Thứ Hai, 28/05/2012 22:48

DOC: Doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá thép

Bộ Thương mại Mỹ công bố quyết định sơ bộ trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ống thép hàn các-bon nhập khẩu từ Ấn Độ, Việt Nam, Oman và Các tiểu vương quốc Ả Rập. Theo kết quả này, bước đầu cho thấy các doanh nghiệp xuất khẩu ống thép lớn của Việt Nam không bán phá giá.

Đêm 24-5 theo giờ Việt Nam, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành quyết định sơ bộ về thuế chống bán phá đối với với sản phẩm ống thép hàn các bon hàn (CWP - mã HS 7306 ) từ Ấn Độ, Việt Nam, Oman và Các tiểu vương quốc Ả rập (UAE).

Theo đó, mức thuế sơ bộ dành cho các bị đơn bắt buộc của Việt Nam là 0% (là các nhà xuất khẩu của Việt Nam có khối lượng xuất khẩu chiếm đa số trong tổng lượng sản phẩm ống thép xuất khẩu của Việt nam vào Mỹ, bị DOC chọn làm mẫu bắt buộc tham dự quá trình điều tra, gồm Công ty Thép SeAH VINA, Đồng Nai và Công ty chế tạo máy Hồng Nguyên, Hải Phòng).

Thuế suất dành cho các bị đơn tự nguyện là 9,32% (là các nhà xuất khẩu của Việt Nam không được chọn làm bị đơn bắt buộc song có đơn tự nguyện tham gia vụ điều tra được DOC chấp nhận làm bị đơn tự nguyện, gồm Công ty cổ phần Sun Steel, Tập đoàn Hữu Liên Á Châu và Công ty Ống thép Hòa Phát), các nhà xuất khẩu còn lại không được chọn làm bị đơn bắt buộc và không tự nguyện tham gia vụ điều tra phải chịu mức thuế là 27,96% (mức thuế suất toàn quốc).

Dự kiến kết quả chính thức sẽ được DOC công bố vào đầu tháng 10-2012.

Kết quả sơ bộ của DOC bước đầu cho thấy các doanh nghiệp xuất khẩu ống thép lớn của Việt Nam không bán phá giá. Kết quả này đạt được là do các doanh nghiệp trên tham gia vụ điều tra nghiêm túc, tích cực, chủ động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp mình, thuê luật sư thu thập, tìm kiếm chứng cứ chi tiết và đầy đủ nhất để chứng minh rằng họ không bán phá giá.

Ngược lại, những doanh nghiệp không tham gia vụ kiện phải chịu mức thuế suất toàn quốc, được xác định dựa trên các thông tin sẵn có bất lợi do phía bên nguyên cung cấp. Từ kết quả này cho thấy, các doanh nghiệp nên cố gắng tham gia các vụ điều tra đầy đủ, nghiêm túc và hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra để đảm bảo lợi ích hợp pháp của mình.

Ngày 27-3- 2012, DOC cũng đã ban hành quyết định sơ bộ trong vụ điều tra chống trợ cấp (CVD) đối với sản phẩm ống thép nêu trên. Trong cuộc điều tra này, Ấn Độ và Việt Nam bị kết luận sơ bộ khẳng định là có trợ cấp.

Bộ Thương mại Mỹ quyết định sơ bộ rằng mức thuế chống trợ cấp đối với Việt Nam và Ấn Độ lần lượt là 0,04% (Công ty Thép Việt Nam SeAh) và 8,06% (Công ty Hồng Nguyên (Hongyuan) Hải Phòng).

Kết quả này cũng do 2 bị đơn bắt buộc đã tham gia vụ kiện đầy đủ và hợp tác hiệu quả với phia DOC.

Dự kiến Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng đối với điều tra chống trợ cấp vào tháng 8-2012.

Theo website Bộ Công Thương

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   EVN còn độc quyền, Nhà nước phải định giá bán lẻ điện (28/05/2012)

>   TPHCM: Vay 138 triệu đô la Mỹ làm đường ống cấp nước (28/05/2012)

>   Thực hiện 7 giải pháp bình ổn giá trong tháng Sáu (28/05/2012)

>   Mịt mù với nợ cũ lãi suất cao (28/05/2012)

>   “Đại phẫu” ngành thủy sản (28/05/2012)

>   Quan chức và chuyện công khai tài sản (28/05/2012)

>   Nhập khẩu ôtô tháng 5: Đến đáy thật chưa? (28/05/2012)

>   Thuỷ điện nhỏ “tố” bị EVN ép giá (28/05/2012)

>   TS Lê Thẩm Dương: Đầu ra đang là "yếu huyệt" (28/05/2012)

>   Nhiều dự án ximăng chậm tiến độ (28/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật