Thứ Hai, 16/04/2012 13:54

Quỹ đầu tư chuyên… tranh cãi

Vừa qua, ĐHCĐ của Vicostone (VCS) phải tuyên bố thất bại khi toàn bộ các tờ trình của HĐQT bị phủ quyết bởi các cổ đông lớn, trong đó có Red River Holding (Pháp).

Giới đầu tư không lạ gì Red River, vì quỹ này đã hoạt động tại Việt Nam non nửa thập kỷ. Nhưng đối với nhiều người, ấn tượng mà Red River để lại không nằm ở hiệu quả đầu tư (rất ít khi thấy được thương vụ nào Red River lãi lớn) mà lại ở cách hành xử giữa Red River tại các doanh nghiệp quỹ này bỏ tiền vào, cũng như đối với các cổ đông nhỏ lẻ khác.

Có NĐT đã nói vui: Muốn tìm ĐHCĐ nào “náo nhiệt” nhất, hãy tìm ĐHCĐ của những doanh nghiệp Red River là cổ đông. Thực tế, chuyện các quỹ đầu tư, các cổ đông lớn “tranh đấu” nảy lửa với ban lãnh đạo doanh nghiệp là rất đỗi bình thường, nhưng hành động của Red River thay vì được các cổ đông nhỏ lẻ khác ủng hộ lại tạo ra hiệu ứng ngược.

Không bàn nhiều đến vấn đề đúng, sai của Red River và các doanh nghiệp, nhưng cách thức đặt vấn đề tại ĐHCĐ, cũng như các ý kiến đều tỏ vẻ trịch thượng.

Tại ĐHCĐ của một doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết tại HOSE mới đây, nhiều NĐT cho biết họ có cảm giác cổ đông lớn của công ty mà cụ thể là Red River đã tác động, chi phối đến ban lãnh đạo. Phải nói thêm rằng, trong ĐHCĐ này, cổ đông nhỏ lẻ cũng rất bức xúc với ban lãnh đạo, mà những ý kiến của Red River cũng cho thấy quỹ này cũng rất bức xúc.

Nhưng cuối cùng, thay vì tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của cổ đông nhỏ lẻ với mình, Red River lại đưa ra những quan điểm khác và tạo ra một khoảng cách nhất định. Một cổ đông nhỏ lẻ đã nói, Red River nhiều tiền và trong vai cổ đông lớn, họ có những lợi thế của mình, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc phớt lờ và xem thường các cổ đông khác.

Như trường hợp tại VCS, tại sao Red River và ban lãnh đạo VCS không  bàn bạc, thương lượng với nhau trước mà phải đến mức đem ra ĐHCĐ, làm “rộn chuyện” để rồi phủ quyết.

Với tỷ lệ sở hữu của Red River cùng một quỹ đầu tư nước ngoài khác cộng lại lên đến hơn 36%, việc gây áp lực hoặc “hạch sách” ban lãnh đạo VCS trước ĐHCĐ nếu cần đều có thể làm được dễ dàng. Ban lãnh đạo VCS che giấu thông tin, hạn chế ảnh hưởng của Red River? Hay Red River cố tình “làm reo” để đòi quyền lợi cho mình?

Ở đây, dù trong trường hợp nào, NĐT đều không đánh giá cao cách hành xử của Red River, bởi lẽ vai trò của cổ đông lớn không phải là đi tranh cãi, hay chuyên “chửi bới” tại các ĐHCĐ mà phải góp sức xây dựng doanh nghiệp bằng nhiều cách thức. Thế nên, nếu gọi Red River là quỹ chuyên… tranh cãi tại ĐHCĐ cũng chẳng sai.

Đại Ngàn

sài gòn đầu tư tài chính

Các tin tức khác

>   SJS: Ông Phan Ngọc Diệp chính thức mất ghế Chủ tịch HĐQT (16/04/2012)

>   PDR: Dự kiến niêm yết sàn ngoại (16/04/2012)

>   TDH: Red River Holding không đồng ý tăng cổ tức 2012 lên 15% (16/04/2012)

>   S99: Sau kiểm toán, LNST giảm hơn 25% (16/04/2012)

>   PSI: Quý 1 lãi sau thuế đạt 186 triệu đồng (16/04/2012)

>   ITA phải dừng đầu tư KCN Phổ Phong (16/04/2012)

>   Tập đoàn Hoa Sen sẽ khởi kiện cựu Tổng giám đốc (16/04/2012)

>   Chứng khoán Thăng Long xin ý kiến đổi tên công ty (15/04/2012)

>   CII khởi công Cầu Sài Gòn 2 (15/04/2012)

>   DN niêm yết nói gì về giảm lãi suất? (15/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật