Thứ Hai, 02/04/2012 15:56

VN-Index và những cảnh báo từ Candlestick Patterns

Có thể nhiều nhà đầu tư sẽ đặt câu hỏi. Liệu thị trường còn tăng trong bao lâu nữa? Chiến lược nào trong thời điểm này là hợp lý? Dưới đây tôi có bài phân tích nhỏ gửi đến các nhà đầu tư để cùng tham khảo.

Việc áp dụng các mô hình nến trong phân tích và diễn giải thị trường không còn là điều mới lạ, sự tiện ích của nó là rõ ràng khi những dấu hiệu trong phân tích khá chính xác và nhanh nhạy trong diễn giải thị trường. Ta hãy cùng nhìn lại những mẫu hình nến đã hình thành trên cả hai chỉ số chứng khoán chính của Việt Nam từ đầu năm tới nay và đưa ra chiến lược hợp lý trong thời gian tới.

Quan sát biểu đồ phía dưới ta thấy, vào ngày 06/01 một mô hình đảo chiều xu hướng đã được hình thành mang tên Piercing (xuyên thấu). Đây là mô hình Bullish Reversal, được tạo bởi hai cây nến. Cây nến đỏ phía trước được tạo ra và cây nến xanh theo sau có giá mở cửa (334.93 điểm) thấp hơn cả giá đóng cửa (336.73 điểm) của cây nến đỏ trước nó. Tuy nhiên, khi kết thúc phiên giao dịch giá đã được đẩy lên (339.32 điểm) và tạo ra một cây nến xanh có độ dài tương đối để hoàn thành mẫu hình.

Nguồn: Vietstock.vn

Trong phân tích kỹ thuật của người Nhật thì đây là một mẫu hình có độ mạnh và khả năng đảo chiều là rất lớn khi nó xuất hiện. Điều này càng rõ ràng hơn khi chỉ số VN-Index đã tăng mạnh mẽ sau khi hình thành mẫu hình này và chỉ chấp nhận điều chỉnh khi mẫu hình Evening Star (sao hôm) xuất hiện vào ngày 08/02 và hoàn thành vào ngày 10/02.

Quan sát biểu đồ, Evening Star theo quan điểm của người Nhật cũng là mẫu hình đảo chiều (hoặc tạo ra một sideways). Ỏ đây nếu cây nến ở giữa được tạo ra bởi một Doji thì khả năng đảo chiều mạnh sẽ xảy ra bởi khi đó thay vì mẫu hình Evening Star bình thường thì nó sẽ tạo ra một Evening Doji Star với khả năng đảo chiều mạnh mẽ hơn.

Ngày 05 và 06/03, một mẫu hình Bearish Engulfing (nhấn chìm) lý tưởng đã xuất hiện. Đây là mô hình Bearish Reversal (đối lập với nó còn có Bullish Engulfing), khi cây nến đỏ đã ôm trọn cây nến xanh được tạo ra trước đó, tạo nên một đợt điều chỉnh cho thị trường (đến thời điểm này tạm nói là như vậy) khi VN-Index từ 457.21 điểm (ngày 05/03) đã đi xuống 428.02 điểm vào ngày 12/03.

Đỉnh mới nhất của thị trường (459.26 điểm) được tạo ra vào ngày 26/03, với sự xuất hiện của một mẫu hình Hanging Man (tạm dịch là “người đàn ông treo cổ”). Tên gọi cho chúng ta cảm nhận rằng thị trường sắp vào một giai đoạn rất thê thảm khi mẫu hình này xuất hiện. Kết thúc phiên với cây nến xanh, thân rất ngắn, không có bóng trên và bóng dưới rất dài. Đây là mẫu hình Bearish Reversal. Ta cũng đặc biệt chú ý, nếu kết hợp với hai cây nến của ngày 23/03 và 27/03 thì ba cây nến tạo thành một Evening Star Pattern (mẫu hình sao hôm), cũng là mẫu hình đảo chiều mà tôi đã nói ở trên. Ta có thể thấy việc sử dụng biểu đồ nến để diễn giải thị trường giúp nhà đầu tư ứng biến nhanh nhạy hơn.

Trong thời gian tới, xác suất VN-Index có điều chỉnh là rất lớn và nó dừng lại ở đâu thì chưa thể dự đoán chính xác được. Nhưng những dấu hiệu cho thấy khả năng đảo chiều là rất rõ nét. Có một yếu tố rất quan trọng trong phân tích kỹ thuật hình nến của Nhật Bản là Window (cửa sổ) mà người phương Tây thường gọi là Gap (khoảng trống). Window là khoảng trống giữa giá của phiên dao dịch trước và phiên dao dịch hiện tại (xét cho hai cây nến gần nhau). Sự xuất hiện của cửa sổ trong một xu hướng tăng thường là dấu hiệu tốt và ngụ ý rằng thị trường sẽ còn tăng nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên với điều kiện là giá không đảo chiều trở lại để đóng các Window này, hoặc giá quay lại nhưng không đóng Window (khi đó Window chính là mức hỗ trợ được test thành công).

Quan sát biểu đồ của VN-Index từ đầu năm tới nay ta thấy, đã có 3 Window (cửa sổ) được tạo ra. Trong đó, Window 1 được test thành công. Vì vậy thị trường vẫn tiếp tục đi lên và tạo thêm Window 2, Window 3. Tuy nhiên, hai Winow này đã lần lượt bị đóng lại vào ngày 7 và 12/03. Một dấu hiệu không tốt cho thị trường.

Còn một mẫu hình tiếp tục cảnh báo sự đảo chiều của thị trường tại đỉnh là in-neck. Được hình thành bởi cây nến đỏ vào ngày 27/03 và cây nến xanh hình thành ngày 28/03 ngay sau cây Hanging man. Thoạt nhìn các bạn liên tưởng ngay đến mẫu hình Piercing. Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn bởi hai mẫu hình này có độ mạnh khác nhau (mẫu hình Piercing có khả năng đảo chiều lớn hơn in-neck).

Nhất Trung (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   ĐHĐCĐ 2012: Sự êm ả bất ngờ (02/04/2012)

>   TTCK: Chứng cứ đâu!? (02/04/2012)

>   Vui buồn cách tính giá tham chiếu mới của HNX (31/03/2012)

>   Ồ ạt phát hành, cổ phiếu ngân hàng có nguy cơ ế (31/03/2012)

>   Vì sao các diễn đàn chứng khoán “khô khan”? (31/03/2012)

>   BVS vào diện kiểm soát kể từ ngày 03/04 (30/03/2012)

>   Thêm  BSI và DTT vào diện cảnh báo (30/03/2012)

>   SVC giải tỏa hạn chế chuyển nhượng 1 triệu cổ phiếu VOF sở hữu (30/03/2012)

>   Cổ phiếu vật liệu xây dựng trước tiềm năng tăng giá (30/03/2012)

>   Engulfing Bear có đáng ngại? (30/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật