Thứ Hai, 21/05/2012 10:16

Doanh nghiệp đề nghị giảm thuế suất xuống còn 20%

Việc giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) xuống còn 20%, thay vì 25%, sẽ tạo nên làn sóng đầu tư mới, tạo lực đẩy cho thị trường trong nước.

Nếu tình hình thị trường không có thay đổi lớn, khả năng chịu đựng của DN khỏe nhất cũng chỉ kéo dài thêm 1-2 năm nữa. Đây là thừa nhận của những DN tên tuổi của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà cho biết, nhờ nhu cầu về Inox của thị trường châu Âu dần khả quan lên, mảng xuất khẩu được duy trì, nên Sơn Hà không bị chết tắc theo cú “phóng nhanh phanh gấp” của thị trường bất động sản trong nước. Tuy nhiên, ông này thừa nhận, đang phải cắt giảm nhân sự ở các bộ phận phụ để giảm chi phí. “Gói hỗ trợ DN mà Chính phủ đưa ra mới dừng ở ý nghĩa động viên, chứ chưa tạo thay đổi lớn về thị trường, điều kiện để DN chuyển bại thành thắng”, ông Sơn thẳng thắn.

Đáng nói là, khó khăn của DN sản xuất không chỉ ở năng lực cạnh tranh, khả năng nắm bắt nhu cầu thị trường, khó khăn trong tiếp cận tín dụng có mức lãi suất hợp lý, mà quan trọng là sự bế tắc của thị trường đầu ra. Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Kangaroo cho biết, Kangaroo đã từng thành công bởi định hướng sản phẩm theo sở thích của người tiêu dùng, thay vì sản phẩm mà họ cần. “Năm nay hoàn toàn khác. Người tiêu dùng không chọn sản phẩm họ thích, mà chọn cái họ cần. Cách tiêu dùng ‘thắt lưng buộc bụng’ khiến sức mua giảm mạnh. Chính vì vậy, quyết định giãn thuế VAT  3 tháng không có nhiều ý nghĩa”, ông Phương nói.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tính đến đầu quý II/2012 chỉ tăng 5%. Mức này thấp hơn nhiều so với năm 2010, năm được đánh giá là có mức tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ thấp nhất (7,6%).

Ông Danh Quý, Giám đốc kế hoạch đầu tư Hệ thống siêu thị Co.opMart cho biết, sức mua 4 tháng đầu năm của  Co.opmart đã giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, Co.opMart đã đặt kế hoạch tăng trưởng doanh số năm 2012 ở mức hơn 30% (năm 2011 là 34%).

Dù chưa có thống kê về mức tăng, giảm doanh số, nhưng bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa cũng thừa nhận, hóa đơn thanh toán của khách hàng gần đây giảm rõ rệt. Cụ thể, trước đây, trung bình của một hóa đơn thường từ 350.000 - 500.000 đồng, thì hiện mức này chỉ còn 300.000 đồng/khách hàng.

Có nghĩa là, không chỉ DN sản xuất, DN phân phối bán lẻ cũng bị bào mòn đáng kể. Khó hơn nữa là, trong bối cảnh này, việc khai thác cơ hội mới, tái cơ cấu cũng bị cản trở bởi sự bí bách của thị trường và nguồn cung tín dụng. Đơn cử, cách Maximark tự cứu mình với tiêu chí chỉ chọn nhà cung cấp có giá tốt nhất, có dịch vụ đi kèm các chương trình khuyến mãi của siêu thị trong số 2.500 nhà cung cấp hiện tại, nhiều DN sản xuất đã đau lòng phải dọn hàng khỏi kệ vì không đủ lực đáp ứng.

Thậm chí, như ông Sơn chia sẻ, nhiều đơn đặt hàng từ Nhật, Mỹ về sản phẩm bồn rửa Inox và nhiều sản phẩm khác, có xu hướng chuyển từ Trung Quốc về khu vực ASEAN do chi phí sản xuất của Trung Quốc tăng lên, nhưng khả năng tiếp nhận cơ hội này từ DN Việt Nam lại rất yếu. “DN đang xoay vần với cơm áo, gạo tiền, nên việc tận dụng cơ hội kinh doanh mới là ngoài tầm với. Nếu chính sách thuế thu nhập DN, thuế VAT được công bố theo hướng giảm thuế suất, thì sẽ tạo nên xu hướng đầu tư mới, có thể từ các DN nước ngoài vào Việt Nam để đón cơ hội. Dòng đầu tư này sẽ thúc đẩy thị trường các ngành, lĩnh vực, tạo sự liên thông giữa sản xuất và thị trường”, ông Sơn phân tích.

Tác động ngắn hạn của đề xuất trên là tăng cơ hội để DN tích lũy tài sản, có nguồn tái đầu tư, giảm giá bán sản phẩm, kích thích sức mua để mở dần thị trường đầu ra…

Vũ An

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Bộ Tài chính đã hoàn tất hướng dẫn gia hạn nộp thuế (21/05/2012)

>   Miễn giảm thuế nhìn từ các con số “tạm tính” (20/05/2012)

>   Phải tạo thuận lợi trong việc giãn thuế VAT (18/05/2012)

>   TPHCM kiến nghị giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (18/05/2012)

>   Doanh nghiệp chủ động đăng ký gia hạn thuế (17/05/2012)

>   Cơ quan thẩm tra không đồng ý đề xuất miễn thuế của Chính phủ (17/05/2012)

>   Chỉ gia hạn thuế VAT hàng nội địa (17/05/2012)

>   Đừng quá xét nét trong gia hạn nợ thuế (16/05/2012)

>   Đăng ký để được gia hạn nộp thuế (16/05/2012)

>   Chính thức cho giãn thuế VAT (15/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật