Chủ Nhật, 22/04/2012 23:33

Hạ lãi suất, dân vẫn tăng kỳ hạn tiền gửi

Không giảm trái lại nguồn vốn huy động tại một số ngân hàng thương mại vẫn tăng nhẹ sau quyết định hạ lãi suất huy động. Đáng chú ý hơn, cho rằng lãi suất sẽ tiếp tục hạ trong thời gian tới nên nhiều người dân tăng kỳ hạn gửi lên từ 6 tháng đến 1 năm.

Chưa thấy kênh đầu tư nào an toàn hơn

Mặc dù biết lãi suất tiền gửi ngân hàng đã hạ so với thời gian trước nhưng gia đình bác Ngô Văn Tuyến (Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội) do có khoản tiền cho thuê nhà từ đầu năm vẫn quyết định làm các thủ tục cần thiết để gửi số tiền của mình tại một ngân hàng thương mại ngay gần nhà.

Bác Tuyên chia sẻ, tuy không phải là nhà đầu tư nhưng việc có một khoản tiền vài trăm triệu nên cũng muốn vừa được chút ít lời lãi vừa phải an toàn đồng vốn.

“Sau khi hỏi ý kiến một số người gia đình mới quyết định gửi tiền ngân hàng vì xét thấy hiện nay cũng không có kênh đầu tư nào có độ tin tưởng cao như ngân hàng nên gửi kỳ hạn 6 tháng”, bác Tuyên nói.

Đến kỳ đáo hạn khoản tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chị Nguyễn Thị Lâm (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) tiếp tục tăng kỳ hạn gửi từ 1 tháng lên tới 1 năm.

Chị Lâm cho biết, khoản tiền 300 triệu đồng có được bán từ vàng. Mấy tháng trước thấy giá vàng bấp bênh chị liền bán vội và gửi ngân hàng phòng bất chắc. Chị cũng tính chuyện đợi vàng có biến đổi gì thì rút ra đầu tư tiếp nên mấy tháng qua chỉ gửi ngắn hạn một tháng một.

“Vừa qua, thông tin cũng nói nhiều đến việc sẽ tiếp tục hạ trần lãi suất thậm chí bỏ trần huy động nên trong khi chưa chọn được lĩnh vực nào để đầu tư hiệu quả tôi quyết định tận dụng mức lãi suất 12% để gửi kỳ hạn 1 năm”, chi Lâm cho hay.

Sẽ có sự dịch chuyển dòng tiền

Đại diện Vietcombank (VCB) cho biết, nếu so với thời điểm sau Tết thì nguồn vốn huy động tại ngân hàng thời gian này không thể bằng, nhưng trái với dự đoán của nhiều chuyên gia sau đợt hạ lãi suất huy động vừa qua số lượng người gửi tiền tiết kiệm tại Vietcombank tuy không đột biến nhưng nhìn chung vẫn gia tăng.

“Trước đây, thông thường khách hàng đều là những cán bộ hưu trí, người làm công ăn lương, buôn bán nhỏ có tiền không để làm gì nên hầu hết họ gửi kỳ hạn ngắn trong vài tuần, hoặc một tháng. Nhưng sau đợt hạ lãi suất huy động vừa qua, khách hàng được biết thông tin sẽ giảm tiếp lãi suất nên họ đều lựa chọn các kỳ hạn từ 3 tháng lên đến 1 năm”, vị đại diện này cho biết.

Tuy nhiên, không phải ngân hàng thương mại nào cũng huy động nguồn vốn thuận lợi, đặc biệt là đối với những ngân hàng nhỏ. Các nhà băng này liên tục tung ra chương trình bốc thăm trúng thưởng hiện vật giá trị lớn như: nhà, xe hơi, kim cương, trang sức đá quí… (tại Habubank, VietABank, SCB, Western Bank, DaiABank…), để cố gắng hút vốn từ thị trường.

Nguyên Thống đốc ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm cũng cho rằng, hiện tượng dịch chuyển dòng vốn nhàn rỗi trong thời gian tới đây là sẽ có.

“Bởi với những nhà đầu tư chuyên nghiệp thì họ đang rất trông đợi các kênh như: chứng khoán, bất động sản, kể cả vàng đang dần dần ấm lên. Vì vậy, sắp tới không loại trừ một lượng tiền lớn sẽ di chuyển vào các lĩnh vực này để sinh lời nhanh và cao hơn”, ông Kiêm nhận định.

Tuy nhiên, với những người dân có thu nhập ổn định như lương hưu, có nhà cho thuê, hoặc công chức thì ngân hàng vẫn là sự lựa chọn của họ, ít nhất trong năm nay./.

Thành Tâm

Tổ quốc

Các tin tức khác

>   Trần lãi suất: Bên trọng, bên khinh (22/04/2012)

>   Điều hành lãi suất và chuyện giờ mới hỏi (21/04/2012)

>   Doanh nghiệp đề nghị ngân hàng hạ lãi vay (21/04/2012)

>   Lãi suất ngân hàng: Quản thế nào? (20/04/2012)

>   Agribank: Dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm gần 70%  (20/04/2012)

>   Ngân hàng nào sẽ “chết” khi áp trần lãi vay? (20/04/2012)

>   Có thể bỏ trần lãi suất vào tháng 6-2012 (20/04/2012)

>   Cho vay chứng khoán, nhà đất sôi động (19/04/2012)

>   Vietinbank lọt top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới (19/04/2012)

>   Hạ lãi suất: "Sân chơi" chỉ dành cho những ông lớn (19/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật