Thứ Tư, 04/04/2012 15:51

Dự án Thép Guang Lian thêm “chủ” mới

JFE Steel, công ty sản xuất thép lớn thứ sáu thế giới, lên kế hoạch sẽ cùng E-United (Đài Loan) triển khai xây dựng Dự án Thép Guang Lian (Quảng Ngãi).

Theo thông cáo chính thức vừa được Tập đoàn JFE Steel (Nhật Bản) phát đi, JFE Steel đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn E-United về việc cùng nhau nghiên cứu, triển khai xây dựng Dự án Thép Guang Lian tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi). “Đây là hoạt động mở rộng sản xuất của JFE tại Đông Nam Á hoặc Ấn Độ, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại các nền kinh tế mới nổi”, JFE giải thích.

Xác nhận thông tin này, ông Hsueh Hung Yi, Tổng giám đốc Công ty Thép Guang Lian Việt Nam cho biết, việc hợp tác với Tập đoàn JFE là một phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng nhà máy thép Guang Lian trở thành nhà máy thép hàng đầu thế giới của E-United. Kế hoạch “thêm chủ mới” cho Dự án Thép Guang Lian cũng đã chính thức được trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương trong tuần vừa rồi.

Theo thông tin từ ông Hsueh, sau nhiều lần đàm phán, hai bên đã đi tới thống nhất về việc cùng nhau nghiên cứu, triển khai xây dựng Dự án Thép Guang Lian và cũng không loại trừ khả năng, JFE sẽ tham gia vào Dự án với tư cách là cổ đông lớn. Tuy nhiên, trước mắt, hai bên sẽ cùng nghiên cứu tính khả thi của Dự án (FS), xác nhận các vấn đề liên quan tới thiết bị, cơ sở hạ tầng, các điều kiện ưu đãi đầu tư… Sau khi hoạt động nghiên cứu khả thi hoàn thành (dự kiến vào cuối năm nay), JFE sẽ quyết định chính thức về việc có tham gia vào dự án này cùng E-United hay không; đồng thời cũng sẽ thảo luận và quyết định tỷ lệ cổ phần trong Dự án. Hiện tại, Dự án Thép Guang Lian có hai cổ đông chính là E-United (đóng góp 90% cổ phần) và 10% còn lại thuộc về Tập đoàn Tycoons (Trung Quốc).

“Chúng tôi có thể sẽ trở thành một trong những cổ đông lớn tại dự án này”, JFE cũng đã tuyên bố như vậy.

Trong khi đó, theo thông tin từ ông Hsueh, E-United đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào JFE, bởi lẽ, không chỉ là nhà sản xuất thép đứng thứ sáu thế giới và đứng thứ hai toàn Nhật Bản, JFE còn là một trong số ít những tập đoàn sản xuất thép chuyên cung cấp thép tấm dùng trong sản xuất ô tô trên toàn thế giới. “Chính vì thế, sự hợp tác của JFE sẽ giúp cho kỹ thuật sản xuất của Guang Lian được nâng cao”, ông Hshueh nói.

Không những vậy, JFE còn được cho là có thị trường tiêu thụ và mối quan hệ hợp tác sâu rộng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Bởi thế, cộng thêm thị trường vốn có của Tập đoàn E-United, việc tiêu thụ sản phẩm của Guang Lian trong tương lai sẽ được bảo đảm và sẽ từng bước vươn lên giữ vị trí hàng đầu thế giới.

Sự hợp tác với JFE cũng được ông Hsueh lý giải là, sẽ giúp nâng cao kỹ thuật bảo vệ môi trường. Theo ông này, Nhật Bản là quốc gia tiên tiến về kỹ thuật bảo vệ môi trường, do vậy, sau khi JFE gia nhập, sẽ góp phần nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật bảo vệ môi trường của dự án.

Bên cạnh đó, E-United cũng kỳ vọng, thông qua JFE sẽ nhận được sự thu xếp thuận lợi hơn đối với vấn đề nguyên liệu cho Dự án, cũng như góp phần thúc đẩy nhanh sự quốc tế hóa của dự án.

“Chúng tôi hy vọng, những nhà đầu tư cho những công đoạn sau thép của nhà máy sẽ được mở rộng hơn nữa so với trước đây chỉ có Tập đoàn E-United. Và với sự tham gia của JFE, Dự án Thép Guang Lian sẽ được đẩy nhanh hơn về tiến độ, thời gian hoàn thành Dự án cũng được đảm bảo chắc chắn”, ông Hsueh nhấn mạnh.

Hiện tại, Dự án Thép Guang Lian vẫn đang bị đình trệ, mà một trong những nguyên nhân cơ bản là nhà đầu tư này, sau khoảng 20 tháng kể từ khi Chính phủ chấp thuận cho Dự án được nâng công suất từ 5 triệu tấn lên 7 triệu tấn, vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh để nâng vốn đầu tư từ 3 tỷ USD lên 4,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, thông tin từ Công ty Guang Lian cho biết, hồ sơ xin cấp chứng nhận đầu tư điều chỉnh đã được hoàn tất và trình UBND tỉnh Quảng Ngãi, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất thẩm định. E-United cũng đã có được Ý định thư cho vay vốn của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. “Chúng tôi tin rằng, sẽ sớm nhận được giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh”, ông Hsueh nói.

Nguyên Đức

đầu tư

Các tin tức khác

>   S-fone và con đường bạc tỉ (04/04/2012)

>   Hãng tàu dồn khó cho doanh nghiệp (04/04/2012)

>   'Kết quả kiểm điểm cựu Chủ tịch EVN đã trình Thủ tướng' (04/04/2012)

>   “EVN chưa báo cáo nên chưa thể khẳng định...” (04/04/2012)

>   Thêm một thành viên Vinashin xin gia hạn nộp thuế (04/04/2012)

>   Chủ nợ “tốt bụng” (04/04/2012)

>   Ngành thủy sản miền Tây “thoi thóp” - Bài 3: Chết vì quá tham! (04/04/2012)

>   Doanh nghiệp tôm lo xuất khẩu bị giảm (03/04/2012)

>   TPHCM: 931 doanh nghiệp giải thể (03/04/2012)

>   Giá điện bình quân thực tế lên đến 2.000 đồng/kWh? (03/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật