Thứ Năm, 17/05/2012 09:17

Lo ngại khi "sóng" đầu tư ồ ạt vào Myanmar

Đang xuất hiện những mối lo ngại ngày càng tăng trước khả năng làn sóng đầu tư nước ngoài khổng lồ vào Myanmar một cách đột ngột có thể gây bất lợi cho quá trình chuyển đổi kinh tế diễn ra ở nước này.

Lex Rieffel, nhà kinh tế và là chuyên gia về Đông Nam Á tại Viện Brookings, khi phát biểu trước Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở Washington (Mỹ) nhận định rằng, đang có sự đổ xô đầu tư vào Myanmar, đến mức mà việc cần phải làm hiện nay có lẽ là làm chậm lại luồng đầu tư vì lợi ích lâu dài của nước này. “Ngay cả khi tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt, một lượng đầu tư khổng lồ cũng đang đổ vào Myanmar. Tuy nhiên, đầu tư về con người đang ở mức quá thấp, trong bối cảnh Myanmar đang bận rộn gặp gỡ các nhà đầu tư, chứ không có thời gian dành cho việc thực hiện hoặc ra quyết định quan trọng”, ông nói.    

Hãng tin toàn cầu IPS nhận xét rằng, những tuần gần đây, Myanmar đã chứng kiến một loạt động thái liên quan đến đầu tư diễn ra ở đất nước này. Sự kiện đầu tiên là cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung. Một số chính phủ trong đó có Mỹ và Anh, đã sử dụng kết quả cuộc bầu cử này để bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế vốn được áp đặt trong nhiều năm qua. Những lệnh trừng phạt kinh tế này từng thành công trong việc cô lập Myanmar với nhiều phần còn lại của thế giới, làm cho các nguồn đầu tư nước ngoài gặp khó khăn, nếu không nói là không thể đổ vào nước này.    

Sự kiện thứ hai và diễn ra đồng thời với cuộc bầu cử là việc Chính phủ Myanmar thực hiện các bước đi vốn đã bị trì hoãn quá lâu, theo đó cho phép đồng kyat được giao dịch tự do. Trong 33 năm qua, Chính phủ Myanmar đã duy trì đồng kyat theo tỷ giá toàn cầu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Trong khi điều này khiến tỷ giá hối đoái chính thức đứng ở mức 6-8 kyat/1 USD, tỷ giá thị trường chợ đen lại dao động trong khoảng  700-1.400 kyat/1USD. Mức chênh lệch trên đã gây trở ngại lớn cho việc hoạt động kinh doanh công khai. Lex Rieffel nhận xét: “Quyết định về tiền tệ này là bước đi quan trọng hơn so với cuộc bầu cử, xét về khả năng tác động đến cuộc sống của những người dân Myanmar”.    

Một năm trước khi diễn ra cuộc bầu cử, đại diện các doanh nghiệp nước ngoài đã bắt đầu đổ xô đến Myanmar do nước này đã thực hiện một loạt cải cách. Các nguồn tin cho biết, những chuyến bay đến Myanmar cũng như các khách sạn hạng sang ở Yangon luôn kín chỗ một cách không bình thường, với khách hàng chủ yếu là những nhà đầu tư tiềm năng. Theo cộng đồng doanh nghiệp Mỹ thì họ đang trong tình thế bất lợi, do nhiều thực thể từ châu Âu và các nơi khác ở châu Á về cơ bản đã tăng cường sự tham gia ở Myanmar.

Với nền kinh tế Myanmar, tình trạng thiếu vắng các quy định đã từng gây hoảng sợ cho nhiều người, nhưng hiện các nhà đầu tư quốc tế vẫn lũ lượt xếp hàng để vào nước này. Giờ đây, Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở Washington đang thúc đẩy Mỹ và các chủ thể quốc tế lớn khác thông qua một khuôn khổ về việc làm thế nào để khuyến khích đầu tư theo cách mang lại những tác động tích cực đối với người dân Myanmar.

Linh Đức

đầu tư

Các tin tức khác

>   Myanmar thu hút hơn 270 triệu USD vốn đầu tư trong quý 1 (16/05/2012)

>   Thâm nhập thị trường Myanmar: Lưu ý thay đổi về luật pháp (13/05/2012)

>   Thị trường Myanmar - Đón đầu cơ hội vàng (09/05/2012)

>   Lào đặt ra mục tiêu GDP tăng 8% trong tài khóa tới (03/05/2012)

>   Việt Nam đầu tư sang Lào hơn 3,45 tỷ USD (26/04/2012)

>   Các dự án Việt Nam thay đổi diện mạo kinh tế Lào (25/04/2012)

>   ADB: Cải tổ Myanmar sẽ khó khăn (24/04/2012)

>   Kinh tế Myanmar sắp “cất cánh”? (24/04/2012)

>   EU đình chỉ phần lớn lệnh trừng phạt với Myanmar (23/04/2012)

>   Nhật Bản miễn trừ 3,7 tỉ đô la Mỹ nợ cho Myanmar (22/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật