Thứ Hai, 14/05/2012 06:21

Các hội đang ở đâu?

Cách đây hai tháng, trong một hội thảo, đại diện một hội đưa ra con số 60% doanh nghiệp (DN) đi vay không tiếp cận được vốn vay.

Khi báo chí liên hệ tìm hiểu con số phần trăm này thì hội này bảo rằng con số được tổng hợp từ các hội cấp dưới chứ hội không trực tiếp điều tra, không khảo sát DN hội viên. Thế nhưng hội này cũng không đưa ra được cơ sở “tổng hợp” từ các hội cấp dưới gồm những hội nào, tổng hợp bằng cách nào, dựa trên số liệu nào để tổng hợp. Hội này chỉ cho biết rằng các hội cấp dưới ước lượng tình hình rồi báo lên.

Do “ước lượng” nên không có số lượng bao nhiêu DN, DN nào, ngành hàng nào, nộp hồ sơ vay ở ngân hàng nào và nguyên nhân khiến không vay được.

Rốt cục báo chí không tìm được một DN nào trong con số 60% mà hội này đưa ra.

Một con số khiến người ta phải giật mình, phải lo lắng mà được tính toán chỉ bằng “ước lượng”.

Thôi thì con số có thể tính không chính xác, hội cũng không thể tổ chức khảo sát để đưa ra con số nhưng ít ra hội đã phản ánh rằng tình hình DN khó khăn lắm, vậy thì xin cho biết một vài DN hội viên cụ thể nào khó khăn. Thế mà, đại diện hội này bảo rằng “tình hình chung là vậy. Chưa có hội viên cụ thể nào phản ảnh khó khăn về vay vốn”!

Không phải hội nào cũng vậy. Thế nhưng đến nay, có hội nào đã làm khảo sát nghiêm túc về tình hình sống chết của hội viên hay chưa? Có biết từng hội viên đang gặp khó khăn gì, cần hỗ trợ gì hay không?

Với nhiều hội, có lẽ phải đến kỳ đóng hội phí hằng năm thì mới biết được hội viên nào đã “rụng”.

Rất nhiều lần đối thoại với DN, với ngành hàng, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước đều yêu cầu DN đưa ra kiến nghị cụ thể, đưa ra giải pháp cụ thể để các cơ quan này đề xuất xem xét hỗ trợ. Thế nhưng bác sĩ không đến khám bệnh nhân, không chẩn được bệnh, thì biết kê toa thế nào cho hợp, cứ kê thuốc bổ chung chung mà thôi.

QUỲNH NHƯ

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Ngành bán lẻ: Kẻ khóc, người cười (14/05/2012)

>   Hướng phát triển bền vững cho nghề nuôi cá tra (13/05/2012)

>   Tập đoàn Sanofi sắp xây nhà máy thứ 3 ở Việt Nam (13/05/2012)

>   Tháng 4/2012, ô tô tiếp tục ế (13/05/2012)

>   Giảm 30% giá du lịch: Thách đố doanh nghiệp? (13/05/2012)

>   Trong 4 tháng, trên 5.000 doanh nghiệp bán lẻ giải thể (13/05/2012)

>   Doanh nghiệp phá sản, giám đốc thành anh xe ôm (13/05/2012)

>   Doanh nghiệp bán lẻ bàn cách vượt khó (13/05/2012)

>   Cần giao khoán lợi nhuận cho doanh nghiệp nhà nước (13/05/2012)

>   Giải cứu doanh nghiệp: Không phải lễ tặng quà (13/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật