Thứ Bảy, 19/05/2012 08:44

AFD sẽ tiếp tục cho Việt Nam vay với lãi suất thấp

Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) sẽ tiếp tục dành cho Việt Nam khoản vay ODA 80 - 100 triệu Euro/năm, với lãi suất thấp thấp trong giai đoạn 2012-2015 để thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực nước và vệ sinh môi trường, cơ sở hạ tầng…

Đây là lời khẳng định của ông Jean-Marc Gravellini, Giám đốc AFD tại Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư.

Thưa ông, khoản vay ưu đãi trị giá 80-100 triệu Euro/năm mà AFD dành cho Việt Nam từ nay và những năm tới sẽ được đầu tư vào những dự án quan trọng nào?

Khoản tiền trên sẽ được dành để thực hiện các dự án liên quan nhằm thực hiện mục tiêu chia sẻ, quản lý nguồn nước tốt hơn, qua các dự án tu sửa, mở rộng các công trình đê, tăng cường các công cụ thể chế trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước, mở rộng và cải thiện hệ thống nước sạch, gồm sửa chữa và phát triển các cơ sở hạ tầng về nước sạch…

Khoản tiền trên được chia đều cho tất cả các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực nước sạch và môi trường chiếm khoảng 30%.

Chính phủ Pháp đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện bao nhiêu dự án nước và vệ sinh môi trường, cũng như tổng số tiền cam kết hỗ trợ phát triển chính thức tính đến thời điểm này?

Từ 1997, thông qua các công cụ hợp tác tài chính khác nhau, gồm AFD và Kho bạc Pháp, Chính phủ Pháp đã hỗ trợ Việt Nam triển khai 30 dự án nước sạch và vệ sinh môi trường, với mức cam kết 350 triệu Euro. Riêng AFD đã thực hiện 13 dự án, với tổng số tiền cam kết 270 triệu Euro và tổng Kho bạc Pháp tài trợ các dự án tại các tỉnh thành của Việt Nam với tổng số tiền 75 triệu Euro.

Thông qua các khoản vay đã được ký để đầu tư vào các lĩnh vực phát triển nông thôn, hạ tầng cơ sở, tài chính… tổng số tiền cam kết hỗ trợ phát triển chính thức của AFD dành cho Việt Nam đến nay đã vượt 1,1 tỷ Euro.

Ông có thể chia sẻ thêm về kết quả thu được từ các dự án được thực hiện từ nguồn hỗ trợ của AFD trong những năm qua tại Việt Nam?

Trong 7 năm trở lại đây, nguồn vốn của AFD đã giúp xây dựng được 1.990km đường bộ, 123.500ha diện tích đất nông nghiệp được quy hoạch, gần 1 triệu người được tiếp cận với hệ thống nước sạch, giảm phát thải hàng tỷ tấn CO2… Đây mới là những thống kê chưa đầy đủ. Tôi cho rằng, hiệu quả mà các dự án thực hiện từ nguồn vốn của AFD đem lại còn lớn hơn thế và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới khi nhiều dự án cụ thể trong từng lĩnh vực được đưa vào hoạt động.

Đã có bao nhiêu trong tổng số 30 dự án nước sạch và vệ sinh môi trường mà Chính phủ Pháp hỗ trợ Việt Nam hoàn thành và đưa vào vận hành, thưa ông?

Chúng tôi đã hoàn thành 2/3 số dự án, 1/3 dự án đang được thực hiện và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2013… Trong đó có thể kể đến Dự án Thu gom và xử lý nước thải tại Thái Nguyên (vốn đầu tư gần 16 triệu Euro), Dự án Xử lý nước thải, chất thải rắn và bảo vệ môi trường TP.Hội An (vốn 8,84 triệu Euro), Dự án Thu gom và xử lý nước thải TP.Vũng Tàu (16 triệu Euro)…

Sau khi kết thúc các dự án giai đoạn 2012-2015, AFD sẽ tiếp tục dành cho Việt Nam những khoản vay mới để cải thiện những vấn đề còn tồn tại trong nhiều lĩnh vực khác hay không?

Điều đó một phần còn tùy thuộc vào yêu cầu của Chính phủ Việt Nam và một phần từ AFD, vì chúng tôi phải cân đối nguồn vốn, chưa kể những ràng buộc từ vấn đề luật pháp cuả Pháp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tất nhiên, trong mọi điều kiện, AFD vẫn có xu hướng và cam kết dành cho Việt Nam những khoản vay mới cũng như nỗ lực gia tăng thêm các nguồn tài trợ để thực hiện các dự án trong nhiều lĩnh vực nhằm cải thiện tốt nhất điều kiện sống, gia tăng khả năng thụ hưởng của người dân, hỗ trợ nông dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chống lại tình trạng nóng lên của khí hậu...

Hải Yến

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Công ty thông tin tín dụng tư nhân đầu tiên xin cấp phép (16/05/2012)

>   Fitch giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Việt Nam ở mức “B+”, triển vọng “ổn định” (12/05/2012)

>   Tài khóa và tiền tệ bước có cùng nhịp? (11/05/2012)

>   Chính sách vì... ngân hàng (08/05/2012)

>   Dự trữ ngoại tệ có thể đạt 20 tỷ USD (20/04/2012)

>   ADB quan ngại Việt Nam có thể nới lỏng chính sách quá nhanh (11/04/2012)

>   Chấp nhận VietinBank lập ngân hàng con tại Đức (09/04/2012)

>   Buôn lậu vàng, USD “hoành hành” thị trường (21/03/2012)

>   Nợ nước ngoài của Việt Nam không có nợ xấu (21/03/2012)

>   Ngân sách “nặng nợ” vì trái phiếu Chính phủ (20/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật