộc kiểm tra của các cơ quan khác nhau, tiết kiệm thời gian cho nhiều doanh nghiệp mới thành lập.
New York cũng hỗ trợ phát triển tài năng thông qua chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Thị trưởng Bloomberg đã lồng ghép hoạt động của Sở Việc làm với Sở Dịch vụ Doanh nghiệp nhỏ để tạo ra hệ thống nhân lực theo nhu cầu. Sở Việc làm chỉ có thể cung cấp việc làm cho 500 người mỗi năm. Với hình thức phối hợp mới, cộng với việc hợp tác với các thư viện công, các tổ chức cộng đồng, các tổ chức nghiên cứu, hơn 35.000 lao động ở New York đã kiếm được việc làm thông qua 15 trung tâm tư vấn việc làm khắp 5 quận.
New York cũng đề ra Quỹ đào tạo, nơi có sự phối hợp đầu tư giữa doanh nghiệp và chính quyền trong việc đào tạo nhân công có tay nghề cao, hiệu quả, mang lại thu nhập cao hơn.
Để thu hút khách hàng, các doanh nghiệp cần sạch sẽ, an toàn và có địa điểm có thể làm ăn được. Các quận Phát triển Kinh doanh 67 của New York (BIDs) gồm các tổ chức công và tư cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như vệ sinh, bảo vệ, marketing, làm đẹp, tổ chức sự kiện và nhiều dịch vụ khác với mục tiêu New York thành địa điểm tuyệt vời để sinh sống, làm việc và hưởng thụ.
Được ví như một quả táo lớn, "lõi táo" của New York chính là các doanh nghiệp nhỏ hoạt động thành công, với lực lượng lao động được đào tạo và các khu vực kinh doanh hấp dẫn.
BẢO LINH (THEO BBC)
DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM
|