Thứ Ba, 10/04/2012 11:39

Quỹ đầu tư săn doanh nghiệp mạnh

Ngoài yếu tố tăng trưởng nhanh và cao, doanh nghiệp (DN) chỉ thực sự hấp dẫn các quỹ đầu tư nếu đảm bảo được độ cạnh tranh cao về sản phẩm, quy mô thị trường và cả đội ngũ quản lý.

FAST 500: nhiều cơ hội…

Các DN thuộc Bảng xếp hạng FAST 500 năm 2011 - Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam đang ghi điểm về tốc độ tăng trưởng khi đạt mức tăng bình quân giai đoạn 2007-2010 là 57% (cao hơn mức trung bình 54% của lần công bố trước). Đặc biệt, các DN tư nhân vẫn chiếm áp đảo với tỷ lệ 71,6%, so với 22,2% DN nhà nước xuất hiện trong bảng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Andy Ho, Giám đốc điều hành, Trưởng bộ phận đầu tư của VinaCapital cho biết rất quan tâm tới DN được xếp hạng trong bảng FAST 500 và luôn sẵn sàng hỗ trợ họ về nguồn lực tài chính. “Quỹ đầu tư VinaCapital VOF luôn dành khoản ngân sách 50-100 triệu USD để đầu tư vào DN nhỏ và vừa có tiềm năng tăng trưởng cao trong ngành lương thực - thực phẩm, giáo dục, nông nghiệp”, ông Andy Ho cho biết.

Nhận định về DN Việt Nam, các quỹ đều cho rằng, với tình hình lãi suất và lạm phát vẫn còn ở mức cao, áp lực lãi vay và trả nợ vay đang ảnh hưởng đến hoạch định của nhiều DN, thì sự có mặt của các DN trong FAST 500 là một thành công và thu hút sự chú ý đặc biệt từ các quỹ.

Cũng nhìn nhận DN tăng trưởng cao sẽ tạo ra cơ hội đầu tư mới, song ông Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc Phát triển kinh doanh và công nghệ Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam (IDGVV) không chia sẻ về tổng vốn đầu tư và số lượng công ty sẽ đầu tư trong năm nay, bởi theo ông Trường, những quyết định này hoàn toàn phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế, tình hình thị trường, cũng như chất lượng của DN. Tuy nhiên, mục tiêu của IDGVV là đầu tư vào các công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và hàng tiêu dùng.

… nhưng chưa đủ

Thực tế, tốc độ tăng trưởng là một chỉ tiêu có tính tương đối, song thể hiện được các yếu tố kết tinh của việc chọn đúng thị trường, chiến lược kinh doanh hợp lý, sức mạnh nội lực của DN.

Nếu DN có tốc độ tăng trưởng nhanh so với các DN cùng ngành và quy mô DN cũng nằm ở ngưỡng trên trung bình của ngành, thì đó là những DN thực sự hấp dẫn.

Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất mà các quỹ nhìn nhận để lựa chọn danh mục đầu tư của họ. Nhất là khi, tới 90% mô hình tăng trưởng mà DN Việt Nam hiện nay dựa vào là vốn, năng suất lao động không cao, ngay cả đối với DN có tốc độ tăng trưởng khá nhanh nhờ vào việc mở rộng thị trường với các chiến lược bán hàng mạnh mẽ… Đặc biệt, ở góc nhìn khác, khi phân tích chỉ số đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của DN Việt Nam, con số này là rất ít, thậm chí không có. Ngay cả khi có đầu tư vào R&D, thì khả năng chuyển hóa sang năng suất lao động cao hơn cho DN cũng chưa rõ ràng.

Vì vậy, VinaCapital thường chú tâm đến nguồn lực sẵn có để đầu tư cho tăng trưởng (nền tảng kinh nghiệm, sản phẩm, nguồn lực tài chính...); tiềm năng ngành hàng, sự phù hợp của sản phẩm đối với sự phát triển của xã hội, các điều kiện phát triển, định hướng mục tiêu, chiến lược của DN phù hợp với lợi thế quốc gia và các thế mạnh của DN… nhưng, với DN Việt Nam, do điểm yếu về năng lực cạnh tranh, nguồn lực để giữ chân nhân tài, nên khi thẩm định đầu tư, VinaCapital cho biết, có thể cân nhắc thêm yếu tố về nguồn lực tài chính, nhân sự quản lý cấp cao, kinh nghiệm phát triển thương hiệu và hệ thống phân phối, định hướng phát triển sản phẩm.

Đây cũng là lý do Quỹ IDGVV lo ngại về mô hình tăng trưởng nhanh và cao nhưng không bền vững của DN Việt Nam. Theo ông Trường, DN Việt Nam phải tạo ra lợi thế cạnh tranh cụ thể và thương hiệu có sức kết dính tốt với thị trường để qua đó, tích tụ quy mô và tạo dựng thị phần lớn tại thị trường trong nước và ngoài nước, tạo đòn bẩy cho bước phát triển tiếp theo..

Anh Hoa

đầu tư

Các tin tức khác

>   Sự lạ lùng của thị trường (10/04/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 10/04/2012 (10/04/2012)

>   10/04: Bản tin 20 giờ qua (10/04/2012)

>   Hủy niêm yết tự nguyện: Không dễ (09/04/2012)

>   Đến lượt HHL vào diện cạnh báo về không được margin (09/04/2012)

>   SHC được đưa ra khỏi diện kiểm soát từ 09/04 (09/04/2012)

>   AMV: Cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo từ 09/04 (09/04/2012)

>   Năm 2012, HNX sẽ kiểm tra hoạt động 6 CTCK thành viên (09/04/2012)

>   Bầu Thụy: "Tôi khá có duyên với chứng khoán” (09/04/2012)

>   Lưỡi rìu của tiều phu! (09/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật