Thứ Ba, 22/05/2012 17:04

Sắp ban hành Nghị định quản lý tài chính doanh nghiệp vốn Nhà nước

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu. Nghị định này sẽ tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động, phù hợp với Luật Doanh nghiệp và bình đẳng với các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác.

Nội dung của Nghị định quy định rõ chức năng của chủ sở hữu nhà nước trong việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; quy định về mục tiêu, đối tượng doanh nghiệp được Nhà nước đầu tư vốn; việc chuyển nhượng vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp. Nghị định cũng sẽ quy định công tác quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu và quản lý vốn của doanh nghiệp đầu tư tại doanh nghiệp khác; trong đó, phân công, phân cấp về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp; quy định và phân cấp thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của Ban quản lý điều hành doanh nghiệp trong việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản của doanh nghiệp. Ngoài ra, Nghị định cũng quy định việc huy động vốn, đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp; quy định về phân phối lợi nhuận sau thuế, đảm bảo được mục tiêu Nhà nước thu hồi một phần vốn nhà nước đã đầu tư vào doanh nghiệp từ lợi nhuận sau thuế.

Việc ban hành và thực hiện Nghị định này sẽ góp phần tăng cường hiệu quả quản lý vốn, tài sản nhà nước tại DNNN, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Những nội dung cơ bản của Nghị định này sau khi được đánh giá, tổng kết sẽ là nền tảng cho việc xây dựng Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp trình Quốc hội xem xét ban hành./.

bộ tài chính

Các tin tức khác

>   Bộ Tài chính bác đơn xin miễn phạt của Vinashin (22/05/2012)

>   Nhiều doanh nghiệp tố Viettel lên Thủ tướng (22/05/2012)

>   Argentina tăng xuất khẩu nông sản sang Việt Nam (22/05/2012)

>   'Không nên vì Vinashin, Vinalines mà hắt hủi kinh tế biển' (22/05/2012)

>   Báo động sản xuất suy giảm (22/05/2012)

>   Cá da trơn đắt hàng (22/05/2012)

>   Thương mại trước áp lực cải cách phía trong đường biên (21/05/2012)

>   Giá điện: Nhà nước sẽ chỉ quy định khung giá bán (21/05/2012)

>   Hà Nội nhập siêu, TPHCM xuất siêu (21/05/2012)

>   Làng vận tải biển duy nhất đang... vỡ nợ (21/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật