Thứ Tư, 23/05/2012 16:10

Không chấp nhận các luật khóa đuôi bằng “câu vét”

Chiều 22.5, thảo luận tại hội truờng về Luật Phòng, chống rửa tiền, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng luật này cần bổ sung thêm một điều cấm “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn cho nguời thân trong gia đình lập doanh nghiệp để rửa tiền”.

Theo ông Thuyền, hiện nay tình trạng con cái các ông to lợi dụng chức vụ, quyền hạn của cha mẹ để “làm ăn” không phải ít nên cần phải quy định như trên.

Đại biểu Thuyền cũng phản đối dự thảo luật “khóa đuôi” bằng “câu vét”: “Chính phủ hướng dẫn những nội dung cần thiết khác của luật này để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước”. “Trên thực tế không ít trường hợp văn bản hướng dẫn lại sai luật hoặc rộng hơn luật gây thiệt hại cho xã hội. Khi đó thì ai chịu trách nhiệm? Bởi theo quy định, người dân không được quyền khởi kiện văn bản quy phạm pháp luật mà chỉ được khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính mà thôi” - ông Thuyền chỉ rõ.

Ý kiến trên đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều đại biểu như Trần Du Lịch (TP.HCM), Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội), Hồ Trọng Ngũ (Vĩnh Long), Lê Thanh Vân (Hải Phòng). “Tôi mong từ kỳ họp này, Quốc hội hãy dứt khoát không thông qua những đạo luật nào còn tiếp tục duy trì “câu vét” giao chung chung cho Chính phủ hướng dẫn thi hành luật nữa. Bởi vì thực chất đấy là vi phạm Hiến pháp, Chính phủ làm thay vai trò giải thích luật của ủy ban Thuờng vụ Quốc hội” - ông Lịch nhấn mạnh.

T.Hoa - T.Hằng

pháp luật tphcm

Các tin tức khác

>   Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu báo chí "né" Tổng giám đốc SZL (23/05/2012)

>   Vinalines mua tàu như chơi chứng khoán (22/05/2012)

>   Thủ tướng báo cáo Đề án tái cấu trúc kinh tế (21/05/2012)

>   “Biếu không” nước ngoài mỏ than tốt nhất (21/05/2012)

>   Truy nã nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng (19/05/2012)

>   Nợ đầm đìa, công ty “đẩy” người lao động ra đường (19/05/2012)

>   Báo cáo của EVN về thủy điện sông Tranh 2 chưa nghiêm túc (19/05/2012)

>   Phó Tổng VIBank kết hôn cùng người đẹp Phan Thị Lý (18/05/2012)

>   Bắt nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines (18/05/2012)

>   Sét đánh máy bay chở tân tổng thống Pháp (16/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật