Thứ Hai, 09/04/2012 09:41

Thị trường vàng khó tránh khỏi sốc, nhưng sẽ dần ổn định

Đó là khẳng định của bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) về tác động của Nghị định 24 tới thị trường vàng.

Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ là hoạt động kinh doanh có điều kiện phải được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng hoặc Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Đây là nội dung quan trọng trong Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng vừa được Chính phủ ban hành.

Báo Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc trao đổi với bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) về vấn đề này.

Theo bà, Nghị định quản lý thị trường vàng ra đời sẽ tác động ra sao đến thị trường cũng như bản thân của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này?

Tôi cho rằng, với các công ty kinh doanh vàng lớn cũng như ngân hàng được NHNN chỉ định phân phối vàng miếng thì khi Nghị định kinh doanh vàng được ban hành sẽ tác động tích cực. Trong đó, các công ty và ngân hàng có mạng lưới rộng lớn khi được NHNN chỉ định làm kênh phân phối sẽ rất thuận lợi.

Bên cạnh đó, trong Nghị định có nói đến việc quy hoạch lại hệ thống các cửa hàng kinh doanh nữ trang, thay vì thả lỏng như lâu nay. Khi hệ thống cửa hàng kinh doanh nữ trang được quy hoạch lại, chắc chắn chất lượng nữ trang cũng được kiểm soát và được đảm bảo hơn trước. Ngoài ra, Nghị định còn có thêm quy định sẽ cấp hạn ngạch cho doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang, thay vì các công ty phải mua nguyên liệu trong nước với giá cao để chế tác thành nữ trang như thời gian qua...

Tuy nhiên, cú sốc đối với thị trường là khó tránh khỏi khi Nghị định quản lý thị trường vàng ra đời. Vì hiện trên thị trường cả nước có đến hàng chục ngàn cửa hàng kinh doanh mua bán trang sức và cả vàng miếng. Nghị định ra đời cũng đồng nghĩa với việc rất nhiều doanh nghiệp trên cả nước sẽ không được phép kinh doanh vàng miếng. Như vậy, liệu Nhà nước có đủ lực để kiểm soát được tình trạng mua bán vàng trái phép.

Trước năm 1988, khi Nhà nước cấm tư nhân kinh doanh vàng, việc mua bán vàng nếu xảy ra sẽ bị cơ quan quản lý thị trường xử lý. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, nhu cầu mua bán vàng của người dân chưa nhiều, nhưng với thị trường phát triển hiện nay và nhu về vàng của người dân là có thực, thì liệu cơ quan quản lý có đủ lực để quản lý triệt để tình trạng mua - bán trái phép?

Nhu cầu thực tế về vàng của người dân Việt Nam đang dần tăng lên, thưa bà?

Nhu cầu về vàng của người dân Việt Nam luôn có. Nhưng hiện tượng giá vàng tăng mạnh trong thời gian qua và nhiều người đổ xô mua vàng không phản ánh nhu cầu thực. Việt Nam không phải là nước giàu đến độ năm nào cũng nhập hàng chục tấn vàng. Có người chỉ có vốn từ 1 đến 2 chỉ vàng cũng tranh nhau mua - bán lướt sóng. Nhiều người hiểu lầm nhu cầu vàng tăng khiến nguồn cung khan hiếm. Do vậy, Nghị định 24 ra đời cũng sẽ tác động tích cực đến với thị trường vàng.

Trên thực tế, hiện không có quốc gia nào có nhiều cửa hàng kinh doanh và mua bán vàng dễ dàng như Việt Nam. Do đó, việc NHNN đưa ra Nghị định quản lý thị trường vàng là cần thiết, dần tạo tính ổn định cho thị trường vàng Việt Nam.

Việc cấm sản xuất cũng như hạn chế kinh doanh vàng miếng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vàng nói chung và PNJ nói riêng trong thời gian tới. Bà có thể đánh giá mức độ ảnh hưởng?

Năm 2011, lợi nhuận từ kinh doanh vàng miếng chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng lợi nhuận đạt được của Công ty và PNJ xem đây là khoản lợi nhuận không thường xuyên. Tuy nhiên, nếu doanh thu giảm thì cũng sẽ ảnh hướng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nhưng căn cứ theo những điều kiện của Nghị định 24 thì PNJ vẫn là doanh nghiệp được phép kinh doanh mua bán vàng miếng và có nhiều lợi thế hơn các doanh nghiệp khác. Bởi hiện tại, hệ thống cửa hàng, chi nhánh phân phối của PNJ lớn nhất cả nước, vàng miếng của PNJ vẫn được phép mua bán bình thường.

Mặt khác, trong năm nay, PNJ cũng sẽ tính toán để tăng lợi nhuận từ hoạt động nữ trang và tăng cường bán lẻ nhằm đảm bảo được chỉ tiêu lợi nhuận như kế hoạch đề ra. Các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh sẽ được trình cổ đông trong kỳ họp ĐHCĐ diễn ra vào ngày 14/4 tới.

Có thể tình hình kinh doanh của Công ty trong năm nay không bằng năm trước do thị trường khó khăn, nhưng với kết quả kinh doanh của quý I vừa qua, chúng tôi tin rằng, PNJ vẫn đảm bảo được chỉ tiêu lợi nhuận đề ra.

Theo bà, Nghị định 24 đi vào thực tiễn, giá vàng trong nước có về sát với giá thế giới?

Sở dĩ giá vàng trong nước và thế giới luôn có sự chênh nhau và nhiều khi giá bán ra trong nước cao hơn giá thế giới là do thị trường vàng không linh hoạt. Mặt khác, giá vàng trên thế giới luôn biến động mạnh và nhanh nên cần có sự linh động và kịp thời mới có thể theo sát được. Vì thế, Nghị định 24 đi vào thực tế cũng khó kéo được giá bán trong nước sát với giá thế giới. Hiện giá vàng trong nước đang quá cao so với giá vàng thế giới. Nhiều thời điểm, mức chênh lệch lên đến 2,5 triệu đồng/lượng.

Thùy Vinh thực hiện

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Giá vàng hồi phục đầu tuần (09/04/2012)

>   Nhà nước độc quyền, giá vàng có giảm? (09/04/2012)

>   Đã đến lúc cần có sàn vàng quốc gia (09/04/2012)

>   Thị trường vàng đầy ảm đạm sau tuyên bố của FED (08/04/2012)

>   Chuyển đổi vàng: Tránh biến tướng độc quyền (08/04/2012)

>   Giá vàng miếng xoay quanh ngưỡng 43,5 triệu đồng (07/04/2012)

>   Doanh nghiệp vàng nhỏ tính chuyện bỏ nghề (07/04/2012)

>   NHNN: Đơn vị kinh doanh vàng miếng có 6 tháng để chuyển tiếp  (06/04/2012)

>   Thị trường vàng đối mặt với xu hướng giảm (06/04/2012)

>   Vàng khép tuần tại 1,630 USD/oz, bạc phục hồi mạnh 2.2% (06/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật