Thứ Sáu, 25/05/2012 06:06

Doanh nghiệp cần ngành thuế nghe, giải quyết

Phải lắng nghe ý kiến DN thì mới cải thiện được thủ tục, hoàn thiện được quy định, chính sách.

Nhân Tuần lễ Lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2012 do Cục Thuế TP.HCM tổ chức, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chỉ ra một số điểm bất hợp lý trong quy định về thuế, gửi gắm Cục Thuế tìm cách tháo gỡ cho DN.

Phạt trước, nhận hồ sơ sau

Nhiều DN tỏ ý bức xúc việc nhân viên thuế không chịu nhận hồ sơ của DN, cứ “ép” DN chịu bị xử phạt.

Cụ thể, nhiều DN nộp báo cáo sử dụng hóa đơn trễ hơn quy định, bị nhân viên thuế từ chối nhận hồ sơ. Nhân viên thuế bắt DN đến phòng quản lý thuế lập biên bản vi phạm trước rồi mới chịu nhận hồ sơ.

Một trong các lý do dẫn đến tình trạng này là Nghị định 51/2010 về hóa đơn có quy định phạt 2-10 triệu đồng đối với trường hợp “không nộp báo cáo hóa đơn đã sử dụng”. Nghị định 51/2010 lại không phạt trường hợp chậm nộp. Vì vậy, nhân viên thuế không chịu nhận hồ sơ để làm áp lực “ép” DN đi lập biên bản vi phạm về hành vi “không nộp”. Tính đến thời điểm lập biên bản thì DN chưa nộp hồ sơ nên coi như “không nộp”, nhờ vậy cơ quan thuế mới phạt DN được.

Tuy nhiên, cách hành xử trên cần phải thay đổi. Nếu cảm thấy quy định hiện hành bị thiếu thì ngành thuế cần nghĩ cách chỉnh sửa Nghị định 51/2010 chứ không nên “bẫy” DN.

Giải đáp thắc mắc về thuế tại Cục thuế TP.HCM. 

Hướng dẫn bất lợi

Một DN cho biết từng có một khoản thu nhỏ, vì nhân viên bỏ lỡ nên quên khai thuế cho khoản thu này. Gần cả năm sau DN phát hiện ra và mang hồ sơ đi nộp cho cơ quan thuế.

Nhân viên thuế viện dẫn Thông tư 61/2007 hướng dẫn xử lý vi phạm về thuế, cho rằng DN nộp trễ quá 90 ngày thì xem như trốn thuế. Nhân viên thuế không chịu nhận hồ sơ, bắt DN phải lập biên bản vi phạm.

DN này nghiên cứu kỹ Thông tư 61/2007 mới thấy rằng quy định “trốn thuế” chỉ áp dụng cho trường hợp vi phạm “bị cơ quan có thẩm quyền phát hiện”. Trường hợp của DN là tự phát hiện nên không thể xử phạt trốn thuế được.

Lẽ ra nhân viên thuế nên hướng dẫn đúng, không nên hướng dẫn bất lợi cho DN. Nếu DN đồng ý lập biên bản trước khi nộp hồ sơ thì chẳng khác nào biến tình hình thành “cơ quan thuế phát hiện” vi phạm.

Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, hướng dẫn DN không được cơ quan thuế nhận hồ sơ thì cứ ôm hồ sơ về rồi gửi hai bộ hồ sơ qua đường bưu điện (để tránh rủi ro nếu một bộ bị trục trặc). Một bộ gửi chuyển phát nhanh có hồi báo, một bộ gửi bảo đảm có hồi báo. DN giữ tờ hồi báo này làm bằng chứng là mình đã nộp hồ sơ cho cơ quan thuế rồi.

Thiếu thông tin

Nhiều DN cho rằng phải nhanh chóng công khai thông tin. Hiện nay những vướng mắc, thắc mắc hằng ngày được giải quyết bằng công văn, DN rất quan tâm và cũng cần được biết. Thế nhưng những công văn này lại không được công khai.

Luật sư Trần Xoa ví dụ, cụ thể trong năm 2011 có cả trăm công văn của DN cùng hỏi một nội dung về cách xử lý hóa đơn có ghi chú ngoại tệ. Cơ quan thuế ra hàng trăm công văn trả lời cùng một nội dung là hóa đơn này bị coi là hóa đơn bất hợp pháp… Nếu như cơ quan thuế công khai các văn bản trả lời, chia thành các cụm vấn đề mà DN thường thắc mắc thì DN không mất công đánh công văn hỏi, nhân viên thuế khỏi mất công đánh văn bản trả lời. DN thắc mắc cứ lên website xem các hỏi-đáp trước đó là được. Có công khai thông tin thì mới tiết kiệm được thời gian, công sức cho xã hội.

Nghe nói đưa tiền mới nhận hồ sơ?

Tại một cuộc đối thoại DN, ông Nguyễn Trọng Hạnh, Cục phó Cục Thuế TP, đã tư vấn cho DN: “Tôi nghe có DN than rằng phải đưa tiền thì mới được nhận hồ sơ. DN nào bị vòi vĩnh thì phản ánh ngay. Nhân viên thuế không nhận thì DN cứ về gửi hồ sơ qua đường bưu điện”.

Ông NGUYỄN TRỌNG HẠNH , Cục phó Cục Thuế TP.HCM (phát biểu tại một đối thoại DN)

Thái độ của lãnh đạo là quan trọng nhất

Vấn đề là lãnh đạo của các cơ quan thuế phải lắng nghe góp ý của DN để chấn chỉnh nhân viên của mình. DN thì khó nói thẳng mặt nhân viên thuế, vì ngại lần sau nộp hồ sơ lại bị nhân viên đó “hành”. DN chỉ có thể phản ánh với lãnh đạo nếu họ tin tưởng rằng lãnh đạo đó sẽ chấn chỉnh nhân viên. Vì vậy, điều quan trọng nhất trong cải cách là lãnh đạo cơ quan thuế có lấy được lòng tin của DN hay không.

Ông NGUYỄN VĂN QUỐC , Giám đốc Công ty TNHH Đa Quốc

Luật không cấm, thông tư lại cấm

Luật Thuế thu nhập DN (năm 2008) và nghị định hướng dẫn không khống chế tiền ăn giữa ca và tiền trang phục của DN.

Thế nhưng năm 2009, Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn thì lại chèn thêm quy định khống chế tiền trang phục ở mức 1.500.000 đồng/người, đến năm 2011 là 5.000.000 đồng/người.

Việc đặt ra mức khống chế này là trái với tinh thần của luật.

Cục Thuế TP nên kiến nghị với Bộ Tài chính bỏ khống chế giúp cho DN.

Luật sư TRẦN XOA , Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang

QUỲNH NHƯ

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Dệt may, nông sản... sang Mỹ sẽ được ưu đãi thuế (24/05/2012)

>   Từ 23/5, thực hiện miễn và giảm thuế cho các doanh nghiệp (23/05/2012)

>   Hà Nội: Ưu đãi thuế cho hơn 7 vạn doanh nghiệp nhỏ và vừa (23/05/2012)

>   Petrolimex trần tình về khoản tiền bị coi là nợ thuế (23/05/2012)

>   Chính phủ sẽ bảo vệ đề xuất miễn thuế (21/05/2012)

>   Doanh nghiệp đề nghị giảm thuế suất xuống còn 20% (21/05/2012)

>   Bộ Tài chính đã hoàn tất hướng dẫn gia hạn nộp thuế (21/05/2012)

>   Miễn giảm thuế nhìn từ các con số “tạm tính” (20/05/2012)

>   Phải tạo thuận lợi trong việc giãn thuế VAT (18/05/2012)

>   TPHCM kiến nghị giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (18/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật